“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ไตร่ตรองพระวาจา  โดย..คุณพ่อชวลิต  กิจเจริญวันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกาย 2016
สัปดาห์ที่ 34 เทศกาลธรรมดา
บทอ่าน วว 20:1-4,11-21:2 /ลก 21:29-33
   
ปาโบล กาซัลส์ เป็นนักเล่นเซลโล  ที่มีชื่อเสียงมากคนหนึ่งในโลก ในบ้านปลายชีวิต เขาได้ฝึกซ้อม วันละ 4 หรือ5 ชั่วโมง เขามีพรสวรรค์พิเศษ นอกเหนือจากคนอื่น มีคนถามเขาว่า ทำไมเขายังต้องฝึกหัด เป็นเวลา 4 หรือ 5 ชั่วโมงต่อวัน เขาได้ตอบว่า” เพราะฉันคิดว่า ฉันยังจะต้องก้าวหน้าอยู่เสมอ” จงระลึกเสมอว่า เส้นทางที่เราจะเดินต่อ จงเลือกเดินในเส้นทางที่โรยด้วยความซื่อสัตย์ เต็มไปด้วยความรับผิดชอบ ทำด้วยความอดทน มีใจที่มุ่งมั่น มีความคิดที่สร้างสรรค์ มีการกระทำที่โอบอุ้ม มีสองมือที่ตั้งใจมีหัวใจที่ดีงาม มีความรู้จักพอ มีความรักความปรารถนาดีมอบให้แก่กันและกัน  

 อะไรคือบทเรียนที่สำคัญที่สุดในชีวิตของฉัน และฉันจะประยุกต์มันกับชีวิตประจำวันได้อย่างไร อะไรคือเวลาที่มืดมนที่สุด ในชีวิตของฉัน?
ฉันจะสามารถเปลี่ยนมันให้เป็นแสงสว่างแห่งชีวิตได้อย่างไร?

วันนี้ พระเยซูเจ้าได้พูดถึงความหวัง แม้จะมีความเจ็บปวดและการถูกเบียดเบียน แม้จะมีการถูกทดลอง ในการติดตามพระเยซูเจ้า ผู้ที่ติดตามพระองค์จะต้องไม่ยอมแพ้ พวกเขาจะต้องไม่หมดหวัง จะต้องมั่นคง จะต้องพยายามรักษาความเชื่อไว้อยู่เสมอ

“ข้าแต่พระเจ้า ผู้มีพระทัยเมตตาสงสาร  พระองค์คือพระผู้สร้าง พระองค์คือความหวังและความช่วยเหลือของลูก ลูกวิงวอนขอพระองค์ด้วยหัวใจที่สุภาพ โปรดเฝ้ามองดูลูก โปรดเตรียมจิตใจลูกสำหรับความสุข และเผชิญความตายอย่างสงบ ข้าแต่พระบิดาผู้ทรงสรรพานุภาพ โปรดสงสารลูก โปรดต้อนรับลูกเข้ามาในพระราชัยของพระองค์ และโปรดให้ลูกได้พักผ่อนในสันสุขนิรันดร...

 ข้าแต่ท่านนักบุญยอแซฟผู้มีบุญ ท่านได้สิ้นใจในอ้อมพระหัตถ์ของพระเยซูเจ้าและพระแม่มารีอา เมื่อเวลาแห่งความตายกำลังคืบคลานเข้ามาใกล้ข้าพเจ้า
โปรดมาพร้อมกับพระเยซูเจ้าและพระแม่มารีอา เพื่อช่วยเหลือข้าพจ้า โปรดให้ข้าพเจ้าได้รับความบรรเทาในเวลานั้น เพื่อตายในพระหัตถ์อันศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์ เยซู มารีอา ยอแซฟ ข้าพเจ้าขอมอบวิญญาณ ในอ้อมแขนอันศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก