“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน 2015
สัปดาห์ที่ยี่สิบห้า เทศกาลธรรมดา

ลก 9:7-9..

7กษัตริย์เฮโรดทรงได้ยินเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมดทรงรู้สึกสับสน เพราะบางคนพูดว่ายอห์นได้กลับคืนชีพจากบรรดาผู้ตาย 8บางคนพูดว่าประกาศกเอลียาห์ได้ปรากฏแล้ว บางคนว่าประกาศกในอดีตคนหนึ่งได้กลับคืนชีพ 9แต่กษัตริย์เฮโรดตรัสว่า “ยอห์นนั้นเราได้ตัดศีรษะแล้ว คนที่เราได้ยินเรื่องราวทั้งหมดนี้เป็นใคร” กษัตริย์เฮโรดจึงทรงหาโอกาสจะพบพระองค์


อรรถาธิบายและไตร่ตรอง
 
• เฮโรด หาโอกาสพบพระเยซู เพราะได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับพระองค์... กษัตริย์เฮโรดองค์นี้ในยุคของพระเยซู และเฮโรดที่ได้ประหารยอห์นบัปติสต์ คือ เฮโรด อันทิปาส ที่ครองแคว้นกาลิลีในช่วงเวลานั้น เป็นลูกของกษัตริย์เฮโรดมหาราช ความจริงเมื่อเราได้ยินชื่อเฮโรด เราก็รู้ว่าเป็นอะไรที่ขัดแย้งและเฮโรกกลัวที่สุดคือกลัวพระเยซู... 

o เมื่อพระเยซูเจ้าบังเกิด เราก็ได้ยินว่า กษัตริย์เฮโรด ได้สั่งประหารทารกผู้วิมลหวังฆ่าพระเยซู เพราะกลัวว่าพระองค์จะมาเป็นกษัตริย์ปกครองอิสราเอล 

o และเมื่อพระองค์เจริญพระชนม์และเป็นที่รู้จัก เราได้ยินวันนี้ในพระวรสารว่า เฮโรด พยายามจะหาโอกาสพบพระเยซูเจ้า (แน่นอนในช่วงประวัติศาสตร์เวลานั้น สมัยพระเยซูที่ประกาศพระอาณาจักรของพระเจ้า และการประหารยอห์นบัปติสเป็นช่วงเวลาของกษัตริย์เฮโรด อันทิปาส เพราะเฮโรดอันทิปาสนี้ครองราชช่วงเวลานั้น เอง คือ ครองราชย์ต่อจากเฮโรดมหาราชซึ่งเป็นบิดาของเขา และต่อจากจากเฮโรดอันทิปาส แต่เราต้องไม่ลืมว่าอาณาจักรของเฮโรดมหาราชถูกแบ่งเป็นหลายส่วน และมีผู้ปกครองคือเฮโรดหลายองค์ เช่นเฮโรด ฟิลิป เฮโรด อาเคเลาส์ แน่นอนครับเรื่องเหล่านี้คงต้องเรียนรู้ประวัติศาสตร์และงงอีกนานแสนนานครับ

o เอาเป็นว่า สิ่งที่พ่อต้องการเน้น คือ การปกครองฝ่ายโลก การเมือง ของเฮโรดและราชวงศ์เฮโรด คือ คู่ปรับกับ กษัตริย์แท้จริง คือ “พระเยซู” 

o เรียกว่า กระแสโลกีย์กับกระแสแห่งพระเจ้า มีความขัดแย้งกันอยู่เนืองๆ และกระแสโลกนี้ตัวแทนคือเฮโรดก็แสดงออกซึ่งความหวั่นไหว ยำเกรงพระเยซูคริสตเจ้าอย่างแน่นอน

• แต่ประเด็นสำคัญของวันนี้ที่พ่ออยากเน้น คือ ความปราถนาในใจของเฮโรด แม้เขาจะเป็นผู้ปกครองฝ่ายบ้านเมืองหรือกระแสโลก แต่เมื่อได้ยิน ย้ำ “ได้ยิน” เรื่องราวเกี่ยวกับพระเยซูเจ้า เรื่องราวทั้งหมดเกี่ยวักบพระเยซู.. เขารู้สึกสับสนในใจ และมีความรู้สึกอยากได้พบพระเยซูเจ้าและหาโอกาสนั้น...

• พี่น้องที่รัก... พ่อกำลังคิดถึงเรื่องของเสียงของพระวาจา เสียงของข่าวดีเกี่ยวกับพระเยซู แม้เฮโรดเองที่ไม่ต้องการให้ใครยิ่งใหญ่กว่าตน ไม่ต้องการให้ใครได้รับความนิยมมากกว่าตน หรือมีความอิจฉาริษยา แต่เฮโรดก็หวั่นไหวเมื่อได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับพระเยซูเจ้า เรื่องราวนี้คืออะไร... เราต้องกลับไปอ่านพระวรสารก่อนหน้านี้ เราจะพบว่าเรื่องราวเกี่ยวกับพระเยซูคือเรื่องราวของอัศจรรย์มากมายที่หมาย ถึง “อำนาจของพระเยซู” อำนาจที่แตกต่างจากเฮโรด สำหรับเฮโรด อำนาจคือการปกครองทางบ้านเมือง และเราได้เรียนรู้ว่าราชวงศ์ของเฮโรดมีแต่ความหวาดระแวง การพยายามฆ่า ในราชวงศ์ของเฮโรด กษัตริย์เฮโรดสามารถฆ่าลูกๆของตนอย่างบ้าคลั่งเพราะกลัวการแย่งบัลลังก์ เรื่องราวของราชวงศ์เฮโรดมีมากมาย และหลายเรื่องก็เป็นเรื่องของการหวาดระแวง การวางยาพิษ หรือพยามฆ่าคนรอบข้างสิ้นเพราะความหวงอำนาจตามกระแสโลก

• แต่บัดนี้ เฮโรดได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับ “พระเยซู” พระคัมภีร์บันทึกว่า

o “กษัตริย์เฮโรดทรงได้ยินเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมดทรงรู้สึกสับสน

o เพราะบางคนพูดว่ายอห์นได้กลับคืนชีพจากบรรดาผู้ตาย 
o บางคนพูดว่าประกาศกเอลียาห์ได้ปรากฏแล้ว

o บางคนว่าประกาศกในอดีตคนหนึ่งได้กลับคืนชีพ”

• เรื่องราวเหล่านี้รบกวนจิตใจเฮโรด... เพราะพระเยซูเจ้าในบทที่ 8 ของลูกาเล่าเรื่อง ทรงห้ามพายุ ทรงขับปีศาจจากคนผีสิง ทรงรักษาหญิงตกโลหิต ฯลฯ พระเยซูมีอำนาจ และใครๆก็ลือกันว่าพระองค์คือประกาศกดังเอลียาห์ หรือแม้แต่ยอห์นบัปติสต์... เฮโรดได้ยินอำนาจที่แตกต่าง และหวั่นไหว จึงปรารถนาจะพระเยซู

• พี่น้องที่รัก ประเด็นที่พ่ออยากเน้นคือ อำนาจแบบเฮโรด “กระแสโลก” และอำนาจของพระเยซู “กระแสแห่งความรักเมตตาและการให้อภัย การเยียวยารักษาและให้ความหวัง” นี่คือสิ่งที่เราต้องพิจารณา และพ่ออยากเชิญชวนเราให้ไตร่ตรอง อำนาจแท้จริงของพระคริสตเจ้า อำนาจที่ยืนหยัดในความรักเมตตา ในความจริง ความดี ที่ทำให้กระแสอำนาจของเฮโรดหวั่นไหวได้

• พ่อเชิญชวนพวกเราสำหรับปัจจุบัน อำนาจ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง ก่อปัญหาให้กับโลกมากๆ พฤติกรรมการเอาเปรียบ ทำร้าย ทำลายคู่แข่งคู่ค้า หรือการหาช่องแสดงอำนาจแสนยานุภาพทางอาวุธ การเงิน เศรษฐกิจ การเมือง สังคม อำนาจนิยมในทุกๆรูปแบบ ไม่ไหวจริงๆ แสดงอำนาจกันจนโลกของเรา “บ้านส่วนรวมของเรา” (Our Common Home) จะพังสลายและไม่สามารถอยู่ได้อย่างสมดุลอีกต่อไป ความขัดแย้งแห่งผลประโยชน์และความโลภ กับพลังของคุณธรรมความดี โลกซึ่งเป็นบ้านส่วนรวมของเราย่ำแยลงไปมากจริงๆ

• พี่น้องที่รัก... พระสันตะปาปาฟรังซิสก็ได้เตือนสอนโลกใบนี้ให้หันกลับมาสร้างความสมดุลย์และ คืนความดีความสมดุลให้กับโลกใบนี้ (คำสอนเรื่อง Laudato si’) พ่อคิดว่าถึงเวลาที่เราจะต้องให้ความสำคัญกับอำนาจแห่งคุณธรรมความดีงามและ ความถูกต้องให้มากขึ้นกว่าเดิมจริงๆนะครับ พระวาจาวันนี้ เรื่องราวของราชวงศ์เฮโรดเตือนเราให้เราได้เลือกข้างความจริงของพระเยซู มากกว่าความโลภของเฮโรดนะครับ

• ขอพระวาจาของพระเจ้า คำสอนของพระองค์เตือนเราให้เลือกเคียงข้างความจริง ความเมตตา ความรักและความดี คือ อยู่กับพระเยซูเจ้าเสมอนะครับ ขอพระเจ้าอวยพรครับ...

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก