“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม 2015
สัปดาห์ที่ยี่สิบหก เทศกาลธรรมดา

มธ 18:1-4…

1ขณะนั้น บรรดาศิษย์เข้ามาเฝ้าพระเยซูเจ้า ทูลถามว่า “ผู้ใดยิ่งใหญ่ที่สุดในอาณาจักรสวรรค์” 2พระเยซูเจ้าทรงเรียกเด็กเล็กๆ คนหนึ่งให้มายืนอยู่กลางกลุ่มพวกเขา 3แล้วตรัสว่า “เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ถ้าท่านไม่กลับเป็นเหมือนเด็กเล็กๆ ท่านจะเข้าอาณาจักรสวรรค์ไม่ได้เลย 4ดังนั้น ผู้ใดที่ถ่อมตนลงเป็นเหมือนเด็กเล็กๆ คนนี้ ผู้นั้นจะยิ่งใหญ่ที่สุดในอาณาจักรสวรรค์


อรรถาธิบายและไตร่ตรอง
 
• ทุกปีเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม มาถึง พ่อก็รู้ได้ว่าวันนี้เป็นวันที่เราต้องคิดถึงเจ้าหญิงน้อยแห่งลีซีเออร์ ฝรังเศส นักบุญเทเรซา แห่งพระกุมารเยซู พ่อรู้ว่า สำหรับประเทศไทยวันนี้เป็นวันฉลอง และก็เป็นประเพณีทางศาสนาของเราคริสตชนคาทอลิกมานาน ว่าวันนี้เป็นวันพิเศษ เป็นวันฉลอง มิใช่เพียงระลึกถึง แต่เป็นวันฉลอง ขณะที่นานาชาติถือเป็นวันระลึกถึง ประพระศาสนจักรไทย คงเหมือนกับฝรั่งเศส คือ วันนี้พิเศษ และอาจมีอีกบางประเทศที่ถือว่าวันนี้เป็นวันฉลอง ที่แน่ๆสำหรับประเทศไทยคือวันฉลองจริงๆ วันที่เราให้เกียรติท่านนักบุญเทเรซา เธอเหมือนเจ้าหญิงน้อยๆ เป็นกุหลาบงามลีซีเออร์ และก็เป็นกุหลาบงามที่น่ารักของคริสตชนไทย 


• คาทอลิกไทยใช้ชื่อเทเรซา น่าจะเป็นชื่อนักบุญรองลงมาจากชื่อมารีย์กระมัง น่าจะเป็นเช่นนั้น เพราะคริสตชนไทยของเรารักชีวิตสวยงามในอารามคาร์แมลของเทเรซา ชีวิตที่แสนน่ารัก และความรักที่ยิ่งใหญ่ที่เทเรซามีต่อพระเจ้า และความใสซื่อแห่งความรักของเธอ...

• แต่ที่สุด เราก็ได้ฉลองเธอมากขึ้นในฐานะ “นักปราชญ์ของพระศาสนจักร” ซึ่งเป็นเรื่องน่าสนใจมากๆ 

o “ฉลองนักบุญเทเรซาแห่งพระกุมารเยซู นักปราชญ์ของพระศาสนจักร...” 

o การที่คนๆหนึ่งจะได้เป็น “นักปราชญ์” คงไม่ใช่เรื่องง่ายเลย... ทำอย่างไรหนอจึงจะได้เป็นนักปราชญ์ของพระศาสนจักร คงไม่มีทางเป็นไปได้เลยนำสำหรับเรา... 

o พ่อพบความจริงว่า ท่านนักบุญเทเรซาแห่งพระกุมารเยซูมีเสน่ห์มากๆในพระศาสนจักร เป็นดังหัวใจของพระศาสนจักรเสมอมา และที่สำคัญ.... พระสันตะปาปายอห์นปอลที่สองได้ประกาศให้เทเรซาผู้น่ารักผู้นี้ได้เป็น “นักปราชญ์ของพระศาสนจักร” (Doctor of the Church) 

o เวลานั้น ที่พระสันตะปาปาประกาศให้กุหลาบน้อยแห่งลีซีเออร์น้อยเป็น “นักปราชญ์” บรรดานักวิชาการ อาจารย์ที่โรม และหลายแห่งได้วิจารณ์กันให้ขรมไปเลย เพราะเหตุว่า จะเป็นไปได้อย่างไรที่เทเรซาแห่งพระกุมารเยซูจะได้เป็นนักปราชญ์ของพระ ศาสนจักร ความรู้ก็ไม่มีพอ เก่งก็ไม่เก่ง ไม่มีผลงานทางการสอนที่โดดเด่นแต่อย่างใด ไม่มีหลักวิชาการใดๆที่เธอได้ผลิตหรือวิจัยในชีวิต.... 

o ครั้งนั้น พระสันตะปาปายอห์นปอลที่สองได้ให้คำตอบว่า “เธอเป็นปราชญ์แห่งความรัก” เพราะชีวิตของเธอเป็นตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมที่สุดเพราะเธอ “รัก” และเจริญชีวิตในความรักต่อพระเจ้าและพระศาสจักร... 

o นักบุญ พระสันตะปาปายอห์นปอลที่สอง สามารถให้คำตอบเกี่ยวกับการตั้งเทเรซาแห่งลีซีเออร์ให้เป็นนักปราชญ์ได้ดี จริงๆ สำหรับเธอ “เทเรซา” เด็กน้อยแห่งลีซีเออร์ และกุหลาบพรหมจารีย์บริสุทธิ์แห่งความรัก เราทราบจากบันทึกของเธอว่า...ถ้าเธอเลือกได้ที่จะเป็นอะไรในพระศาสนจักร... เธออยากที่จะเป็นความรักในหัวใจของพระศาสนจักร.... ดังนั้น เธอจึงเหมาะจะได้ชื่อว่าปราชญ์ของพระศาสนจักรในเรื่องความรักจริงๆ

• “ความรัก” คือ “ปรีชาญาณ” แท้จริง ความรักเรียกร้องวีรกรรมถึงชีวิต ความรักเรียกร้องการสละตนเอง ยอมมอบตนเองทั้งหมดเพื่อเจริญชีวิตในความรัก ความรักทำให้คนเราเลิกนึกถึงตนเองและเลือกที่จะนึกถึงคนอื่นๆที่รักเสมอ... 


• พ่อเชื่อว่า การเจริญชีวิตในความรักคือการเจริญชีวิตที่มีปรีชาญาณแท้จริง เพราะพระเจ้าเป็นความรัก และพระองค์คือปรีชาญาณแท้จริง


• ดังนั้นใครก็ตามที่เจริญชีวิตในความรักก็เปี่ยมด้วยปรีชาญาณจริงๆครับ เทเรซาคือคนๆนั้นทีรักพระเจ้าเหลือเกิน รักพระศาสนจักรเหลือเกิน จากชีวิตเล็กในลีซีเออร์ ในรั้วอารามคาร์แมลที่ล้อมด้วยกำแพงหนาแน่น แต่กแพงนั้น ไม่ได้จำกัดความรักของหัวใจของเธอได้เลย.... เทเรซาจึงน่ารักมีเสน่ห์ตลอดกาลในพระศาสนจักรคาทอลิกนับร้อยปีที่ผ่านมา...

• เธอเป็นเหมือนเด็กเล็กแบบที่พระเยซูเจ้าเรียกร้อง และเสนอให้เราเป็น... 

o ““เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ถ้าท่านไม่กลับเป็นเหมือนเด็กเล็กๆ ท่านจะเข้าอาณาจักรสวรรค์ไม่ได้เลย ดังนั้น ผู้ใดที่ถ่อมตนลงเป็นเหมือนเด็กเล็กๆ คนนี้ ผู้นั้นจะยิ่งใหญ่ที่สุดในอาณาจักรสวรรค์”

• ชีวิตแบบเทเรซา คือ ชีวิตที่เล็กน้อย ถ่อมตนเหมือนเด็กเล็กในพระศาสนจักร แต่ความรักในหัวใจของเธอนั้นยิ่งใหญ่จริงๆ นักบุญองค์เล็กๆองค์นี้จึงยิ่งใหญ่เสมอมาในความรักของพระศาสนจักรเพราะเทเร ซาคือความรักในหัวใจของพระศาสนจักรนั่นเอง


• พี่น้องที่รัก พ่อคิดว่า นี่คือความสำคัญสำหรับชีวิตเรา ความถ่อมตน ความรัก และความน่ารักในการเป็นคริสตชนที่ทรงพลังด้วยความรักแบบพระคริสตเจ้า โดยเลียนแบบท่านนักบุญเทเรซาแห่งพระกุมารเยซู 


• ขอเชิญชวนเราให้ฉลองท่านด้วยความรัก ด้วยความรัก ความสุภาพ ความน่ารักในชีวิตของเราทุกคนนะครับ... ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่าน ขอท่านนักบุญเทเรซาวิงวอนพระเจ้าเพื่อเราเสมอไปให้เราได้รักพระเจ้าและรัก เพื่อนพี่น้อง รักพระศาสนจักรเหมือนกับท่านนักบุญครับ..

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก