“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ 2015
วันพุธรับเถ้า
มธ 6:1-6,16-18
1“จงระวัง อย่าปฏิบัติศาสนกิจของท่านต่อหน้ามนุษย์เพื่ออวดคนอื่น มิฉะนั้น ท่านจะไม่ได้รับบำเหน็จจากพระบิดาของท่านผู้สถิตในสวรรค์ 2ดังนั้น เมื่อท่านให้ทาน จงอย่าเป่าแตรข้างหน้าท่านเหมือนที่บรรดาคนหน้าซื่อใจคด มักทำในศาลาธรรมและตามถนนเพื่อจะได้รับคำสรรเสริญจากมนุษย์ เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า เขาได้รับบำเหน็จของเขาแล้ว 3ส่วนท่าน เมื่อให้ทาน อย่าให้มือซ้ายของท่านรู้ว่ามือขวากำลังทำสิ่งใด เพื่อทานของท่านจะได้เป็นทานที่ไม่เปิดเผย 4แล้วพระบิดาของท่านผู้ทรงหยั่งรู้ทุกสิ่ง จะประทานบำเหน็จให้ท่าน


5“เมื่อท่านอธิษฐานภาวนา จงอย่าเป็นเหมือนบรรดาคนหน้าซื่อใจคด เขาชอบยืนอธิษฐานภาวนาในศาลาธรรม และตามมุมลานเพื่อให้ใคร ๆ เห็น เราบอกความจริงแก่ท่านว่า เขาได้รับบำเหน็จของเขาแล้ว 6ส่วนท่าน เมื่ออธิษฐานภาวนา จงเข้าไปในห้องส่วนตัว ปิดประตู อธิษฐานต่อพระบิดาของท่านผู้สถิตอยู่ทั่วทุกแห่ง แล้วพระบิดาของท่านผู้ทรงหยั่งรู้ทุกสิ่งจะประทานบำเหน็จให้ท่าน
16“เมื่อท่านทั้งหลายจำศีลอดอาหาร จงอย่าทำหน้าเศร้าหมองเหมือนบรรดาคนหน้าซื่อใจคด เขาทำหน้าหมองคล้ำ เพื่อแสดงให้ผู้คนรู้ว่าเขากำลังจำศีลอดอาหาร เราบอกความจริงแก่ท่านว่า เขาได้รับบำเหน็จของเขาแล้ว 17ส่วนท่าน เมื่อจำศีลอดอาหาร จงล้างหน้า ใช้น้ำมันหอมใส่ศีรษะ 18เพื่อไม่แสดงให้ผู้คนรู้ว่าท่านกำลังจำศีลอดอาหาร แต่ให้พระบิดาของท่าน ผู้สถิตอยู่ทั่วทุกแห่งทรงทราบ และพระบิดาของท่านผู้ทรงหยั่งรู้ทุกสิ่ง ก็จะประทานบำเหน็จให้ท่าน”

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง

• ณ ที่นั่งเขียนบทไตร่ตรองของวันพุธรับเถ้า เริ่มเทศกาลมหาพรตปีนี้ 2015 พ่อนั่งเขียนอยู่ที่สนามบิน เบนกูเรียน เทลาวีฟ วันนี้และสองวันที่แล้วพ่อมีโอกาสได้ไปที่ต่างๆ ในเยรูซาเล็ม วันนี้เองได้เข้าไปที่กำแพงร้องไห้ พ่อได้เห็นชาวยิวที่เคร่งครัดอธิษฐานภาวนากันเยอะมาก ตามรูปแบบของพวกเขาครับ ภาวนาไปร้องขอพระเจ้า คร่ำครวญ แต่ก็มีอะไรต่อมิอะไรมากมายที่พ่อยอมรับว่า การภาวนาแบบนี้ ช่างเต็มไปด้วยหลายอย่างจริง

o ผ้าคลุมศีรษะ คลุมตนเองแบบพิเศษ ใส่หมวกขนสัตว์ และหมวกสูง ไว้จอนยาวๆ

o กลักพระธรรมที่คาดไว้บนศีรษะต้องขนาดใหญ่ๆ ทำด้วยหนังแพงๆ พ่อเช็ดราคาแล้ว แพงมากๆ มากจริงๆ

o หนังสือพระคัมภีร์ที่สวยและแพงมากๆ

o สายหนังคาดมือขึ้นไปถึงแขน พ่อสรุปว่าอัคเซสเซอรี่เยอะมากๆ และแพงมากๆ

o ภาวนาเสียงดังมากๆ ร้องตะโกน แหกปากก็ว่าได้ พ่อเดินเข้าไปพวกเขาก็ไม่ว่าอะไร ถ่ายรูปบรรยายไป พวกเขายิ่งร้องภาวนาเสียงดัง หันมายิ้ม มีรายหนึ่งภาวนาไปและก็ขอให้พ่อถ่ายรูปด้วย
o ช่างพิธีรีต้องภายนอกมากมายจริงๆ แสดงออกเสียจนเกินขนาด เขาภาวนาโดยโยกตัวไปด้วย ภาวนาไปโยกไป เต้นไป ยิ่งเราเข้าไปถ่ายรูปก็ยิ่งออกอาการ เรียกว่า โชว์มากๆทีเดียว จริงๆ นะครับ พ่ออัดคลิปให้ชมบนเฟสบุคแล้ว


• อีกแบบหนึ่ง พ่อก็ขึ้นไปโดมทองที่เรียกว่า “โดม ออฟ เดอะ ร๊อก” ที่เยรูซาเล็ม ปกติปัจจุบันเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของอีกศาสนาหนึ่ง พ่อเห็นการนั่งศึกษาคัมภีร์หรือคำสอน... พลันที่มีเจ้าหน้าที่ชาวยิวที่ต้องการขึ้นไป (มีทหารดูแลความปลอดภัยเคร่งครัดมากเพื่อความปลอดภัยของยิว) แต่อีกฝ่ายไม่เห็นด้วย พ่อได้ยินเสียงร้องตะโกนของผู้หญิงหลายคนล้อมชายชาวยิว ไม่ทำอะไร ไม่ทำอันตรายอะไร แต่หญิงเหล่านี้ก็เอาผ้าคลุมหน้าหมด ดูไม่ออกว่าเป็นใคร มาร้องตะโกนขับไล่ แสดงอาการไม่เห็นด้วยกับการที่ชาวยิวจะเข้าไปในที่ศาสนาของตน... ร้องเสียงดัง คลุมหน้าหมด ไม่กล้าเปิด เพราะฝ่ายยิวก็มีคนถ่ายวีดีโอตลอด เพื่อข่มขู่ว่าถ้าแน่จริงก็เปิดหน้า... แต่ก็กล้ามากเมื่อคลุมหน้า...ตะโกนด่าไล่แสดงความไม่เห็นด้วยทางศาสนาที่แตก ต่าง แต่ก็ไม่กล้าเปิดหน้า และคนที่มาตะโกนก็หญิงล้วนด้วย


• สรุป ที่พ่อเล่าก็สดๆร้อนๆที่เพิ่งพบวันนี้เอง นี่พ่อนั่งเขียนนี้ก็เป็นเวลากลางคืน ที่สนามบินเบนกูเรียน ขณะรอเรือบินกลับบ้านอยู่ที่ตรงกลางที่เขามีที่ขายของ พ่อนั่งไตร่ตรองจริงๆครับ ศาสนาก็ดูเคร่งกันมาก เอาศาสนาและธรรมเนียมศาสนามากมายมาเป็นสิ่งที่แสดงออก... จริงอย่างที่ตาเห็น แต่พ่อคิดว่า....


• พระเยซูมิได้สอนเช่นนี้เลยครับ ไม่มีแบบนี้เลยจริงๆ อ่านพระวรสารวันนี้และเข้าสู่มหาพรตเวลาแห่งศาสนากันจริงๆเถอะนะครับ... พิจารณาคำสอนของพระเยซูเจ้าดีๆครับ

1. ส่วนท่าน เมื่อให้ทาน อย่าให้มือซ้ายของท่านรู้ว่ามือขวากำลังทำสิ่งใด เพื่อทานของท่านจะได้เป็นทานที่ไม่เปิดเผย แล้วพระบิดาของท่านผู้ทรงหยั่งรู้ทุกสิ่ง จะประทานบำเหน็จให้ท่าน

2. ส่วนท่าน เมื่ออธิษฐานภาวนา จงเข้าไปในห้องส่วนตัว ปิดประตู อธิษฐานต่อพระบิดาของท่านผู้สถิตอยู่ทั่วทุกแห่ง แล้วพระบิดาของท่านผู้ทรงหยั่งรู้ทุกสิ่งจะประทานบำเหน็จให้ท่าน

3. ส่วนท่าน เมื่อจำศีลอดอาหาร จงล้างหน้า ใช้น้ำมันหอมใส่ศีรษะ เพื่อไม่แสดงให้ผู้คนรู้ว่าท่านกำลังจำศีลอดอาหาร แต่ให้พระบิดาของท่าน ผู้สถิตอยู่ทั่วทุกแห่งทรงทราบ และพระบิดาของท่านผู้ทรงหยั่งรู้ทุกสิ่ง ก็จะประทานบำเหน็จให้ท่าน”


• สามประการนี้คือลักษณะของความศรัทธาต่อพระเจ้าจริง “ให้ทาน ภาวนา และจำศีล”


• พี่น้องที่รักครับ ทำตามแบบที่พระเยซูเจ้าสอนเถอะครับ มหาพรตเราเดินสู่ความรักของพระองค์ ให้ชีวิตของเราเป็นไปตามคำสอนและจิตตารมณ์ของพระองค์นะครับ เริ่มเทศกาลมหาพรตด้วยการภาวนา แบ่งปัน และจำศีลจริงๆ “ฟัง ฟัง ฟัง” พระวาจาของพระองค์และกลับใจ ให้เราเป็นคริสตชนผู้ศรัทธาในพระเจ้าจริงเถอะนะครับ อย่าให้ศาสนาเป็นเครื่องมือแสดงภายนอก แต่ให้ศรัทธาจากภายในนะครับ...


• ขอพระเจ้าอวยพรครับ

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก