“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันเสาร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2016
หลังวันพุธรับเถ้า

สุดยอดของความเป็นมหาพรตภาคสอง... ทำอย่างไรจึงจะถือว่าเป็นมหาพรต... พ่อเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับมหาพรต เกี่ยวกับศรัทธาของคริสตชนที่น่ารัก เด็กๆพลมารีที่พ่อเคยรู้จัก น่ารักครับ สมัยที่พ่อทำงานเยาวชน โอ นั่นมันเรื่องเล่าเมื่อเกือบสามสิบปีก่อนนี่น่า พวกเขากลายเป็นพ่อแม่คนกันเกือบหมดแล้วหรือไม่ก็เป็นนักบวชกันไปบ้างแล้วก็มีแม้ไม่มากนัก...

พ่อจำได้ว่า พ่อเคยได้ยินเรื่องมหาพรตจากเยาวชนหรือคริสตชนหลายคนที่มีใจเด็ดเดี่ยวจริงๆ “อดเนื้อ” มีบางคนบอกพ่อว่า เขาอดเนื้อวัว ไม่รับประทานเลยเป็นเวลา 40 วัน ไม่แตะ ไม่แม้แต่จะแตะต้อง อดใจเด็ดขาด... พ่อฟังแล้วน่าทึ่งครับ เพราะสมัยนั้น พ่อก็ชอบรับประทานก๋วยเตี๋ยวเนื้อวัวเหมือนกัน อดตลอดเทศกาลเลยหรอ... โห น่าทึ่งครับ เป็นศรัทธาที่น่ารัก และเป็นความปรารถนาที่แสดงออกซึ่งความตั้งใจ...

 

พ่อจำได้ว่า ห้าปีกว่าแล้วที่พ่อเลิกทานเนื้อวัวเนื้อแกะที่พ่อเองเคยชอบ เพื่อสุขภาพ เวลานั้นพ่อคิดว่า ยากจังเลยเพราะพ่อก็ชอบทานเนื้อเหมือนกัน... มีคนบอกว่า ให้เน้นรับประทานปลามากๆ จะดี (อันที่จริงจะฉลาดด้วย น่าเสียดายที่พ่อไม่ได้ชอบปลาเลย เกลียดการรับประทานปลามาแต่เด็กๆ เพื่อนๆ รู้ดีว่า พ่อไม่ชอบปลาเลย แหมนี่ถ้ารับประทานปลามาแต่เด็กๆ คงฉลาดไปนานแล้ว เพราะเขาว่ากันว่า รับประทานปลาแล้วจะฉลาด แต่สำหรับพ่อปลาคือสิ่งที่ไม่เคยเหลียวมองเลยตั้งแต่นานมาแล้ว) และก็มีคนแนะนำให้งดทานเนื้อวัวที่เคยชอบแสนชอบ จึงยอมเลิกรับประทานเนื้อวัว พ่อก็เริ่มยอมอดใจและหัดรับประทานปลา...

 

ยอมเริ่มจริงๆ อดทนจริงๆ แต่ต้องเป็นแบบแห้งๆนะ ปลามากับน้ำต้มๆ ไม่ต้องมาให้เห็นเลยไม่เอาครับ แต่ถ้าเป็นปลาชิ้นที่ไม่เห็นหนัง ไม่เห็นหัว และลูกตา และปรุงมาแบบแห้งๆ ก็รับประทานได้ ตอนนี้ก็ชอบแล้วครับ ชอบรับประทานปลา เพื่อนๆยังงงว่า ทำได้อย่างไร เมื่อก่อนเกลียดจะตาย... ขอย้ำ ในที่สุดพ่อยอมทำในสิ่งที่ไม่ชอบได้ ยอมทำได้ อยากทำ ขอย้ำอีกสามครั้ง “เพื่อสุขภาพตนเอง เพื่อตัวเอง เพื่อตนเองได้ผลดี” นั่นคือเหตุผลครับ...


• พี่น้องครับ มหาพรตคือเวลาของการ “อดใจ อดออม”


• พ่อขอย้ำสิ่งที่แตกต่าง... “ไม่ใช่เพื่อตนเอง ไม่ใช่เพื่อตนเอง ไม่ใช่เพื่อตนเอง”


• แต่เพื่อทำให้ตนเองสามารถทำสิ่งที่ดีกว่าเดิม “เพื่อสรรเสริญพระเจ้า และเพื่อประกาศศรัทธาและความรักต่อพระเจ้าในตัวเพื่อนมนุษย์”...


• นี่คือประเด็นที่พ่อเล่าเรื่องต่างๆมาครับ...
o การที่เราตั้งความตั้งใจ จะอด จะเลิกหลายสิ่งหลายอย่างเพื่อตนเอง หรือเพื่อคนในครอบครัวที่ใกล้ตัวนั้น ก็ดีครับ
o แต่มหาพรตปีนี้พ่ออยากเชิญชวนพี่น้อง
ออกไปจากตนเอง....
ออกไปจากตนเองให้มาก...และ
ก้าวไปสู่การถือมหาพรตเพื่อผู้อื่นให้มากที่สุดได้ไหมครับ


• สองวันนี้เราเริ่มด้วยประกาศกอิสยาห์ชัดที่แสนไพเพราะเหมาะกับสอนเราเรื่องการจำศีลอดอาหาร สอนเราได้ชัดเจนมากเหลือเกินไม่ใช่หรือครับ... อ่านข้อความจากอิสยาห์ในภาคปฏิบัติของการจำศีลอดอาหารที่พ่อกล่าวถึงเมื่อวานนี้อีกทีครับ “6แต่การจำศีลอดอาหารที่เราต้องการคือการแก้โซ่ตรวนที่อธรรม แก้สายรัดแอก ปล่อยผู้ถูกข่มเหงให้เป็นอิสระ และหักแอกทุกอัน 7แบ่งปันอาหารกับผู้หิวโหย นำคนยากจนไร้ที่อยู่อาศัยเข้ามาในบ้าน ให้เสื้อผ้าแก่ผู้ที่ท่านเห็นว่าไม่มีเสื้อผ้าสวมและไม่หันหน้าหนีจากญาติพี่น้อง”


• และบทอ่านต่อเนื่องของวันนี้ พี่น้องครับ อิสยาห์ประกาศกเผยพระคำของพระเจ้าที่ได้ประกาศย้ำแก่เราหนักขึ้นไป อีกอ่านดีๆสิครับ.... “ถ้าท่านจะเลิกข่มเหงผู้อื่น เลิกชี้หน้ากล่าวหาและพูดร้ายต่อเขา 10ถ้าท่านแบ่งอาหารให้แก่คนหิว และตอบสนองความต้องการของผู้มีทุกข์” วันนี้เรามาอ่านอิสยาห์ตอนนี้ต่อกันนะครับ ตอนนี้สวยงาม สอนตรงๆให้เราได้เห็นความรักของพระเจ้า
---------------------------------------


อสย 58:9ข-14…
ถ้าท่านจะเลิกข่มเหงผู้อื่น
เลิกชี้หน้ากล่าวหาและพูดร้ายต่อเขา
10ถ้าท่านแบ่งอาหารให้แก่คนหิว
และตอบสนองความต้องการของผู้มีทุกข์
ความสว่างของท่านจะปรากฏขึ้นในความมืด
และความมืดของท่านจะเป็นเหมือนเวลาเที่ยงวัน
11พระยาห์เวห์จะทรงนำท่านตลอดไป
จะตอบสนองความต้องการของท่านในแผ่นดินแห้งแล้ง
จะทรงทำให้กระดูก ของท่านแข็งแรง
ท่านจะเป็นเหมือนสวนที่มีน้ำรด
เป็นเหมือนพุน้ำที่มีน้ำไหลไม่หยุด
12ประชากรของท่านจะบูรณะซากปรักหักพังโบราณขึ้นใหม่
ท่านจะวางรากฐานที่เคยวางไว้แต่โบราณขึ้นมาอีก
ท่านจะได้ชื่อว่าเป็นผู้ซ่อมกำแพงที่พังแล้ว
เป็นผู้บูรณะถนนให้มีบ้านเรือนเป็นที่อาศัย
13ถ้าท่านหยุดละเมิดวันสะบาโต
คือไม่ทำตามใจชอบในวันศักดิ์สิทธิ์ของเรา
เรียกวันสะบาโตว่า “วันปีติยินดี”
และเรียกวันศักดิ์สิทธิ์ของพระยาห์เวห์ว่า “วันน่าเคารพ”
ถ้าท่านให้เกียรติวันนั้นโดยไม่เดินทาง
เลิกแสวงหาสิ่งที่ท่านพอใจ และเลิกพูดเรื่องไร้สาระ
14ท่านจะได้ความปีติยินดีในพระยาห์เวห์
และเราจะให้ท่านขี่ม้าฉลองชัยอยู่บนที่สูงของแผ่นดิน
เราจะเลี้ยงท่านด้วยมรดกของยาโคบบิดาของท่าน
เพราะพระโอษฐ์ของพระยาห์เวห์ได้ตรัสแล้ว

--------------------------


อรรถาธิบายบางประเด็น

• วันนี้พ่อจะไม่มีอรรถาธิบายอะไรทางวิชาการเลยนอกจากขอนำเสนอ ข้อคิดสำหรับมหาพรตปีนี้ต่อไปครับ


• มหาพรตปีนี้ พ่ออยากพาพี่น้องออกนอกกรอบของตัวเอง ไปสู่กรอบที่กว้างแห่งความรักต่อพี่น้องร้องข้างได้ไหมครับ “ไม่ใช่เพื่อตนเอง ไม่ใช่เพื่อตนเอง ไม่ใช่เพื่อตนเอง”


• พี่น้องครับ เราอด เราออม เราลด เราละ เราเลิก เพื่อที่จะสามารถ “รักพระเจ้าและรักเพื่อนพี่น้องของเรามากขึ้น...” สิ่งที่อิสยาห์เน้นงดงามชัดเจนเหลือเกินครับ
1. เลิกข่มเห่งผู้อื่น (เพื่อนพี่น้องของเรา เลิกหยิกเล็บให้เจ็บเนื้อกันเถอะนะครับ)
2. เลิกเป็นคนเจ้าอารมณ์ชี้หน้าด่าตวาด เลิกกล่าวหาว่าร้ายต่อผู้อื่น พ่อคิดว่า คำด่าทั้งหลายหลาย คำตำหนิ คำดูถูกเหยียดหยามทั้งลายไม่ควรออกจากริมฝีปากของเราคริสตชนตลอดทั้งมหาพรตนี้ ย่อมดีกว่าอดเนื้ออดอาหารใดๆไหนๆ เยอะมากเลยครับ เรามาอดมาเลิกเรื่องนี้กันตลอดมหาพรตนี้และตลอดไปเลยจะดีไหมครับ... เพราะคำหยาบคายนั้นลดทอนความงดงามและลดทอนคุณค่าของความเป็นบุตรของพระเจ้า ลดทอนความน่ารักของความเป็นคริสตชนไปมากทีเดียว พ่อจินตนาการไม่ออก ถ้าเห็นคริสตชน เห็นนักบวชพระสงฆ์ ชี้หน้าด่าตะวาด ด้วยคำหยาบคาย... วาจาหยาบคาย ดูถูกและโกรธเคืองเหยีดหยาม คำหยาบไม่เหมาะกับเราเลยครับ... แทนที่จะอดเนื้ออดอาหารจำศีล เรามาเลิกความคิด คำพูดที่ทำร้ายทำลายหรือดูถูกเหยียดหยามกันเถอะครับ
3. เรามาสร้างสรรค์คำพูดดีๆ คำอวยพร คำพูดน่ารัก น่าประทับใจและปรารถนาดีกันจะดีไหม มัวแต่อดอาหาร อดความคิดร้ายๆทำลายไปมากๆเดี๋ยวเฉาตายนะครับ เอาแต่อด พ่อว่าเราหันมาเพิ่ม มาเติมเพิ่มความงดงามของคำพูด ขอความคิด ขอนิสัยและการกระทำดีๆ จะดีกว่าไหมครับ.... ถ้าอดอาหารและไม่ได้คิดถึงคนอื่นๆจริงๆ น่าจะไม่ใช่จิตตารมณ์มหาพรตนะครับ... คือ อดอาหารเพื่อแบ่งอาหารให้แก่คนหิวน่ารักกว่าเยอะ เพราะถ้าไม่เช่นนั้น เราเอาแต่อดมากๆ เดี๋ยวเงินเหลือเยอะก็เอาไปฉลองหนักๆภายหลัง นั่นไม่ใช่จิตตารมณ์เลยครับ...
พี่น้องครับ เรามาทำให้มหาพรตชุ่มชื่นหัวใจไปด้วย “น้ำทรงชีวิต” เติมเต็มชีวิตเราด้วยความดี ความงดงาม ความรักต่อเพื่อนพี่น้องกันดีกว่านะครับ อย่าเอาแต่อดเพื่อตนเอง เพื่อตนเอง เพื่อตนเอง แต่ท่องไว้ เพื่อพี่น้อง เพื่อพี่น้อง เพื่อพี่น้อง รอบข้างเรา เริ่มจากครอบครัวเรา บรรดาคุณพ่อบ้านรู้ไหมครับ คนที่ชอบดื่มเหล้าสูบบุหรี่ ถ้าท่านเลิก ท่านจะมีเงินเหลือซื้ออาหารให้ลูก ซื้อหนังสือให้ลูกอ่านเจริญสมองดีกว่าสูบและดื่มทำลายสมองตนเอง... แม่บ้านถ้าเลิกจับกลุ่มวิพากษ์นินทาหรือตำหนิติเตียนกันจะมีเวลาทำอาหารอร่อยๆให้ลูกๆและครอบครัวได้อีกมาก
ถ้ามหาพรตเราได้ทำเพื่อคนอื่นจริงๆ ดูผลสิครับ อิสยาห์ตอบไว้ชัดเจน จากพระสุรเสียงของพระเจ้าเองที่ตรัสกับประชากร

 

• “ถ้าท่านแบ่งอาหารให้แก่คนหิว และตอบสนองความต้องการของผู้มีทุกข์ ความสว่างของท่านจะปรากฏขึ้นในความมืด และความมืดของท่านจะเป็นเหมือนเวลาเที่ยงวัน” มหาพรตอดอาหารเพื่อแบ่งอาหารดีไหมครับ ชัด เราได้ให้การแบ่งปันมากขึ้นไหมครับ ไม่ใช่เพื่อตนเองเลยเห็นไหมครับ รับรองได้ว่าเราจะเป็น “แสงสว่างส่องโลก” จริงๆตามที่พระเยซูเจ้าสอนครับ (เทียบ มธ 5:15-16)

 

• “พระยาห์เวห์จะทรงนำท่านตลอดไป จะตอบสนองความต้องการของท่านในแผ่นดินแห้งแล้ง จะทรงทำให้กระดูก ของท่านแข็งแรง ท่านจะเป็นเหมือนสวนที่มีน้ำรด เป็นเหมือนพุน้ำที่มีน้ำไหลไม่หยุด” พี่น้องครับ... การดำเนินชีวิตเพื่อคนอื่น จำทำให้เราได้มีพระเจ้านำหน้าเราตลอดไป ถ้ามีพระเจ้านำหน้าเราเสมอนั้น สุดยอดเลยครับ เราจะแข็งแรงมาก สดชื่นมาก เป็นเหมือนสวนที่มีน้ำรดสดชื่นและเปี่ยมด้วยความสุขจริงๆ

 

สรุปว่า ถ้าเราคริสตชนเข้าสู่มหาพรตจริงๆ ด้วยการเลิกตามใจตัวเอง เลิกมหาพรตเพื่อตนเองและคิดถึงใจคนอื่นชีวิตคนอื่นแทนที่ นั่นแหละครับมหาพรต เพราะพระเยซูก็เลือกน้ำพระทัยพระบิดา “พระประสงค์ของพระบิดา” พระเยซูทรงยอมสิ้นพระชนม์เพราะทรงรักเราครับ... อ่านพระคัมภีร์วันนี้ต่อดีๆนะครับ พระเจ้าอวยพรครับ... คิดถึงคนอื่นมากๆ นะครับ มหาพรตครับ...

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก