รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันเสาร์ที่ 31 ธันวาคม 2016    
1ยน 2:18-21…

18ลูกที่รักทั้งหลาย นี่เป็นวาระสุดท้าย
ท่านได้ฟังแล้วว่า ปฏิปักษ์ของพระคริสตเจ้ากำลังมา


และเวลานี้ ปฏิปักษ์จำนวนมากของพระคริสตเจ้าก็มาถึงแล้ว
เพราะเหตุนี้เราจึงรู้ว่า เป็นวาระสุดท้าย
19เขาทั้งหลายออกไปจากเรา
แต่เขาไม่ได้เป็นพวกของเราอย่างแท้จริง
เพราะถ้าเขาเป็นพวกเดียวกันกับเราจริง เขาคงจะอยู่กับเรา
แต่ที่เป็นดังนี้ก็เพื่อแสดงว่า
เขาเหล่านั้นทุกคนไม่เป็นพวกเดียวกับเรา
20ท่านทั้งหลายได้รับการเจิม จากองค์ผู้ศักดิ์สิทธิ์
และทุกคนต่างได้รับความรู้
21การที่ข้าพเจ้าเขียนถึงท่านทั้งหลายนั้น
มิใช่เพราะท่านไม่รู้ความจริง
แต่เขียนเพราะท่านรู้ดีอยู่แล้ว
และเพราะไม่มีความเท็จใดมาจากความจริงได้

• “ไม่มีความเท็จใดมาจากความจริงได้เลย”..... วันสุดท้ายของปี 2016 พ่อกำลังครุ่นคิดและไตร่ตรองจริงๆว่าพ่อจะเขียนจะแบ่งปัน จะสอนจะเทศน์ประกาศพระวาจาของพระเจ้ากับพี่น้องเรื่องอะไรดี
• พี่น้องส่วนใหญ่กำลังเดินทางท่องเที่ยว กลับไปบ้านไปหาครอบครัว ไปจับจ่ายซื้อของ ไปม็อบ ฯลฯ อันที่จริงวันนี้ใครๆ เหมือนทุกๆปี ก็อยากไป countdown แต่ปีนี้ไม่เหมือนกับทุกปีสำหรับประเทศไทย เพราะเรากำลังถวายความอาลัยฯ
• การนับถอยหลังสู่ปี 2017 ก็คงมีอยู่บ้าง แต่แตกต่างในเรื่องความรื่นเริง...
o โดยปกติประชาชนที่เขานิยมไปนับถอยหลังกันในสถานที่ต่างๆ ที่จัดงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ และคิดว่าการนับถอยหลังเข้าสู่ปีใหม่มีความหมายเหลือเกิน
o ดูเหมือนว่า ในความรู้สึกของประชาชนการนับถอยหลังเวลาเป็นเรื่องสำคัญมากเสมอมา คนทั่วโลกให้ความสนใจกับสิบวินาทีสุดท้ายของปีจริงๆ 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0 Happy New Year
o พ่อว่า “เวลาสิบวินาทีสุดท้าย” ก็เป็นสิ่งที่แปลก ปี 2016 มี 365 วันบางทีเราไม่เคยคิดถึงเวลาที่ผ่านมาตั้งปี ไม่ได้ใส่ใจในรายละเอียดกับเวลาที่ผ่านไป เราเผาผลาญหรือผลาญปล่อยเวลาไปอย่างไร้ความเสียดาย และอาจไม่ได้ใช้เวลาทั้งปีเพื่อชีวิต เพื่อครอบครัว เพื่อประเทศชาติ เพื่อเพื่อนพี่น้อง เพื่อความสุขสันติ และยิ่งกว่านั้น
o บางทีเราใช้เวลาไป 365 วันอย่างโหดร้ายกับคนอื่นๆ รอบข้าง ด้วยความเห็นแก่ตัว เอาแต่ใจตัวเอง ตัวเองเป็นใหญ่ เหมือนเราเป็นเจ้าของเวลาและชีวิตของคนอื่นๆ ใช้เวลาไปโดยความโลภ คอรัปชั่น ฉ้อโกง วางแผนชั่วร้าย หรือกัดโกงกินชาติบ้านเมือง สังคม และครอบครัว....
o หรือบางทีทั้งปีอาจไม่ได้รักจริงกับคนรัก ทะเลาะ ไม่ให้เกียรติ นอกใจ ไร้สำนึกตลอด 365 วันที่ผ่านไป และกลับมาให้ความสำคัญกับ 10 วินาทีสุดท้ายของปี ที่ต้องไป Countdown แล้วก็กอดรักกันในเวลาน้อยนิดของปีที่เหลืออยู่นั้น ก่อนจะขึ้นปีใหม่ และบ่อยครั้งก็กระทำกับเวลาและชีวิตของตนเองและเพื่อนพี่น้องอย่างไม่น่ารัก หรือถึงขึ้นโหดร้าย ฉ้อโกง คอรัปชั่น เอาเปรียบกันต่อไป...

• ประวัติศาตร์ก็สอนเรามิใช่หรือถ้าเราไม่ลืมนะครับ
o ความโกงไม่เคยปรานีแม้วันเวลาที่จะหมดผ่านก็ยังยืดให้ทำงานได้ทั้งนี้เพื่อจะได้ “โกง” โดยถูกกฎหมาย... แบบนี้คนเราๆเขาก็เคยทำกันมาแล้วมิใช่หรือ???
o หลายคนก็ใช้เวลาช่วงนาทีท้าย ช่วงชุลมุนเพื่อฉวยฉกโอกาสเสมอเหมือนกัน คนเราชอบใช้เวลาเพื่อทำร้ายแทนที่จะกระทำความดี...
o เวลามีมากมาย แต่บ่อยครับเราไม่ได้ใช้เวลานั้นเพื่อรักเพื่อเสริมสร้าง ไม่ได้ใช้เวลาเพื่อเอาใจใส่ดูแลกันและกัน... แต่ยามที่เวลาจะหมดเรากลับหลั่งน้ำตาและกลับอกลับใจร่ำไห้... โอ โอ โอ คนเราหนอ... นี่ถ้าพี้องจะให้พ่อว่าไปเรื่อยๆ พ่อก็คงร่ายยาวข้ามปีแน่ๆ

• เอาเถอะครับ อย่างไรเสียก็...ในเมื่อต้องก้าวมาสู่ 10 วินาทีสุดท้ายของปี
o พ่อก็คงอดไม่ได้หรอกที่จะเชิญชวนพี่น้องให้ตระหนักและไตร่ตรองเวลาของปี 2016 และได้ต้อนรับเวลาอีกปีหนึ่ง 2017 ที่พระเจ้าประทานให้มิได้ขาด
o พ่อเชิญชวนให้เราได้ไตร่ตรองและตระหนักถึง “เวลา” เวลาหรือคุณค่าเวลาคือ “พระพร”
o วันนี้บทอ่านที่ทำให้พ่อประทับใจจากบทแรก จดหมายนักบุญยอห์นฉบับที่หนึ่งบทที่สอง “ไม่มีความเท็จใดมาจากความจริงได้เลย”
o พ่ออยากให้เราส่งท้ายปีเก่า อำลา 2016 ด้วยคำสอนของพระศาสานจักรที่เราได้ยินก้องกันมาเสมอ และเป็นคำภาษาลาตินที่มีค่ามากๆ “Caritas in Veritate” (คารีตัส อิน เวริตาเต) ความรักในความจริง
พี่น้องครับสองคำที่ก่อประโยคภาษาลาตินนี้สำคัญพอก้น
1. “Caritas” แปลว่า “ความรัก”
2. “Veritate” (จากรากคำ Veritas) แปลว่า “ความจริง”

• พี่น้องครับ ความรักและความจริง คือ อัตลักษณ์ของพระเจ้า
o พระเจ้าเป็นองค์แห่งความจริงและพระเจ้าองค์ความรัก นักบุญยอห์นย้ำความจริงว่า ถ้าเราเชื่อในพระบุตรพระเจ้า เรากลายเป็นบุตรของพระเจ้า เราต้องเป็นผู้ที่มีลักษณะของความจริงเป็นชีวิตจิตใจของเราเสมอไป “รักและศรัทธาในความรักและในความจริง” ด้วยกันนะครับ
o เพราะพระเจ้าเป็นความรักและพระองค์ก็เป็นความจริงด้วยเช่นกัน และที่สำคัญ “ในความจริงไม่มีความเท็จได้เลย” พ่อคิดว่าพ่อเองอยากไตร่ตรองปี 2016 ของพ่อส่วนตัวดังนี้....
• ประการแรก....ถ้ามีความเท็จใดๆในชีวิตที่ผ่านมาในปีนี้
• ขอให้ความเท็จนั้นได้สิ้นสุดลงเสียทีเถอะ
1. พ่อขอให้พ่อเองเดินในหนทางแห่งความจริง ให้เราเดินในหนทางแห่งความจริง
2. ขอให้ละทิ้งความเท็จที่อาจทำให้เราดูเหมือนเอาตัวรอดแต่ไม่รอด ที่ทำให้เราดูเหมือนสงบแต่สับสน ความเท็จที่ทำให้เราดูเหมือนชนะแต่ทว่าแพ้มาโดยตลอดและจำนนต่อความเท็จ
3. ถ้ามีความเท็จที่ทำให้อาจดูรุ่งเรื่องแต่ทำร้ายคนอื่น หรือทำให้คนอื่นล่มจมและหมดหรือขาดโอกาส
4. ถ้ามีความเท็จที่ทำให้เราซ่าส์เหลิงหลงและกระหยิ่มย้ำย่ามใจ ใจที่เอารัดและได้เปรียบดูเข็มแข็งแต่อันที่จริงอ่อนแอและน่าสงสารจนถึงน่าสมเพชและโง่เขลา
5. ถ้ามีความเท็จใดๆที่ทำให้เราดูมีอำนาจวาสนาแต่อันที่จริงรู้อยู่แก่ใจว่าเราน่าสงสารเพียงใด ถ้ามีความเท็จใดๆที่ทำให้เราดูรอดไปได้วันๆ...

• สรุปว่า....พี่น้องที่รัก ถ้ามีความเท็จใดๆในชีวิตของเราตลอดปี 2016 ที่กำลังผ่านพ้น
o ขอร้องขอและขอร้องประกาศว่า....บัดนี้ถึงเวลาออกจากความเท็จ ออกจากความมืดหรือเงาของบาปและความหลงชงฉ้อและดื่มกินความเท็จและมายา หรือการหลอกลวงทั้งหลาย ทั้งนี้เพื่อเชิญชวนทุกท่านที่รักพร้อมกับพ่อเองด้วยเช่นกัน ให้เราก้าวสู่ “ความจริง” รักในความจริง
o ขอให้ปี 2017 เป็นเวลาใหม่ของการแสวงหาความจริง การค้นพบความจริง รู้ความจริง และรักศรัทธาในความจริง เพราะพระคัมภีร์ย้ำสอนเรา “พระเยซูเจ้าตรัสกับชาวยิวที่เชื่อในพระองค์ว่า ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง ท่านจะรู้ความจริง และความจริงจะทำให้ท่านเป็นอิสระ” (ยน 8:31-32) ใช่ครับความจริงจะทำให้ท่านเป็นอิสระ บ้านเมืองเราจะมีอิสรภาพแท้เมื่อรรักความจริง
• พ่อวิงวอนของพระเจ้าขอให้ปี 2017 เป็นเวลาแห่งอิสรภาพในการเป็นบุตรของพระเจ้า เป็นบุตรแห่งความจริงเพราะพระเจ้าเป็นองค์ความจริง ขอให้เป็นปีแห่งการเป็นศิษย์พระคริสต์ของทุกชีวิตใน “ครอบครัว”
o ขอให้เป็นเวลาแห่งการรักในความจริง และที่สำคัญของให้เป็นเวลาแห่งความจริงในความรัก
o ขอให้เป็นเวลาแห่งความรักของประเทศชาติบ้านเมืองของเรา
o ขอให้ปีนี้เป็นปีแห่งพระพร ความเติบโต การก้าวข้ามความขัดแย้งในประเทศไทยขอเรา
o พ่อคิดว่า มีแต่พระเจ้าสูงสุดองค์ความรักเท่านั้นจะช่วยแก้ปัญหาที่ยากจะแก้ได้ คือความขัดแย่งความโกรธและความเกลียดชัง

• ประการที่สอง.....สิ่งที่พ่อไตร่ตรองคือ
o ขอให้ความรักของเราทุกคนเป็นความความรักที่เปี่ยมด้วยความจริง ความรักแท้ต้องอยู่บนพื้นฐานของความจริงเท่านั้น
o ขอให้เป็นเวลาของคริสตชนบุคคลแห่งความรัก เพราะ “Deus Caritas Est” (พระเจ้าเป็นความรัก) ถ้าเราอยู่ในความรักเราก็อยู่ในพระเจ้านะครับ... ที่ใดมีความรักที่นั่นพระเจ้าประทับอยู่ครับ
o ขอให้ชีวิตคริสตชนของเราทุกคนเป็น “ลูกของพระเจ้าตัวจริง” คือ เป็น “ความรักของจริงเพราะพระเจ้าเป็นความรัก” นะครับ รักในความจริง จริงในความรัก เท่านั้นคือของจริงและรักแท้ที่ 2017 รอคอยให้เราก้าวไปหา เราต้องก้าวเดินในหนทางแห่งความสว่าง ความจริง และชีวิตนะครับ...
• พ่ออยากเสนอให้อ่านปัญญาจารย์อีกหน่อยในเรื่องเวลานะครับ... เราจะได้ขอบคุณพระเจ้าด้วยกันใน 2016 และก้าวเดินด้วยศรัทธาขึ้นใน 2017 นะครับ...
o ลาก่อน 2016 จะไม่มีปีนี้อีกแล้ว สรรเสริญพระเจ้า ขอบคุณพระเจ้า ขอโทษพระเจ้า และ
o วอนขอพระพรสำหรับ 2017 สำหรับทุกท่านเสมอไป...
o ลาก่อนเวลาที่ผ่านมาหรือ “พระพรที่ผ่านไป” ขอขอบพระคุณพระเจ้า...Ad Maiorem Dei Gloriam เพื่อพระสิริของพระเจ้าผู้เดียว
• เรามาอ่านปัญญาจารย์บทที่ 3 กันหน่อยนะครับ เพื่อเห็นคุณค่าของ “เวลาครับ” “พระองค์ทรงกระทำให้ทุกสิ่งงดงามตามเวลา แต่ทรงใส่ความสำนึกถึงเวลาที่ผ่านไปไว้ในใจของมนุษย์ ถึงกระนั้นมนุษย์ก็ยังไม่เข้าใจจุดเริ่มต้นและการสิ้นสุดของกิจการที่พระเจ้าทรงกระทำ”
1มีเวลาสำหรับทุกสิ่ง มีเวลาสำหรับกิจการต่างๆภายใต้ท้องฟ้า
2มีเวลาเกิด และเวลาตาย
เวลาปลูก และเวลาถอนสิ่งที่ปลูก
3เวลาฆ่า และเวลารักษาให้หาย
เวลารื้อทำลาย และเวลาก่อสร้าง
4เวลาร้องไห้ และเวลาหัวเราะ
เวลาไว้ทุกข์ และเวลาเต้นรำ
5เวลาโยนก้อนหินทิ้ง และเวลาเก็บรวบรวมก้อนหิน
เวลาสวมกอด และเวลาละเว้นการสวมกอด
6เวลาแสวงหา และเวลาสูญเสีย
เวลาเก็บรักษา และเวลาโยนทิ้ง
7เวลาฉีก และเวลาเย็บ
เวลานิ่งเงียบ และเวลาพูด
8เวลารัก และเวลาเกลียด
เวลาทำสงคราม และเวลาสันติ

9คนงานได้ประโยชน์ใดจากงานยากลำบากของตน 10ข้าพเจ้าเห็นงานยากลำบากที่พระเจ้าประทานให้มนุษย์มีงานทำ 11พระองค์ทรงกระทำให้ทุกสิ่งงดงามตามเวลา แต่ทรงใส่ความสำนึกถึงเวลาที่ผ่านไปไว้ในใจของมนุษย์ ถึงกระนั้นมนุษย์ก็ยังไม่เข้าใจจุดเริ่มต้นและการสิ้นสุดของกิจการที่พระเจ้าทรงกระทำ
12ข้าพเจ้ารู้ว่า มนุษย์ไม่มีสิ่งใดดีกว่า การมีความสุขและความยินดีในชีวิต 13ยิ่งกว่านั้น สำหรับมนุษย์ การกินการดื่ม และการพบความสุขในความลำบากตรากตรำของตน ก็เป็นของประทานจากพระเจ้าด้วย
14ข้าพเจ้ารู้ว่าทุกสิ่งที่พระเจ้าทรงกระทำนั้นดำรงอยู่ตลอดไป
จะเพิ่มเติมสิ่งใด หรือจะเอาสิ่งใดออกไปอีกไม่ได้
พระเจ้าทรงกระทำเช่นนี้เพื่อให้มนุษย์ยำเกรงพระองค์
15สิ่งที่เป็นอยู่ก็เคยเป็นอยู่แล้ว
สิ่งที่จะเป็นก็เป็นอยู่แล้ว
พระเจ้าทรงแสวงหาสิ่งที่ผ่านไปแล้ว