“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน 2016

สัปดาห์ที่ 11 เทศกาลธรรมดา

2พศด 24:17-25………….
17เมื่อสมณะเยโฮยาดาสิ้นชีวิตแล้ว บรรดาเจ้านายแห่งยูดาห์เข้ามาถวายบังคมเฉพาะพระพักตร์กษัตริย์ พระองค์ทรงฟังคำทูลของเขา 18เขาทั้งหลายได้ละทิ้งพระวิหารของพระยาห์เวห์ พระเจ้าแห่งบรรพบุรุษ ไปนมัสการเสาไม้ศักดิ์สิทธิ์และรูปเคารพ ความผิดนี้ทำให้พระเจ้าทรงลงโทษอาณาจักรยูดาห์และกรุงเยรูซาเล็ม 19พระยาห์เวห์ทรงส่งบรรดาประกาศกมาเตือนเขาให้กลับมาหาพระองค์ ประกาศกเหล่านี้กล่าวประณามความผิดของเขา แต่เขาไม่ยอมฟัง

20พระจิตของพระเจ้าเข้าประทับในเศคาริยาห์บุตรของเยโฮยาดาสมณะ เขายืนอยู่ต่อหน้าประชาชน พูดว่า “พระเจ้าตรัสดังนี้ ‘ทำไมท่านทั้งหลายจึงละเมิดบทบัญญัติของพระยาห์เวห์ ท่านจะไม่ประสบความเจริญรุ่งเรือง ท่านได้ละทิ้งพระยาห์เวห์ พระองค์จึงทรงละทิ้งท่าน’” 21เขาทั้งหลายร่วมกันคิดร้ายต่อเศคาริยาห์ ขว้างหินใส่เขาจนตายในลานพระวิหารของพระยาห์เวห์ 22กษัตริย์โยอาชไม่ทรงระลึกถึงความกรุณาซึ่งสมณะเยโฮยาดา บิดาของเศคาริยาห์เคยทำต่อพระองค์ แต่ทรงประหารชีวิตบุตรของเขา เมื่อเศคาริยาห์ใกล้จะตายได้พูดว่า “ขอพระยาห์เวห์ ทรงเห็นและทรงลงโทษเถิด”

23เมื่อขึ้นปีใหม่กองทัพชาวอารัมก็ยกมาโจมตีกษัตริย์โยอาช เขาบุกรุกเข้ามาในอาณาจักรยูดาห์จนถึงกรุงเยรูซาเล็ม ทำลายล้างบรรดาเจ้านายของประชาชน และส่งของเชลยทั้งหมดไปถวายกษัตริย์แห่งกรุงดามัสกัส 24กองทัพชาวอารัมยกมาเป็นจำนวนน้อย แต่พระยาห์เวห์ทรงมอบกองทัพใหญ่ในมือของเขา เพราะชาวยูดาห์ได้ละทิ้งพระยาห์เวห์ พระเจ้าของบรรพบุรุษ กษัตริย์โยอาชจึงถูกลงโทษอย่างสาสม

25เมื่อชาวอารัมยกทัพกลับไปแล้ว กษัตริย์โยอาชทรงบาดเจ็บสาหัส บรรดาข้าราชบริพารคบคิดกันปลงพระชนม์พระองค์ เพื่อแก้แค้นที่ทรงประหารชีวิตบุตรของเยโฮยาดาสมณะ เขาปลงพระชนม์กษัตริย์โยอาชบนพระแท่นบรรทม พระองค์ก็สิ้นพระชนม์ เขาฝังพระศพไว้ในนครของกษัตริย์ดาวิด แต่ไม่ได้ฝังไว้ในที่ฝังพระศพของบรรดากษัตริย์

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง
• “เสียงมโนธรรมมีอยู่เสมอ พยายามที่จะฟังๆ เสียงเตือน เสียงมโนธรรมกันบ้าง”
o ความใหลหลงไปกับกระแสโลกของแต่ละยุคแต่ละสมัยมันช่างเหมือนกันเสมอ และกระแสโลกนี่มันช่างไม่เคยปราณีจริงๆ

• เราได้ติดตามเรื่องของกษัตริย์เยโฮอาช จากหนังสือพงศ์กษัตริย์วันนี้ เยโฮอาชด้ขึ้นครองบัลลังก์เพราะความช่วยเหลือ ปกป้องและสนับสนุนของสมณะเยโฮยาดา เราได้อ่านแล้ว
o แต่เมื่อสมณะเยโฮยาดาได้สิ้นชีวิตแล้ว กษัตริย์ก็เริ่มขาดเสียงมโนธรรม หลงลืมความดีของสมณะ หลงลมปากกราบเท็จทูลของบรรดาเจ้านายเท็จแห่งยูดาห์ กษัตริย์เยโฮอาชก็หลงใหลตามไป

• ความหลงใหลนี่ไม่ปราณีจริงๆ
o ง่ายที่จะหลง ง่ายที่จะไป โดยไร้สำนึก
o เสียงเท็จทูลทำให้เยโฮอาชทอดทิ้งพระวิหารของพระเจ้าของบรรพบุรุษอีกแล้ว ไปอีกแล้ว ไปนมัสการพระเท็จเทียมอีกแล้ว เสาศักดิ์สิทธิ์และรูปเคารพ
o เรื่องนี้ไม่เคยหายไปจากแผ่นดินอิสราจริงๆ โดยเฉพาะเมื่อกระแสโลก กระแสนิยม แนวใหม่ๆเข้ามา ความแท้จริง พระเจ้าเที่ยงแท้ก็ถูกหลงลืมทุกทีไป...

• ที่แย่กว่านั้น หลงใหลไปแล้วยังเหลิงและ “ดื้อ”

• เสียงของประกาศกที่พระเจ้าส่งมาเตือนเขาให้กลับมาหาพระองค์ก็ไม่ยอมฟัง คนเรานี่หนอคนเรา เมื่อหลงแล้วยากนะที่จะกลับ โดยเฉพาะความ “ดื้อ ดึง ดัน จนด้านหน้าและชาเชือน”
o เชื่อไหมครับว่าพระเจ้าเคยตรัสในหนังสือประกาศกเอเสเคียลแรงๆครับ ตรัสว่า “ผู้ที่เราส่งท่านไปพบนั้นเป็นลูกหน้าด้านและใจดื้อดึง” แรงจริงๆครับ เพราะเสียงมโนธรรมและความสำนึกถูกครอบงำจนบอด หนวก และใบ้ไปในที่สุด
o ในพระคัมภีร์วันนี้ แม้แต่พระเจ้าดลใจเศคาริยาห์บุตรเยโฮยาดาสมณะให้มาเตือนกษัตริย์และประชน เพื่อหวังให้พวกเขามีสำนึก ตระหนัก รู้ตัว และกลับใจ แต่การกลับเป็นตรงกันข้าม....
o ถึงขนาดไหนหรอ พวกเขาทำร้ายเศคาริยาห์ ขว้างหินใส่จนเขาตายในลานพระวิหารของพระยาห์เวห์ เศคาริยาห์ลูกของสมณะเยโฮยาดาที่แต่งตั้งเยโฮอาชให้เป็นกษัตริย์แท้ๆ กษัตริย์เยโฮอาชยังไม่ฟัง ไม่สำนึก ไม่ตระหนัก และหลงลืม ไม่ระลึกถึงความกรุณา แต่กลับประหารบุตรของเยโฮยาดาผู้มาเตือนใจอีกด้วย....ดื้อจริงๆ

• ความดื้อ ด้าน ถ้าฝังรากลงในจิตใจเพราะด้วยความไหลหลง ด้วยผลประโยชน์ ด้วยอำนาจ ด้วยเงิน และการยกยอปอปั้นแล้วเนี่ย เป็นอะไรที่ยากจะเยียวยาจริงๆ
o ในระหว่างการเลือกทางซ้ายหรือทางขวา ทางดีหรือทางชั่ว ยากจริงๆกับความเย้ายวนของอำนาจ เงินตรา และลาภยศสรรเสริญพาให้เดินไปสู่อำนาจเทียม อำนาจมืดกันหมด....

• ครับ โลกปัจจุบันไม่ต่างกัน เราต้องหมั่นฟัง “เสียงมโนธรรม” เสียงแห่งจิตใจ ความดี ความรัก จากภายใน เสียงของพระเจ้าที่ดังก้องและเตือนเราทุกวันให้ “ฟัง” เสียงแห่งความยุติธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “เสียงแห่งความยุติธรรมและสันติ”
o ถ้าเราฟังเสียงในใจของเราจริงๆ จิตวิญญาณของเราจะต้องแสวงหาความดีโดยธรรมชาติของความเป็นมนุษย์ของเรา
o เรามีความดีเป็นดังเมล็ดพันธุ์แห่งพระอาณาจักรสวรรค์ เป็นพลังของพระเจ้าแน่นอนอยู่แล้วครับ ขอเพียงแต่เราต้องหมั่นฟังกันบ้าง
o ฟังเสียงหัวใจจริงๆ ว่า การโกง คอรัปชัน การอยุติธรรมทั้งหลายนั้น ใช่สิ่งที่ใจของเราที่เป็นมนุษย์แท้อยากทำจริงๆหรือ หรือว่า เราอยากทำความดีมากกว่าในความเป็นจริง
o เพียงแต่ว่า เราอาจจะไม่ได้ฟัง ไม่ได้พยายามฟังเสียงมโนธรรมภายในของเรา และยอมให้กระแสโลกทำลายกระแสธรรมในชีวิตของเราจนกลบเกลื่อนลบเลือนหายไป จนบางครั้งความสำนึกรู้คุณพระเจ้า สำนึกต่อความรักต่อพระเจ้าและต่อพี่น้องก็หายไปหมดเสียด้วย

• พี่น้องครับ เรื่องราวของกษัตริย์เยโฮอาชวันนี้มาจากหนังสือพงศ์ดารฉบับที่สอง ชี้ให้เห็นความต่อเนื่องจากเมื่อวานเพื่อให้เรื่องต่อเนื่องกัน
o เริ่มที่พระพรแห่งสัญญาของพระเจ้า แต่การขาดมโนธรรม การขาดความซื่อสัตย์ และสำนึก ก็ทำให้เยโฮอาช ก็ล้มเหลวอีกในที่สุด
o เรื่องนี้อ่านแล้วสอนเราดีครับ สอนให้เราคริสตชนฟังเสียงหัวใจจริงๆ ของความเป็นบุตรของพระเจ้าที่เรามี ที่พระเจ้าประทานให้กับเราเป็นเสียงมโนธรรม
o ฟังๆ กันบ้างนะครับ ฟังเสียงร้องหาความดีความถูกต้องกันให้มากๆ
o เลือกเดินทางติดตามความดีของพระเจ้า เลือกความถูกต้องให้มากกว่าความถูกใจ
o ฟังเสียงมโนธรรม เสียงพร่ำร้องขอความยุติธรรมและความรักจากพี่น้องรอบข้างให้มากๆ นะครับ และเราจะรู้ว่า ชีวิตที่มีมโนธรรมนั้น เป็นชีวิตที่แสวงหาพระเจ้า แสวงหาความดีจริงๆ เสมอ

• ขอพระเจ้าอวยพรให้เราทุกคนมีมโนธรรมที่เที่ยงตรง เปี่ยมด้วยความรักและความสัตย์จริงๆ
o ขอพระเจ้าประทานความเข้มแข็งให้กับเราคริสตชนทุกคนในการเจริญท่ามกลางกระแสโลก เพราะว่าเราต้องอยู่ในโลก แต่เราต้องไม่เป็นของโลก แต่ทำให้โลกได้สัมผัสความจริงและความดีของพระเจ้าครับ...
o พ่อทราบดีครับ ทราบครับว่ายากสำหรับสังคมสัมพัทธ์นิยมที่ “อะไรๆก็แล้วแต่” ผิดไม่มีถูกไม่ชัด เพราะมันก็แล้วแต่ว่า...ก็แล้วแต่... จนความดีและความจริงถูกบั่นทอนครับ...
o ขอให้เราเข้มแข้งในการประกาศความดีและความจริงเสมอไปครับ....

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก