ไตร่ตรองพระวาจา  โดย..คุณพ่อชวลิต  กิจเจริญวันพฤหัสที่ 21 กันยายน 2017
ฉลองนักบุญมัทธิว อัครสาวก และผู้นิพนธ์พระวรสาร
บทอ่าน อฟ 4:1-7 ,11-13 / มธ 9:9-13
      “จึงตรัสกับเขาว่า’จงตามเรามา” (ข้อ 13) มัทธิวเป็นหนึ่งในบรรดาอัครสาวกของพระเยซูเจ้า ในพระวรสารนักบุญมาระโก และนักบุญลูกา เรียกท่านว่าเลวี ตามชื่อเผ่าของท่าน (มก 2:14, ลก 5:27) ท่านมีอาชีพเป็นคนเก็บภาษี จึงถูกเรียกว่า”ปูบลีกัน” เพราะว่าท่านทำงานเกี่ยวกับเรื่องเงินของส่วนรวม ในฐานะเป็นคนเก็บภาษี ท่านจึงมีสิทธิ์ ในการที่จะเรียกเก็บภาษีในพื้นที่ใดที่หนึ่ง พร้อมส่วนแบ่ง จากภาษีที่เก็บได้

และยังได้รับเงินส่วนเกินนอกเหนือจากภาษีที่เก็บได้ ชาวยิวที่ศรัทธาจะถือว่าคนเก็บภาษีเป็นคนบาป เพราะว่าไปร่วมมือกับรัฐบาลโรมันที่เป็นคนต่างชาติ นอกจากนั้น ยังถูกมองว่าเป็นคนทุจริตเงิน จากประชาชนของตัวเอง แม้จะรู้ว่ามัทธิวเป็นคนที่มีชื่อเสียงไม่ดี แต่พระเยซูเจ้ากลับเชิญให้เขามาเป็นสานุศิษย์ของพระองค์ และเพื่อเป็นการตอบแทน มัทธิวได้เชิญพระเยซูเจ้าไปรับประทานอาหารที่บ้าน พร้อมกับเพื่อนๆที่ถูกมองว่า เป็นคนที่สังคมรังเกียจ พวกยิวรู้สึกสะดุดใจ ที่พระเยซูเจ้าทำสิ่งที่ผิดกฎหมาย พระองค์จึงได้อ้างถึงคำพูดของประกาศกโฮเชยา ที่ได้เคยกล่าวว่า “เพราะเราประสงค์ความรักมั่นคง ไม่ประสงค์เครื่องบูชา เราประสงค์ความรู้ในพระเจ้า ยิ่งกว่าเครื่องเผาบูชา” (ฮชย 6:6) แสดงให้เห็นว่า ใครที่รู้ตัวว่าเป็นคนบาป ย่อมต้องการการบำบัดรักษา ขณะที่คนที่คิดว่าตัวเองเป็นผู้ชอบธรรมแล้ว กลับไม่ยอมรับว่า ตัวเองก็ยังต้องการการอภัยบาปจากพระเป็นเจ้า... ข้าแต่ท่านนักบุญมัทธิว โปรดให้ข้าพเจ้าตอบสนองการเชื้อเชิญของพระเยซูเจ้า เหมือนอย่างที่ท่านเคยกระทำมาก่อน.

      ตั้งแต่ปี 2002 องค์การสหประชาชาติได้ตกลง ให้วันที่ 21 กันยายนของทุกปี เป็นวันแห่งสันติภาพ ในวันนั้นจะมีการเชิญประมุขและประชาชนของชาติต่างๆ ให้มาเป็นเกียรติ ที่ทุกคนเลิกเป็นศัตรูกัน สมาชิกขององค์กรที่สังกัดสหประชาชาติ และองค์กร เอ็นจีโอ ตลอดจนบุคคลทั่วไป จะระลึกถึงวันแห่งสันติภาพ มีการให้ความรู้ และการปลุกจิตสำนึกของสังคม เพื่อให้ร่วมมือกับองค์การสหประชาชาติในการสร้างสันติภาพ.