“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ไตร่ตรองพระวาจา  โดย..คุณพ่อชวลิต  กิจเจริญวันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2017
สัปดาห์ที่ 23 เทศกาลธรรมดา

บทอ่าน 1ทธ1:15-17 / ลก 6:43-49
          ทำไมท่านจึงเรียกเราว่า “ข้าแต่พระเจ้า ข้าแต่พระเจ้า และไม่ปฏิบัติตามที่เราบอกเล่า” (ข้อ 46) พระเยซูเจ้าทรงสอนผู้ติดตามพระองค์ ให้รู้ถึงกิจการและคำพูดที่พวกเขาได้กระทำ หัวใจของพวกเขาเปรียบเหมือนคลังสินค้า ที่เต็มไปด้วยผลไม้ที่ดีและไม่ดี ทุกคนจะตัดสินสานุศิษย์ของพระเยซูเจ้า ด้วยผลการกระทำที่ดี ที่พวกเขาได้ผลิต

นอกจากนี้พระองค์ยังได้เปรียบชีวิตคริสตชน เหมือนกับการสร้างบ้าน คนฉลาดจะวางรากฐาน ที่สามารถต้านทาน การทดลองในชีวิต ใครที่ได้ฟังพระวาจาของพระเยซูเจ้า แต่มิได้ปฏิบัติตาม เขาเหมือนคนที่สร้างบ้านบนพื้นดิน ที่ไม่มีรากฐาน มันจึงเป็นการเสแสร้ง ที่จะเรียกพระเยซูเจ้าว่า “พระเป็นเจ้า” แต่ปฏิเสธที่จะนบนอบต่อพระองค์ พระองค์จึงได้สรุป “การเทศนาบนพื้นที่ราบ” โดยเรียกร้องให้ผู้ติดตามพระองค์ ได้นำสิ่งที่พระองค์ได้ทรงสอน ไปปฏิบัติในชีวิต...ให้เราถามตัวเองว่า เราได้ตรวจตราดูบ้านฝ่ายจิตของเรา ด้วยการพิจารณามโนธรรมหรือไม่?...ข้าแต่พระเยซูเจ้า โปรดช่วยลูกให้ฟังพระวาจาของพระองค์ และนบนอบต่อพระองค์ เพื่อให้คนอื่นได้มองเห็น ผลผลิตที่ดีในชีวิตของลูก

        ทั้งนักบญคอร์เนลีอุสและนักบุญซีเปรียน ต่างเป็นเหมือนผลไม้ที่ดี คอร์เนลีอุส เป็นพระสันตะปาปาองค์ที่ 21 ที่ได้ทรงถูกเลีอก ในระหว่างที่มีการเบียดเบียนศาสนา พระองค์ได้พยายามสร้างความเป็นหนึ่งเดียวในพระศาสนจักร ขณะที่มีลัทธิกิสมาติกและมีคำสอนที่ผิดๆ ที่สอนว่า คริสตชนที่ใจเย็นเฉย จะไม่สามารถกลับเข้ามาในพระศาสนจักรอีกต่อไป พระสันตะปาปาคอร์เนลีอุสได้ถูกเนรเทศ บรรดาคริสตชนได้ถูกกล่าวหาว่า เป็นต้นเหติทำให้เกิดภัยพิบัติในกรุงโรม พระองค์ได้ตายเป็นมรณสักขีในปี 253 และพระศพถูกฝังไว้ที่กาตากอมบ์นักบุญกัลลัสตุสที่กรุงโรม ส่วนนักบุญซีเปรียน เกิดในครอบครัวคนต่างศาสนาที่ร่ำรวย ในเมืองคาร์เทจ อัฟริกาเหนือ ได้กลับใจเป็น คริสตชน ได้เป็นพระสงฆ์ และเป็นพระสังฆราชแห่งคาร์เทจในปี 249 ท่านได้ถูกเนรเทศ ระหว่างมีการเบียดเบียน ทำให้คริสตชนจำนวนมากละทิ้งความเชื่อ ท่านได้โต้แย้งกับคนที่ไม่ยอมให้คริสตชนเหล่านี้ กลับเข้ามาในพระศาสนจักรอีก โดยยอมรับว่าพวกเขาสามารถกลับเข้ามา ภายใต้เงื่อนไขที่เข้มงวด ท่านได้ตายเป็นมรณสักขีในเดือนกันยายน 258 ท่านเคยกล่าว่า “ท่านไม่สามารถเรียกพระบิดาเจ้าว่าเป็นพระบิดาของท่าน ถ้าท่านไม่ถือว่าพระศาสนจักร เป็นมารดาของท่าน”

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก