“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม 2016

สัปดาห์ที่ 8 เทศกาลธรรมดา

1 ปต 1:10-16…

10ความรอดพ้นนี้คือความรอดพ้นที่บรรดาประกาศกค้นหาและวิเคราะห์ ประกาศกเหล่านี้ประกาศพระวาจากล่าวถึงพระหรรษทานที่ทรงเตรียมไว้สำหรับท่าน 11เขาเหล่านั้นวิเคราะห์เวลาและกรณีแวดล้อมของเหตุการณ์ที่พระจิตของพระคริสตเจ้า ตรัสไว้ล่วงหน้า พระจิตของพระคริสตเจ้าทรงเป็นพยานอยู่ในตัวเขา ทรงเปิดเผยให้รู้ถึงพระทรมานที่พระคริสตเจ้าจะต้องทรงรับ และรู้ถึงพระสิริรุ่งโรจน์ที่จะตามมา 12พระเจ้าทรงเปิดเผยเรื่องเหล่านี้กับบรรดาประกาศก มิใช่สำหรับประกาศกเหล่านั้น แต่สำหรับท่านทั้งหลาย บัดนี้ ผู้ประกาศข่าวดีแจ้งเรื่องดังกล่าวให้ท่านรู้เดชะพระจิตเจ้าผู้ที่พระเจ้าทรงส่งมาจากสวรรค์ เรื่องเหล่านี้แม้แต่ทูตสวรรค์ก็ปรารถนาที่จะได้เห็นเช่นเดียวกัน


13ดังนั้น ท่านทั้งหลายจงเตรียมจิตใจไว้ให้พร้อมที่จะปฏิบัติงาน จงบังคับตนเอง ตั้งความหวังทั้งหมดไว้ในพระหรรษทานซึ่งพระเจ้าจะทรงนำมาประทานให้เมื่อพระเยซูคริสตเจ้าทรงสำแดงพระองค์ 14จงประพฤติตนดังบุตรที่เชื่อฟัง อย่าประพฤติตามกิเลสตัณหาดังแต่ก่อนเมื่อท่านยังขาดความรู้ 15แต่จงเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ในความประพฤติทุกประการ ตามแบบฉบับขององค์ผู้ศักดิ์สิทธิ์ผู้ทรงเรียกท่าน 16เพราะมีเขียนไว้ในพระคัมภีร์ว่า “ท่านทั้งหลายจงเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ เพราะเราเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์”

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง

“ความรอดพ้น” เรากล่าวถึงกันมากที่สุด และนี่คือสิ่งที่เป็นชีวิตจิตวิญญาณของเรา นี่คือสิ่งที่เราเทศน์ ที่เราสอน ที่เรารอคอยมากที่สุด แต่คำถามสำคัญคือความรอดพ้นที่บรรดาประกาศกรอคอยกันอยู่นี้หมายถึงอะไรจริงๆ พ่ออยากจะเริ่มอธิบายอย่างแยบยลสักหน่อยเพื่อเพิ่มความรู้ความเข้าใจเรื่องความรอดพ้นนี้หมายถึงอะไรจริงๆ “ความรอดพ้น” มีความหมายที่น่าสนใจดังนี้ครับ พ่ออยากให้พี่น้องเข้าใจก่อนที่จะไปอ่านพระคัมภีร์ของวันนี้.....

• ภาษาอังกฤษ Salvation คำนี้เป็นพื้นฐานทางเทววิทยาของเรา มีความหมายมากที่สุดสำหรับคริสตชนอย่างแท้จริง จากภาษาลาติน Salvatio คำนาม และคำกริยา Salvare หมายถึงการช่วยให้รอดพ้น ที่พระเจ้าทรงกระทำและนักบุญเปโตรสอนเราในจดหมายของท่านว่า บรรดาประกาศกทั้งหลายได้รอคอย ค้นหาแสวงหาที่จะได้รับความรอดพ้นนี้อย่างแท้จริง

• ภาษากรีก “Soteria” อ่านว่า (โซแตรีอา)
o อันที่จริง คำว่า “Soter” (โซแตร์) เป็นพระนามหนึ่งของพระเยซูเจ้ามาโดยตลอด เพราะพระองค์ทรงแลกด้วยชีวิต ทรงไถ่เราด้วยค่าไถ่คือชีวิตและพระโลหิตของพระองค์ ทรงรักเราจึงยอมเพราะรักเรา ยอมตายเพื่อเราจะรอด พระองค์คือ Soter ของเรา
o อันที่จริง พระนามนี้มีราอยู่ที่พระนาม “เยซู” นั่นเอง ภาษาฮีบรูชื่อของพระองค์คือ “โยชูวาห์” พระนามที่แปลว่า “พระยาห์เวห์ทรงกอบกู้”
o สรุป พระนามของพระองค์ชัดจริงๆ ว่าพระองค์คือความรอดพ้น ความหวังนิรันดรของทุกคนที่เชื่อในพระองค์

• นักบุญเปโตรในบทจดหมายของท่าน บอกว่า พระเยซูคือ “ความหวัง” ของบรรดาประกาศก บรรดาประกาศกในพันธสัญญาเดิมต่างรอคอยพระองค์ รอคอย “ความรอดพ้น” นี้ที่พระเจ้าทรงสัญญา พ่อมีข้อมูลน่ารักๆน่าประทับใจปรากฎในชื่อของประกาศให้ดู ดังนี้ครับ.....ชื่อประกาศกต่อไปนี้น่าสนใจครับ
1. ประกาศกเอลีชา Eliah เรารู้อยู่เสมอว่า Eli แปล่าว่า my God ซึ่งคำนี้พระเยซูทรงร้องบนกางเขน Eli Eli Lamah Sabatthani เราคงจำได้ดีครับ “ทำไมพระองค์ทอดทิ้งข้าพเจ้า” คำว่า Eli จึงชัดมากๆ ว่า พระเจ้าของข้าพเจ้า และ Eliah คือ “พระยาห์เวห์” หรือ “พระเจ้าของข้าพเจ้าทรงเป็นความรอดพ้น” พระองค์ทรงเป็นพระเจ้า
2. ประกาศกอิสยาห์ Isaiah อังกฤษ Yesha'yah ภาษาฮีบรู แปลว่า พระยาห์เวห์ทรงเป็นความรอดพ้น หรือความรอดพ้นที่พระเจ้าทรงประทานให้แก่เรา
3. ประกาศโฮเชยาห์ Hosea ภาษาฮีบรูแปลตรงๆคือ “ความรอดพ้น” อีกนั่นแหละ....
4. โยชูวาห์ ก็แปลว่า พระยาห์เวห์ทรงเป็นความรอดพ้น
5. เยซู Jesus ก็แปลว่าความรอดพ้นอีกเช่นกัน
-----------------------------

• ดังนั้น นักบุญเปโตร “หลักศิลาแห่งความเชื่อ” ของเรา ท่านได้สอนเราอย่างเด่นชัดเจน
o พระเยซูคือความหวังของเราที่บรรดาประกาศกรอคอย บรรดาประกาศกต่างๆแสวงหา และแม้แต่ชื่อต่างของบรรดาประกาศกในพระคัมภีร์ที่เราคุ้นเคยหลายท่าน ก็สื่อให้เห็นถึงการรอคอยความรอดพ้นนี้ด้วย และความรอดพ้นนี้เป็น “ความหวัง” จริงๆ
o ดังนั้น พระเยซู คือ “สุดยอดแห่งความหวังและการรอคอยของเรา”

• “ความหวัง” ทำให้เราเตรียมพร้อมและมุ่งมั่นเสมอ ชีวิตของเราที่มีความหวังในพระเยซูเจ้า
o เราต้องเติบโตในความเชื่อ เจริญชีวิตในความรัก และเจริญชีวิตเปี่ยมด้วยความหวังอย่างแท้จริงๆ “ความหวังทั้งหมดของเราอยู่ในพระเจ้าผู้เดียว”
o ถ้าชีวิตของเรามีพระเจ้าผู้เดียว ดังนั้น ชีวิตของเราก็เป็นผู้ที่ศักดิ์สิทธิ์เพราะพระองค์ทรงศักดิ์สิทธิ์ และคนที่มีความหวัง ก็เปี่ยมด้วยความเพียรทนและรอคอยอย่างไม่สิ้นสุด ชีวิตคริสตชนของเราต้องดำเนินไปอย่างมุ่งมั่นที่สุด...

• คำว่า “ความรอดพ้น” หรือ Soteria นี้ เปโตรย้ำว่านี่คือ “พระหรรษทาน” ภาษากรีกคือ χάρις อ่านว่า “คาริส” (Charis) เปโตรได้ประกาศว่า นี่คือพระหรรษทานที่พระเจ้าทรงเตรียมไว้สำหรับเรา คำว่า “พระหรรษทาน” นี้น่าศึกษาดีนะครับ ความหมายของพระหรรษทานมีความหมายมากๆในพระคัมภีร์ครับ
o ความใจดีที่สุด ความน่าสนใจและดึงดูดที่สุด ลก 4:22; คส 4:6
o ความโปรดปราน ความเอาพระทัยใส่ และความช่วยเหลือ อีกทั้งพระประสงค์ของพระเจ้าที่จะประทานความรอดพ้น ลก 1:30; 2:40, 52; กจ 2:47; 7:10; 14:26; รม 3:24; 4:4; 5:20f; 11:5f; กท 1:15; อฟ 2:5,
o ของขวัญ พระเจ้าประทานให้ หรือ ความช่วยเหลือที่พระเจ้าประทานให้ ยน 1:14, 16f; กจ 13:43; 24:27; 25:3, 9; รม 5:2; 6:14f; 1 คร 16:3; 2 คร 1:15; อฟ 4:29; ฮบ 10:29; ยก 4:6; 1 ปต 5:10
o ความพิเศษโดดเด่นที่พระเจ้าประทานให้ รม 1:5; 12:6; 1 คร 15:10ก, ข; 2 คร 8:1; 9:8, 14; 1 ปต 4:10
o การขอบพระคุณ ความสำนึกรู้คุณของพระเจ้า 1ทธ 1:12; 2 ทธ 1:3; ฮบ 12:28. รม 6:17; 7:25; 1คร 10:30; 15:57; 2คร 9:15; คส 3:16

• เราคริสตชนต้องมั่นใจจริงๆ ว่า “ความรอดพ้น” คือ “พระหรรษทาน” และพระเจ้าประทานให้เพราะทรงรักเราเหลือเกิน พระเจ้าประทานให้ด้วยความดีของพระองค์ ประทานให้ด้วยความรักที่สุดที่ทรงรักเราเหลือเกิน โปรดปรานเราเหลือเกิน

• พ่อเชื่อว่า การเป็นคริสตชนนั้นต้องนำความสุขแท้จริงมาให้แก่เรามากมายจริงๆ พระเจ้าประทานความสุขที่สุดให้กับเรา เพราะอะไรเราก็รู้อยู่ตลอดมา คือ “พระเยซู พระบุตรสุดที่รัก” และพระเยซูนี้แหละคือ “พระหรรษทานสูงสุด” ที่พระเจ้าประทานให้เราเพื่อความรอดพ้นของเราจริงๆครับ
o พี่น้องเคยรู้สึกดีๆเสมอไหมเมื่อเราได้ยินคำทักทายว่า “พระเจ้าสถิตกับท่าน” นั่นคือ “พระหรรษทานสถิตกับท่าน” นั่นเอง
o พี่น้องต้องตระหนักและรู้สึกขอบพระคุณพระเจ้าเสมอ เมื่อเราได้เห็นและได้ตระหนักถึงความรักของพระเจ้า คือ “พระเยซู” ที่เราได้เชื่อ เราได้รัก เราได้หวังในพระองค์

• เปโตรทำให้เราเห็นว่า ความรอพ้นนี้ พระเจ้าเตรียมไว้สำหรับเราแต่พันธสัญญาเดิมเสมอ พระองค์ตรัสกับบรรดาประกาศกมาโดยตลอด ทั้งนี้ก็เพื่อเรา ณ วันนี้ และตลอดไป พ่อคิดว่า คนเราถ้ารักกัน เราจะเตรียม เราจะคิด ตระเตรียมของขวัญที่ดีที่สุดให้กับเรา ใช้เวลาเตรียมให้กับเรา... พระเจ้าทรงเตรียมความรอดพันนี้เป็นพันๆ ปีก็เพื่อเราทุกคน
o คำถาม คือ ทำไมพระเจ้าทรงใช้เวลาเตรียมความรอดนี้ยาวนานเช่นนี้
o คำตอบ คือ “เพราะทรงรักเรา” และอันที่จริง พระเจ้าทรงเตรียมความรอดนี้ไว้ตั้งแต่นิรันดร์เพราะความรักของพระองค์ทรงเป็นความรักตลอดนิรันดร พี่น้องครับเราคริสตชนต้องพิศเพ่งและไตร่ตรองความรักของพระเจ้าเสมอนะครับ...

พี่น้องที่รัก แล้วเราคริสตชนจะต้องรับความรัก ตอบรับพระหรรษทาน ตอบรับความรอดพ้นนี้อย่างไร นักบุญเปโตรได้สรุปไว้เป็นคำสอนตรงๆในข้อ 13-16 อย่างน่าตระหนักไตร่ตรองดังต่อไปนี้ครับ เปโตรสอนเราว่า... “ดังนั้น ท่านทั้งหลาย
1. จงเตรียมจิตใจไว้ให้พร้อมที่จะปฏิบัติงาน
2. จงบังคับตนเอง
3. ตั้งความหวังทั้งหมดไว้ในพระหรรษทานซึ่งพระเจ้าจะทรงนำมาประทานให้เมื่อพระเยซูคริสตเจ้าทรงสำแดงพระองค์
4. จงประพฤติตนดังบุตรที่เชื่อฟัง อย่าประพฤติตามกิเลสตัณหาดังแต่ก่อนเมื่อท่านยังขาดความรู้
5. แต่จงเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ในความประพฤติทุกประการ ตามแบบฉบับขององค์ผู้ศักดิ์สิทธิ์ผู้ทรงเรียกท่าน เพราะมีเขียนไว้ในพระคัมภีร์ว่า “ท่านทั้งหลายจงเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ เพราะเราเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์”

• พี่น้องที่รักครับ พ่อขอเชิญชวนพวกเราให้พยายามอ่านพระคัมภีร์วันนี้นะครับ อ่านช้าๆ จะเข้าใจคำสอนของนักบุญเปโตร ท่านยืนยันแก่เราทุกคนว่า เราเป็นคนพิเศษ เราเป็นคนศักดิ์สิทธิ์ เพราะเรามีความหวังในพระเจ้าจริงๆ เพราะพระองค์ทรงเป็น “ความรอดพัน” หรือ “ความหวัง” ของเรา ที่บรรดาประกาศกทั้งหลายรอคอย.... วันนี้ได้รู้จักชื่อประกาศกหลายท่านนะครับ คนที่เราต้องรู้ชื่อและความหมายมากที่สุดคือ “พระเยซูเจ้า” นะครับ
o ดังนั้น ให้เราทุกคนจงเจริญชีวิตในพระนาม
o เจริญชีวิตในความหวังในพระองค์เสมอไป
o มีความสุขมากๆ เพราะเหตุว่า พระเจ้าทรงโปรดปรานเรา ทรงประทาน “ความรอดพ้น” ให้เป็น “พระหรรษทาน” แก่เราเสมอ

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก