“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

"ชวนคิด ชวนรำพึง" โดย บาทหลวงเชษฐา  ไชยเดช
ชีวิตกับถ้วยกาแฟ
          ศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง หลังจากจบการศึกษาและมีงานมีการทำเป็นที่เรียบร้อยแล้ว วันหนึ่งได้กลับมาพบปะสังสรรค์กันอีกครั้งในโอกาสวันคลายวันเกิดของอาจารย์ การพูดคุยค่อยๆ เครียดขึ้นเรื่อยๆ เพราะหลายๆ คนเริ่มพูดถึงความกดดันในชีวิตและในการทำงานของตน
           เพื่อให้บรรยากาศผ่อนคลาย อาจารย์จึงเข้าไปในครัว ต้มกาแฟหม้อใหญ่ พร้อมทั้งยกหม้อกาแฟ พร้อมถ้วยหลากหลายมาวางไว้ในห้องรับแขก ถ้วยกาแฟมีทั้งถ้วยที่ทำจากพลาสติก แก้ว และคริสตัล จะเห็นได้ว่ามีตั้งแต่ถ้วยกาแฟราคาถูกไปจนถึงถ้วยกาแฟที่มีราคาแพงมาก จากนั้นอาจารย์เชิญชวนให้บรรดาศิษย์ดื่มกาแฟ โดยให้แต่ละคนบริการตนเอง ขณะที่ทุกคนถือถ้วยกาแฟอยู่ในมือ อาจารย์ได้กล่าวกับพวกเขาว่า “เวลาที่พวกเธอเลือกถ้วยกาแฟ ส่วนใหญ่พวกเธอจะเลือกถ้วยกาแฟที่สวยและมีราคาแพง และไม่สนใจถ้วยกาแฟที่ราคาถูก ซึ่งแน่นอนว่า ทุกคนต้องการสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตนเอง และนี่คือสาเหตุแห่งปัญหาและความกดดันของพวกเธอ”

             “ลองคิดดูให้ดีซิว่า เมื่อมีคนชงกาแฟมาให้พวกเธอดื่ม สิ่งที่พวกเธอต้องการคืออะไร? ใช่ พวกเธอต้องการดื่มกาแฟรสดี และกาแฟที่ฉันปรุงให้กับพวกเธอก็เป็นกาแฟที่มีรสดีมากๆ เลยทีเดียว ไม่ว่าเธอจะใส่กาแฟที่ฉันชงลงในถ้วยไหน มันก็ยังเป็นกาแฟที่รสดีมากๆ เหมือนเดิม”

             “พวกเธอจะเห็นได้ว่า ราคาหรือความมีค่าของถ้วยกาแฟไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับรสของกาแฟเลยแม้แต่น้อย แต่โดยธรรมชาติมนุษย์ พวกเธอมักจะมองว่าถ้วยกาแฟของพวกเธอมีราคาหรือเปล่า และถ้วยกาแฟของคนอื่นแพงกว่าถ้วยกาแฟของพวกเธอหรือไม่”

             “อาจารย์อยากให้พวกเธอเปรียบชีวิตของพวกเธอเหมือนกับกาแฟ ส่วนการงาน เงิน และสถานภาพทางสังคมของพวกเธอเปรียบเหมือนถ้วยกาแฟ สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงเครื่องมือที่จะทำให้ชีวิตของพวกเธอดำเนินต่อไป ไม่ว่าจะเป็นงานที่พวกเธอทำ เงินที่พวกเธอมี หรือสถานภาพทางสังคมของพวกเธอ ซึ่งเปรียบเหมือนกับถ้วยกาแฟนั้น มันไม่สามารถกำหนดหรือเปลี่ยนคุณค่าในชีวิตของพวกเธอได้เลย ปัญหาที่เกิดขึ้นกับพวกเธอก็คือ หลายครั้ง พวกเธอไปให้ความสำคัญกับถ้วยกาแฟมากเกินไป จนลืมมีความสุขกับการลิ้มรสกาแฟที่อร่อย”

              “อย่าไปแคร์กับถ้วยกาแฟเกินไป จนลืมลิ้มรสสุดยอดกาแฟที่เธอมี คนที่มีความสุขในชีวิต ไม่ใช่คนที่มีทุกสิ่งทุกอย่างที่ดีที่สุด แต่พวกเขาเป็นคนที่ทำทุกอย่างที่เขามีอย่างดีที่สุดต่างหาก”
               จงใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย
               จงพูดอย่างอ่อนโยน
               จงดูแลเอาใจใส่ผู้อื่นอย่างอบอุ่น
               จงรักด้วยจิตใจที่กว้างขวาง
             “ชีวิตของพวกเธอก็เปรียบเหมือนกับกาแฟรสดี จงดื่มมันให้มีความสุข แล้วก็อย่าไปเครียดกับถ้วยกาแฟจนเลยเถิด หรือเอาถ้วยกาแฟของเธอไปเปรียบเทียบกับถ้วยของคนอื่น จนทำให้เธอขาดความสุขในการดื่มกาแฟรสดีไปเสียล่ะ”

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก