“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันเสาร์ 12 กันยายน 2015
สัปดาห์ที่ยี่สิบสาม เทศกาลธรรมดา
ลก 6:43-49…

43ต้นไม้ที่เกิดผลไม่ดีย่อมไม่ใช่ต้นไม้พันธุ์ดี หรือต้นไม้พันธุ์ไม่ดีย่อมไม่ให้ผลดีเช่นกัน 44เรารู้จักต้นไม้แต่ละต้นได้จากผลของต้นไม้นั้น เราย่อมไม่เก็บผลมะเดื่อเทศจากพงหนาม หรือเก็บผลองุ่นจากกอหนาม 45คนดีย่อมนำสิ่งที่ดีออกจากขุมทรัพย์ที่ดีในใจของตน ส่วนคนเลวย่อมนำสิ่งที่เลวออกมาจากขุมทรัพย์ที่เลวของตน เพราะปากย่อมกล่าวสิ่งที่อัดอั้นอยู่ในใจออกมา


46ทำไมท่านจึงเรียกเราว่า “ข้าแต่พระเจ้า ข้าแต่พระเจ้า” แต่ไม่ปฏิบัติตามที่เราบอก
47ทุกคนที่มาหาเราย่อมฟังคำของเราและนำไปปฏิบัติ เราจะชี้ให้ท่านทั้งหลายเห็นว่า เขาเปรียบเสมือนผู้ใด 48เขาเปรียบเสมือนคนที่สร้างบ้าน เขาขุดหลุม ขุดลงไปลึก และวางรากฐานไว้บนหิน เมื่อเกิดน้ำท่วม น้ำในแม่น้ำไหลมาปะทะบ้านหลังนั้น แต่ทำให้บ้านนั้นสั่นคลอนไม่ได้ เพราะบ้านหลังนั้นสร้างไว้อย่างดี 49แต่ผู้ที่ฟังและไม่ปฏิบัติตาม ก็เปรียบเสมือนคนที่สร้างบ้านไว้บนพื้นดินโดยไม่มีรากฐาน เมื่อน้ำในแม่น้ำไหลมาปะทะ บ้านนั้นก็พังทลายลงทันที และเสียหายมาก”



อรรถาธิบายและไตร่ตรอง 
• อุปมาเปรียบเทียบนี้ เราสามารถเปรียบเทียบกับตัวเราได้เลย พ่อคิดว่า สิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับชีวิตของเราคือการประเมินตนเองจริงๆ มิใช่เพียงพิจารณามโนธรรม แต่พิจารณาผลที่เกิดจากตัวเรา เปรียบเหมือนต้นไม้ที่ปลูกไว้เราต่างก็รอดผล และผลก็ต้องดีด้วย ถ้าผลออกมาผิดคาด ไม่ดี เราก็ผิดหวัง หรือเสียดาย...


• พี่น้องที่รัก เมื่อวานพ่อเขียนเชิญให้เราพิจารณามโนธรรม วันนี้ พ่อเขียนตามการนำเสนอของลูกา พระเยซูเจ้าเรียกร้องเราให้ต้องพิจารณาผลของชีวิตของเราจริงๆนะครับ ผลงาน ผลการการทำ ผลความประพฤติ ผลชีวิตของเราแต่ละคนเป็นอย่างไรกันบ้าง นั่นคือสิ่งที่เราต้องพิจารณาไตร่ตรองจริงๆ

o ต้นไม้ที่เกิดผลไม่ดีย่อมไม่ใช่ต้นไม้พันธุ์ดี หรือต้นไม้พันธุ์ไม่ดีย่อมไม่ให้ผลดีเช่นกัน 

o เรารู้จักต้นไม้แต่ละต้นได้จากผลของต้นไม้นั้น 

o เราย่อมไม่เก็บผลมะเดื่อเทศจากพงหนาม

o หรือเก็บผลองุ่นจากกอหนาม 

o คนดีย่อมนำสิ่งที่ดีออกจากขุมทรัพย์ที่ดีในใจของตน 

o ส่วนคนเลวย่อมนำสิ่งที่เลวออกมาจากขุมทรัพย์ที่เลวของตน 
o เพราะปากย่อมกล่าวสิ่งที่อัดอั้นอยู่ในใจออกมา


• พระดำรัสของพระเยซูเจ้า ทุกประโยคนี้ ใช้เป็นมาตรวัดหรือไม้บรรทัดวัดชีวิตของเราได้เลยจริงๆ เราสร้างภาพไม่ได้ เฟคไม่ได้ หรือดำเนินชีวิตบนสิ่งลวงหลอกหรือหน้าซื่อใจคดไม่ได้ ถึงเวลาที่ต้องเห็นผลก็ต้องให้ผลออกมา จะหลอกลวงกันต่อไปไม่ได้เลย

• พ่อมีประสบการณ์นิดหน่อย 

o ประสบการณ์น่ารักของครอบครัวหนึ่งที่เขาได้ลูกพีชมาจาญี่ปุ่น และเมื่อเขาได้รับประทานกันอย่างอร่อยมากๆ เขาก็เพียรเก็บเม็ดไว้ปลูก และให้อาม่เป็นคนปลูก ความจริงอาม่าก็เป็นคนรักต้นไม้ ชอบปลูกต้นไม้ และเก็บเมล็ดผลไม้ทุกชนิดไว้สำหรับปลูกเสมอ และลูกชายก็ให้เมล็ดพีชญี่ปุ่นไว้ปลูกเช่นกัน... 

o อาม่าชราแล้วแต่รักปลูกต้นไม้ก็เอาไปปลูกไว้หลังบ้าน... มันโตเร็วมาก สูงเร็วมาก ทุกครั้งที่พ่อไปที่บ้าน พ่อบ้านก็จะพาพ่อไปดูอย่างภูมิใจ... ว่านี่คือ พีชญี่ปุ่น... “พ่ออีกไม่นานเราได้กินแน่ มันหร่อยมาก” โอ้ต้นสูถึงหลังคาบ้านชั้นสองแล้ว พ่อก็เห็นด้วย (พ่อไม่รู้จักต้นไม้มากนั้ก) ต่อมาอีกแรมปี 

o วันหนึ่งเมื่อพ่อไปเยี่ยมที่บ้าน ลูกสาวเขาก็มากถามพ่อว่า “พ่อจำต้นพีชได้ไหม มันออกลูกแล้วนะ” “จริงหรอ” พ่อตอบ งานนี้ได้ชิมพีชญี่ปุ่นกันล่ะ... (เจ้าลูกสาวคนเล็กถามพ่อเช่นนั้น แถมยิ้มๆหัวเราะซ่อนความนัย) และถามต่อ “พ่อรู้ไหมมันออกลูกแล้ว พ่อรู้ไหมมันต้นอะไร” พ่อก็ตอบว่า “ก็พีชญี่ปุ่นงัยลูก” เธอก็หัวเราะน้ำหูน้ำตาไหล หยิบลูกมาให้ดู... “เฮ้ย กระท้อนห่อนี่....เป็นไปได้อย่างไร” พวกเราก็หัวเราะกันแทบคอหงาย... รอมาหลายปี จะกินพีชญี่ปุ่น ดูกันมานาน มันกลายเป็นกระท้อนห่อได้อย่างไร...

• เราก็มานั่งคุยกัน คงเป็นอาม่าเก็บเมล็ดพันธ์ไว้หลายชนิด พ่อปลูกพีชให้หลานๆ ก็ดันไปหยิบเม็ดกระท้อนเข้า (เพราะมันคล้ายกันเวลาที่มันแห้งๆแล้ว) พวกเราขำกันแทบแย่... ไอ้ที่แย่คือต้นพีชเราก็ไม่เคยเห็น ต้นกระท้อนเราก็ไม่รู้จัก จนวันนั้น ผลมันปรากฎจึงจะรู้


• พี่น้องที่รักครับ พ่อเล่าเรื่องขำน่ารักเกี่ยวกับพีชญี่ปุ่นกับกระท้อนห่อครับ... เรายังสับสนไม่รู้จริง กว่าเราจะรู้ต้นไม้ เราต้องรอดูผลของมัน.. มันอาจมีกาฝากมาแทรก หรือมีไม้อื่นมาปนหรือหลอดเราได้...


• คำสอนของพระเยซูเจ้าวันนี้เรียกร้องเราให้ต้อง “เกิดผลดี” จากชีวิตของเรา ครับ ไม่เกิดผลดีไม่ได้ เป็นของปลอกกาฝากไม่ได้ ต้องเกิดผลถูกต้องตามสายพันธุ์ที่เราปลูกไว้เท่านั้น


• แล้วเราจะไม่เกิดผลดีได้อย่างไร ถ้าเรามาจากพระเจ้า ถ้าเราเป็นบุตรของพระเจ้า ใช่ไหมครับ พระองค์ตรัสชัดเจนมากว่า 

o “ทำไมท่านจึงเรียกเราว่า “ข้าแต่พระเจ้า ข้าแต่พระเจ้า” แต่ไม่ปฏิบัติตามที่เราบอก”

• เราอ่านพระวรสารนักบุญลูกามาตลอด เราเห็นอำนาจของพระวาจาของพระเจ้า ดังนั้น จากพระวาจานี้เราจะเกิดผล เราจะยอดเยี่ยม ถ้าเราที่รักพระเจ้า เรียกหาพระเจ้า ศรัทธาในพระเจ้า แล้วเราจะประพฤติตามที่พระเจ้าทรงสั่งเรา คือ “ปฏิบัติตามพระวาจาของพระองค์”


• พี่น้องที่รัก พ่อยืนยันเรื่องสำคัญมากๆ “การปฏิบัติตามพระวาจาของพระเจ้าคือการวางรากฐานชีวิตของเราที่สำคัญอย่าง ยิ่งจริงๆครับ” การเหมือนการสร้างบ้านไว้บนศิลา บนรากฐานสำคัญ และแข็งแกร่ง ท่านนักบุญลูกาได้บันทึกพระวาจานี้ไว้เช่นกัน

o ทุกคนที่มาหาเราย่อมฟังคำของเราและนำไปปฏิบัติ 

o เราจะชี้ให้ท่านทั้งหลายเห็นว่า เขาเปรียบเสมือนผู้ใด เขาเปรียบเสมือนคนที่สร้างบ้าน เขาขุดหลุม ขุดลงไปลึก และวางรากฐานไว้บนหิน เมื่อเกิดน้ำท่วม น้ำในแม่น้ำไหลมาปะทะบ้านหลังนั้น แต่ทำให้บ้านนั้นสั่นคลอนไม่ได้ เพราะบ้านหลังนั้นสร้างไว้อย่างดี

o แต่ผู้ที่ฟังและไม่ปฏิบัติตาม ก็เปรียบเสมือนคนที่สร้างบ้านไว้บนพื้นดินโดยไม่มีรากฐาน เมื่อน้ำในแม่น้ำไหลมาปะทะ บ้านนั้นก็พังทลายลงทันที และเสียหายมาก”

• พ่อมาถึงประเด็นสำคัญสำหรับเราคริสตชนจริงๆครับ เราต้องให้ความสำคัญ ให้คุณค่ากับพระวาจาของพระเจ้าเป็นที่ตั้งสำคัญที่สุดเสมอไป ถ้าเราคริสตชนเลือกฟังพระวาจา เลือกปฏิบัติตามพระวาจา... เมล็ดพันธุ์แห่งพระวาจา มั่นใจ ชีวิตของเราต้องเกิดผลดีแน่นอน เป็นอย่างอื่นไปไม่ได เราต้องเกิดผลเป็นความดี เป็นความรักของพระเจ้าเสมอครับ เป็นอย่างอื่นไปไม่ได้เลย

• พี่น้องที่รัก... พระวาจาวันนี้เสริมกำลังเราให้เราเกิดผลดีให้ได้นะครับ เราลูกพระ ลูกไม้ต้องหล่นไม่ไกลต้น จะทำตัวเป็นลูกไม้ตกน้ำตกท่าลอยไปไกลจนกู่ไม่กลับหรือหาไม่เจอก็ใช่ที่นะ ครับ จงเกิดผลดี จงเกิดผลเป็นความดี และพ่ออยากจะเชิญชวนว่า ให้เราเป็นคริสตชนที่ดีสุดยอดเสมอเถิดครับ...


• ขอพระเจ้าอวยพรเราลูกพระทุกคนเสมอไปครับ

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก