“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันจันทร์ที่ 6 มีนาคม 2017
สัปดาห์ที่ 1 เทศกาลมหาพรต
มธ 25:31-46…
31“เมื่อบุตรแห่งมนุษย์จะเสด็จมาในพระสิริรุ่งโรจน์ พร้อมกับบรรดาทูตสวรรค์ทั้งหลาย พระองค์จะประทับเหนือพระบัลลังก์อันรุ่งโรจน์ 32บรรดาประชาชาติ จะมาชุมนุมกันเฉพาะพระพักตร์ พระองค์จะทรงแยกเขาออกเป็นสองพวก ดังคนเลี้ยงแกะแยกแกะออกจากแพะ 33ให้แกะอยู่เบื้องขวา ส่วนแพะอยู่เบื้องซ้าย

34แล้วพระมหากษัตริย์จะตรัสแก่ผู้ที่อยู่เบื้องขวาว่า ‘เชิญมาเถิด ท่านทั้งหลายที่ได้รับพระพรจากพระบิดาของเรา เชิญมารับอาณาจักรเป็นมรดกที่เตรียมไว้ให้ท่านแล้วตั้งแต่สร้างโลก 35เพราะว่า เมื่อเราหิว ท่านให้เรากิน เรากระหาย ท่านให้เราดื่ม เราเป็นแขกแปลกหน้า ท่านก็ต้อนรับ 36เราไม่มีเสื้อผ้า ท่านก็ให้เสื้อผ้าแก่เรา เราเจ็บป่วย ท่านก็มาเยี่ยม เราอยู่ในคุก ท่านก็มาหา’
37“บรรดาผู้ชอบธรรมจะทูลถามว่า ‘พระเจ้าข้า เมื่อไรเล่าข้าพเจ้าทั้งหลายเห็นพระองค์ทรงหิว แล้วถวายพระกระยาหาร หรือทรงกระหาย แล้วถวายให้ทรงดื่ม 38เมื่อใดเล่าข้าพเจ้าทั้งหลายเห็นพระองค์ทรงเป็นแขกแปลกหน้า แล้วต้อนรับ หรือทรงไม่มีเสื้อผ้า แล้วถวายให้ 39เมื่อใดเล่าข้าพเจ้าทั้งหลายเห็นพระองค์ประชวรหรือทรงอยู่ในคุกแล้วไปเยี่ยม’ 40พระมหากษัตริย์จะตรัสตอบว่า ‘เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ท่านทำสิ่งใดต่อพี่น้องผู้ต่ำต้อยที่สุดของเราคนหนึ่ง ท่านก็ทำสิ่งนั้นต่อเรา’
41“แล้วพระองค์จะตรัสกับพวกที่อยู่เบื้องซ้ายว่า ‘ท่านทั้งหลายที่ถูกสาปแช่ง จงไปให้พ้น ลงไปในไฟนิรันดรที่ได้เตรียมไว้ให้ปีศาจและพรรคพวกของมัน 42เพราะว่า เมื่อเราหิว ท่านไม่ให้อะไรเรากิน เรากระหาย ท่านไม่ให้อะไรเราดื่ม 43เราเป็นแขกแปลกหน้า ท่านก็ไม่ต้อนรับ เราไม่มีเสื้อผ้า ท่านก็ไม่ให้เสื้อผ้า เราเจ็บป่วยและอยู่ในคุก ท่านก็ไม่มาเยี่ยม’ 44พวกนั้นจะทูลถามว่า ‘พระเจ้าข้า เมื่อไรเล่าที่ข้าพเจ้าทั้งหลายเห็นพระองค์ทรงหิว ทรงกระหาย ทรงเป็นแขกแปลกหน้า หรือไม่มีเสื้อผ้า เจ็บป่วย หรืออยู่ในคุก และไม่ได้ช่วยเหลือ’ 45พระองค์จะตรัสตอบว่า ‘เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ท่านไม่ได้ทำสิ่งใดต่อผู้ต่ำต้อยของเราคนหนึ่งท่านก็ไม่ได้ทำสิ่งนั้นต่อเรา’ 46แล้วพวกนี้ก็จะไปรับโทษนิรันดร ส่วนผู้ชอบธรรมจะไปรับชีวิตนิรันดร”

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง
• พระวาจาเรื่องนี้เราฟังกันมาหลายครั้งแล้วจริงๆ เราอ่านกันมาหลายรอบ เรารู้ว่าในวันพิพากษาสุดท้าย พระเจ้าจะทรงแยกแกะออกจากแพะ นี่เป็นภาพภาษาเปรียบเทียบให้เราเห็นว่าในที่สุดจะมีการแยกแยะคนดีจากคนไม่ดี เรียกว่าเป็นการพิพากษาสุดท้าย

• ตอนเด็กๆพ่อได้ยินคำเรียกว่า พิพากษาประมวลพร้อม พ่อเคยคิดถึงเรื่องนี้ตั้งแต่พ่อเป็นเด็ก ในวันนั้นจะเป็นอย่างไรหนอ ระหว่างการตัดสิน เราจะรอดไหม เราดีพอไหม เราจะได้อยู่ข้างซ้ายหรือข้างขวา คือได้รอดหรือไม่รอด ไปสวรรค์หรือนรก โอยมีคำถามเยอะแยะ มีจินตนาการหลากหลายครับ

• ที่อิสราเอล ที่เยรูซาเล็ม มีภูเขาสองลูกอยู่ตรงข้ามกัน
o ณ เยรูซาเล็ม ภูขามะกอกและภูเขาโมริยาห์ ภูเขาโมริยาห์อยู่ทางตะวันออกของภูเขาโมริยาห์ แต่ภูเขาโมริยาห์หรือที่เรียกว่าโดมทอง Dome of the Rock ในปัจจุบัน หรือภูเขาที่ตั้งพระวิหาร ซึ่งพระวิหารนั้นหันหน้าไปทางตะวันออก หันไปหาภูเขามะกอก
o ตรงกลางระหว่างภูเขาสองลูกนี้คือสถานที่เรียกว่าห้วยคิดโดรน ตามประเพณีของศาสนายิวเชื่อว่า การตัดสินสุดท้ายหรือการพิพากษาจะเกิดขึ้นที่ห้วยคิดโดรนนี้ และดังนั้น บนภูเขามะกอกจึงกลายเป็นสถานที่ฝังศพของชาวยิวจำนวนมากมายเหลือเกิน และค่าหลุมก็แพงมาก
o พ่อไปครั้งล่าสุด พ่อเช็คค่าหลุมต่อหลุมจากไกด์ เขาบอกว่าประมาณหนึ่งแสนเหรียญต่อหลุม คือ ประมาณสามล้านกว่าบาท... ว้าวๆๆๆ พ่อเห็นบนเขาทั้งลูกมีสุสานชาวยิวฝังกันเป็นแสนๆหลุม เท่าไรกันนี่ ทำไมแพงเช่นนี้... คำตอบครับ....
o เพราะชาวยิวเคร่งๆเขาเชื่อว่า การพิพากษาสุดท้ายจะเกิดที่ห้วยคิดโดรนนี้ และเมื่อพระแมสซียาห์เสด็จกลับมาก พระองค์จะปลุกผู้ตายให้กับคืนชีพ และพวกเขาจะได้รับพิพากษา และพาขึ้นไปสู่พระวิหารใหม่ ในนครเยรูซาเล็มคือบนภูเขาโมริยาห์ พวกเขาเชื่อแบบนี้ พวกเขาจึงอยากฝังร่างของตนไว้ ยอมจ่ายเป็นหลายล้านเพื่อความเชื่อนี้..
o แต่ในอดีตความคัดแย้งทางความเชื่อ ก็ทำให้ความเชื่อของศาสนาที่แตกต่าง คนต่างศาสนาได้จัดการโบกปูนปิดประตูที่เรียกว่าโกลเด้นเกทไปนานแล้ว เพราะต้องการต่อต้านไม่ให้พระแมสซียาห์ของชาวยิวเสด็จขึ้นเยรูซาเล็มได้...
o ยังไม่พอนะครับ คนต่างศาสนาเมื่อยึดครองเยรูซาเล็มหลายร้อยปี ยังได้สร้างสุสานตลอดแนวกำแพงเยรูซาเล็มด้านตะวันออกไว้ เพราะรู้ความเชื่อของชาวยิวว่า พระแมสซียาห์ต้องมาจากตระกูลสมณะ พระองค์เป็นสมณะ และสมณะของชาวยิวจะไม่เข้าไปในสุสานของคนต่างชาติเพื่อจะได้ไม่เป็นมลทิน... เลยกลายเป็นว่า สองภูเขามีสุสานเลย สุสานยิวอยู่ภูเขามะกอก รอวันกลับคืนชีพและพิพากษา และสุสานมุสลิมก็อยู่ฝั่งภูเขาโมริยาห์ขวางทางพระแมสซียาห์ไว้.. นี่คือแนวคิดและความขัดแย่งทางศาสนาครับ

• สรุปว่า สองศาสนาใหญ่ มาจากพ่อเดียวกันแท้ๆ และพระเจ้าเดียวกันแท้ๆ แต่ขัดแย้งกันทางความเชื่อและข่มกันมาตลอด... ขนาดสุสานที่ฝั่งศพยังจัดมาข่มกันเต็มบนภูเขาสองลูกนี้ที่เชื่อว่าจะเป็นที่ตัดสินสุดท้าย...

• ยุ่งไหมครับ น่าจะยุ่งนะครับเพื่อจะได้ความรอดต้องลงทุนซื้อหลุมแพงมากๆๆ ต้องลงทุนข่มกันทางความเชื่อ ขวางกันทางความเชื่อ ปิดกั้นกันไม่ได้รอดด้วยพฤติกรรมดังกล่าวและกระทำกันมาเป็นพันปีครับ... เฮ้อ น่าเหนื่อย... สำหรับพ่อ ขำๆครับ อุตส่าห์โบกปูนปิดประตูกำแพงโกลเด้นเกทที่เยรูซาเล็ม สมัยนั้นหลายร้อยปีก่อน... ถ้าเขารู้ว่ามีเครื่องบิน... ปิดแบบนี้ไม่เวิร์คหรอกเพราะถ้าพระแมสซียาห์เสด็จมาในยุคนี้ พระองค์จะนั่งเฮลีคอปเตอร์หรือเอฟสิบหกแน่นอน คิดผิดที่ไปปิดประตูแบบนั้น แต่ก็นะความเชื่อนะครับ

• พี่น้องที่รัก พ่อเขียนอะไร กล่าวถึงอะไรอยู่หรือครับ...
o พ่อสรุปแล้วครับ ศาสนาบ่อยครั้งทำให้เรื่องการได้รับสวรรค์นิรันดรหรือการได้เป้าหมายของศาสนาตามธรรมเนียมและตามคำสอนเป็นเรื่องยากจัง... ค่าหลุมศพนอนรอพระแมสซียาห์ยังแพงขนาดนั้น ค่ากิจกรรมทางศาสนา ค่าใช้จ่ายต่างๆ
o หรือค่าธรรมเนียมแฝงแกมทำบุญหลากหลายรูปแบบก็บ่อยครั้งมากมาย ต้องซื้อสวรรค์กันเป็นชั้นๆ จ่ายค่าที่ดินในสวรรค์กันตั้งแต่ในโลกนี้ และมีค่าอีเว่นออร์กาไนเซอร์จัดกิจทางศาสนานานารูปแบบอีก เยอะ เยอะมากๆ บางทีต้องซื้อของซื้อบ้าน รถยนต์ คนใช้ มือถือ ฯลฯ เผาส่งกันไปมากมายราคาเรือนแสน และอีกหลายหลากรูปแบบ สรุปๆๆๆ ท่าจะรอดยาก แถมอาจมีกลไกลขวางทางต้องแก้เคล็ดแก้ยอกกันอีก เยอะ....

• พี่น้องที่รัก พระเยซูเจ้าเล่าเรื่องเปรียบเทียบการพิพากษาสุดท้าย รอดหรือไม่รอด อยู่ซ้ายหรืออยู่ขวา หมู่แกะหรือหมู่แพะ ไฟนิรันดรบ้านพระบิดานิรันดร... สรุป สั้นมาก ไม่ยากเลย... คำสอนของพระเยซูสำหรับการพิพากษาสุดท้าย....
o ท่านทำสิ่งใดต่อพี่น้องผู้ต่ำต้อยที่สุดของเราคนหนึ่ง ท่านก็ทำสิ่งนั้นต่อเรา
o ท่านไม่ได้ทำสิ่งใดต่อผู้ต่ำต้อยของเราคนหนึ่งท่านก็ไม่ได้ทำสิ่งนั้นต่อเรา

• สองประการนี้ จบเลยครับ... รู้เลยว่าเราเป็นชาวสวรรค์หรือไม่ เราจะอยู่กับพระเจ้าหรือจะอยู่กับไฟนิรันดร... การกระทำของเรา คือ ความรัก เมตตา ต่อพี่น้องผู้ต่ำต้อยที่สุดของพระองค์ เรื่องปฏิบัติได้ ง่ายจริง ขอเพียงให้เราทำจริงครับ
o เมื่อเราหิว ท่านให้เรากิน เรากระหาย ท่านให้เราดื่ม เราเป็นแขกแปลกหน้า ท่านก็ต้อนรับ เราไม่มีเสื้อผ้า ท่านก็ให้เสื้อผ้าแก่เรา เราเจ็บป่วย ท่านก็มาเยี่ยม เราอยู่ในคุก ท่านก็มาหา

• เมตตากรุณาอยู่ที่ใด พระเจ้าสถิตที่นั่น ครับ.. แค่นี้เองสำหรับเราคริสตชน รัก เมตตา เพื่อนพี่น้องนะครับ มหาพรตแล้ว นี่คือ ชีวิตของเราต่อพระเจ้าครับ

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก