“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันอังคารที่ 27 ตุลาคม 2015
สัปดาห์ที่สามสิบ เทศกาลธรรมดา
ลก 13:18-21…

18พระเยซูเจ้าตรัสต่อไปว่า “พระอาณาจักรของพระเจ้าเหมือนกับสิ่งใด เราจะเปรียบพระอาณาจักรกับสิ่งใด 19พระอาณาจักรก็เหมือนกับเมล็ดมัสตาร์ดซึ่งชายคนหนึ่งทิ้งไว้ในสวนของตน มันเติบโตขึ้นและกลายเป็นต้นไม้ จนกระทั่งบรรดานกในอากาศมาทำรังอาศัยบนกิ่งได้”
20พระองค์ยังตรัสอีกว่า “เราจะเปรียบพระอาณาจักรของพระเจ้ากับสิ่งใด 21พระอาณาจักรก็เหมือนกับเชื้อแป้งที่หญิงคนหนึ่งนำมาเคล้าผสมกับแป้งสามถัง จนแป้งฟูขึ้นทั้งหมด”


อรรถาธิบายและไตร่ตรอง
 
• ช่วงนี้พ่อติดตาข่าวได้ยิน ได้เห็นภาพ “ฉลามวาฬ” ความจริงเคยเห็นในภาพมาบ่อยๆ โดยเฉพาะบรรดานักดำน้ำที่เขาไปเที่ยวแถวมัลดีฟและก็ว่ายน้ำตามเจ้าฉลามวาฬ เจ้าฉลาดวาฬมีขนาดใหญ่มากๆ มากจริงๆ และก็มีวาฬชนิดอื่นๆ อีกที่พ่อทราบว่าเป็นสัตว์ทะเลขนาดใหญ่มากๆ แต่สิ่งที่พ่อทึ่งจากเห็นภาพข่าวนั้นคือเจ้าสัตว์ทะเลขนาดใหญ่นี้ ไม่ทำร้ายคน เพราะคนสามารถว่ายน้ำตามถ่ายรูปได้ ว่ายน้ำไปใกล้ได้ แต่ถ้าเรือไปใกล้เจ้าฉลามวาฬ ถ้ามันชนเรือหรือตกใจ อาจอันตรายได้เพราะขนาดและน้ำหนักของเจ้าพวกนี้... พ่อเขียนบทเทศน์ขณะกำลังฟังข่าวเรื่องฉลามวาฬนี่แหละครับ...


• พ่อได้ยินว่าเจ้าฉลามวาฬตัวยักษ์นี้ไม่อันตรายเพราะมันกินแพงตั้น สัตว์เล็กๆในทะเลคล้ายกุ้งฝอยน้อยกระมัง มันว่ายไปกวาดต้อนกินฝูงแพงตั้นที่ตาเราแทบมองไม่เห็น แปลไหมครับ... 

o อาหารของเจ้ายักษ์ใหญ่ในทะเล อาหารที่ทำให้พวกมันมีแรงและมีขนาดมหาศาล กลายเป็นสัตว์ตัวน้อยๆ เหมือนแมลงในทะเล... และเพราะเจ้าตัวน้อยๆเล่านี้ที่ทำให้ฉลามวาฬและวาฬยักษ์เติบโต มีแรง และร่างใหญ่ยักษ์ที่สุดในโลกของสรรพสัตว์ และแต่ไม่อันตรายต่อเรามนุษย์หรือสัตว์อื่นๆ

o พ่อดูข่าวฉลาดวาฬที่กำลังเข้ามาทะเลไทย และเป็นข่าว และคิดถึงสารคดีที่พ่อเคยได้ชมได้ฟังมา พ่อยอมรับจริงๆ ว่าแปลกครับ อาหารตัวเล็กๆกลับสร้างเจ้ายักษ์ใหญ่ให้กลายเป็นสัตว์ทะเลที่ใหญ่ที่สุดใน โลกได้ มันมีแรง มันโต มันยิ่งใหญ่ แต่ไม่โหดร้ายและไม่รุนแรง แปลกดีครับ


• กลับมาที่พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าตรัสอย่างอ่อนโยน ถึง “อาณาจักรพระเจ้า” (Kingdom of God) น่าคิดจริงๆ พระอาณาจักรแห่งความรักความเมตตา ยุติธรรม สันติ และอาณาจักรยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งความดีและความรักที่สุด และต้องเป็นอาณาจักรที่ไม่มีความรุนแรงหรือเลวร้ายใดๆ เลย พระอาณาจักรพระเจ้ายิ่งใหญ่ที่สุด (พ่อเปรียบกับเจ้าฉลามวาฬที่เล่ามาข้างต้น) ยังความแปลกใจให้เราได้ไตร่ตรองจริงๆถึงพระอาณาจักรของพระเจ้าจริงๆล่ะครับ


• พระเยซูเจ้าตรัส...

o “พระอาณาจักรก็เหมือนกับเมล็ดมัสตาร์ด... มันเติบโตขึ้นและกลายเป็นต้นไม้ จนกระทั่งบรรดานกในอากาศมาทำรังอาศัยบนกิ่งได้”

o “พระอาณาจักรก็เหมือนกับเชื้อแป้งที่หญิงคนหนึ่งนำมาเคล้าผสมกับแป้งสามถัง จนแป้งฟูขึ้นทั้งหมด”


• พ่อเห็นภาพที่ทรงพลังยิ่งใหญ่ของเจ้าฉลามวาฬอีกครั้ง... มีญาติเคยไปว่ายน้ำตามฉลามวาฬที่มัลดีฟ เขาเล่าว่ามีนักดำน้ำนับร้อย เมื่อเจ้าฉลามวาฬว่ายน้ำมาใต้น้ำ คนก็ว่ายไปเป็นร้อยบนผิวน้ำและใส่แว่นดำน้ำเพื่อดูชมและว่ายตามเจ้ายักษ์ ไป... เขาบอกพ่อว่า “พ่อ...เราเห็นมันเคลื่อนไหวไปช้าๆนะ แต่การว่ายน้ำตามมันไปนั้นต้องว่ายเร็วและเหนื่อยมาก เพราะเห็นช้าๆแต่ขนาดยักษ์ของมัน ขยับหางครั้งหนึ่งมันไปเร็วมากๆ เราว่ายเหนื่อยเลย”...พ่อฟังญาติพ่อที่เป็นนักดำน้ำเล่าและดูวีดีโอที่เขา ถ่ายมาให้ชมอย่างตั้งใจ...

• วันนี้พ่อเข้าใจว่า “พระอาณาจักรของพระเจ้า” ทำไมพระเยซูเจ้าเปรียบกับมัสตาร์ด เปรียบกับเชื้อแป้ง พ่อคิดว่าสิ่งนี้คล้ายกับเจ้าฉลามวาฬที่กินแพงตั้นตัวน้อยๆเป็นอาหาร แต่เพราะเจ้าแพงตั้นตัวน้อยๆที่กินเข้าไปเป็นฝูงแบบที่ตาเราไม่เห็น ทำให้เจ้ายักษ์ใหญ่ใจดี นิสัยน่ารัก ไม่รุนแรง และว่ายน้ำในมหาสมุทรไปอย่างทรงพลังจริงๆ


• พ่อเชื่อว่าพระอาณาจักรของพระเจ้า เป็นเช่นนี้ ต้องเป็นยักษ์ใหญ่จริงๆ ที่เคลื่อนไปอย่างทรงพลัง โดยมีพวกเราคริสตชน มีพระวาจาของพระเจ้าเป็นเชื้อแป้ง เป็นเมล็ดเล็กน้อยที่สร้างเสริมจนทรงพลัง... พี่น้องครับ พ่อจินตนาการ พระอาณาจักรของพระเจ้า คืออาณาจักรแห่งเชื้อแป้งแห่ง...

o ความรัก

o ความเมตตา

o ความยุติธรรม

o สันติภาพ ฯลฯ

o ถ้าจะเก็บให้ครบคือ “ความรัก ความชื่นชม ความสงบ ความอดทน ความเมตตา ความใจดี ความซื่อสัตย์ ความอ่อนโยน และการรู้จักควบคุมตนเอง” (เทียบ กท 5:22-23) ซึ่งเป็น “ผลของพระจิตเจ้า”

• พี่น้องที่รัก พ่อเชื่อว่าพระอาณาจักรของพระเจ้า จะต้องปรากฎบนแผ่นดินในชีวิตของเรา ในสังคม ในครอบครัวของเรา โดยมีพระศาสนจักร คือ เราทุกคน มีพระวาจาของพระเจ้า ชีวิตของพระคริสตเจ้าที่จะทำให้โลกทั้งโลกของเราได้ยิ่งใหญ่ขึ้นด้วยพลัง ยิ่งใหญ่ที่สุดของพระเจ้า พ่อเชื่อว่าสังคมของเรา โลกของเรา ต้องเป็นเหมือนยักษ์ใหญ่ที่มีเชื้อชีวิตพระเจ้า มีเชื้อแป้งแห้งความดี ความรัก เมตตา และยุติธรรมจริงๆ ที่จำทำให้โลกของเรา สังคมโลกของเราได้เติบโตเป็นพระอาณาจักรของพระเจ้า เคลื่อนไปดุจเจ้าฉลาดวาฬที่งดงาม ทรงพลัง น่ารัก ไม่อันตราย แต่ทำให้ท้องทะเลยสวยงามมีชีวิตชีวา...


• พี่น้องที่รักครับ ให้เราทุกคนบริโภคเชื้อแป้ง เมล็ดมัสตาร์ด ความเล็กๆที่มีพลัง ให้เราบริโภคเสมอเพื่อเติบโต นั่นคือการฝึกชีวิตรับพระวาจา รับคุณธรรมความถ่อมตน ความน่าและคุณธรรมทุกอย่างที่งดงาม ศีลธรรม ข้อคำสอนข้อปฏิบัติของศาสนาและศาสนจักร ทั้งนี้เพื่อเราให้ได้เติบโตมากๆ รวมกันเป็นพระอาณาจักรของพระเจ้า เป็นสวรรค์ยิ่งใหญ่ทรงพลังงดงามที่สุด ณ แผ่นดินนะครับ


• ที่สำคัญ พ่อเชื่อว่า พระศาสนจักรเราต้องสถาปนาพระอาณาจักรของพระเจ้าในโลกนี้ด้วยชีวิตของพวกเรา ทุกคนที่ไม่รุนแรง แต่ทรงพลังแห่งความรักเมตตาและความยุติธรรมเปี่ยมสันติเสมอนะครับ

• พ่อขอจบด้วยคำสอนของสมัชชาฯ (ร่าง) ที่น่ารักเกี่ยวกับพระอาณาจักรพระเจ้า และบทบาทของเราพระศาสนจักร คือ สมาชิกทุกคน ดังนี้ครับ... (ข้อ 40)

o “พระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทย ในฐานะเป็นเครื่องหมายและเครื่องมือของพระอาณาจักรของพระเจ้า พระอาณาจักรแห่งความรัก ความเมตตา ความยุติธรรม และสันติ พระศาสนจักรเป็นพระกายทิพย์ของพระคริสตเจ้า โดยมีพระเยซูคริสตเจ้าเป็นศีรษะ เป็นพระพักตร์แห่งเมตตาธรรมของพระเจ้าองค์ความรัก (Misericordiae Vultus, Pope Francis)

o เราตระหนักถึงการท้าทายของสังคมโลกาภิวัตน์ที่นำไปสู่ความมืดมนในความหวัง ก่อให้เกิดทะเลทรายของชีวิตฝ่ายจิตแห่งยุคสมัย พระศาสนจักรจะต้องเป็นผู้ประกาศข่าวดีใหม่เรื่องความรอดพ้น สามารถนำทุกคนให้ก้าวไปสู่พุน้ำแห่งชีวิต คือพระคริสตเจ้า ด้วยพันธกิจรักและรับใช้ ด้วยความรักเมตตา อยู่เคียงข้างคนยากไร้ ช่วยเหลือและคุ้มครองศักดิ์ศรีและสิทธิมนุษย์ และผู้ที่ไม่ได้รับความยุติธรรมในรูปแบบต่างๆ พร้อมทั้งมุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตทั้งฝ่ายกายและฝ่ายจิตของเพื่อนพี่น้องทุกคน

o งานประกาศข่าวดีนี้ถือเป็นหน้าที่ของคริสตชนทุกคน ไม่ว่าจะเป็นพระสังฆราช พระสงฆ์ นักบวช และฆราวาส ด้วยความเชื่อและศีลล้างบาป ทุกคนได้รับเลือกให้มาเป็นศิษย์ของพระเยซูเจ้า ทุกคนได้รับความรักจากพระเจ้า ผู้ทรงมอบพระบุตรมาเพื่อไถ่กู้มนุษย์ให้รอดพ้น จนไม่อาจเก็บความรักอันยิ่งใหญ่นี้ไว้เพียงลำพังได้

o ความรักนี้เป็นของขวัญที่พระศาสนจักรจะต้องนำไปแบ่งปันแก่ทุกคน เพื่อเปิดขอบฟ้าใหม่ (New Horizon) ในการประกาศข่าวดีสู่บรรดาพี่น้องและสังคมรอบข้างโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ ยังไม่ได้รู้จักพระคริสตเจ้า (Ad Gentes) เพราะข่าวดีแห่งความรอดพ้นนี้เป็นพระหรรษทานสำหรับมนุษย์ทุกคน

• พี่น้องที่รักครับ เชื้อแป้ง และเมล็ดมัสตาร์ดของชีวิตคริสตชนของเราที่จะร่วมสถาปนาพระอาณาจักรของ พระเจ้าในโลกนี้ พ่อคิดว่า คือ “ความรักเมตตา” ครับ ความรักเมตตาเป็นเหมือนตัวแพงตั้นที่เจ้ายักษ์น่ารักใจดีมีเสน่ห์ฉลามวาฬ บริโภคจนยิ่งใหญ่ได้เช่นนั้น พ่อจะสรุปได้ไหมว่า ให้เราใส่เชื้อแป้งแห่งความรักเมตตาในชีวิตของเราเสมอ และชีวิตเราทั้งหมดจะเติบโตยิ่งใหญ่ในโลกนี้ ประกาศพระอาณาจักรของพระเจ้าครับ.. 


• ขอพระเจ้าองค์ความรักประทับและอวยพรทุกท่านเสมอครับ...

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก