“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันอังคารที่ 24 มกราคม 2017
สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลธรรมดา
มก 3:31-35…

31พระมารดาและพระญาติของพระองค์มาถึง ยืนรออยู่ข้างนอก ส่งคนเข้าไปทูลพระองค์ 32ประชาชนกำลังนั่งล้อมพระองค์อยู่ เขาจึงทูลพระองค์ว่า “มารดาและพี่น้องของท่านกำลังตามหาท่าน คอยอยู่ข้างนอก” 33พระองค์ตรัสถามว่า “ใครเป็นมารดาและพี่น้องของเรา” 34แล้วพระองค์ทอดพระเนตรผู้ที่นั่งเป็นวงล้อมอยู่ ตรัสว่า “นี่คือมารดาและพี่น้องของเรา 35ผู้ใดทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า ผู้นั้นเป็นพี่น้องชายหญิงและเป็นมารดาของเรา”

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง
• นักบุญมาระโกชี้ให้เราเห็นชัดเจนว่า ใครก็ตามที่ปฏิบัติตามพระวาจาของพระเจ้า ฟังพระวาจา “นั่งล้อมพระองค์ ฟังพระองค์” และปฏิบัติตามพระประสงค์ (Will of God) พวกเขาเหล่านี้คือพี่น้องของพระเยซูเจ้า

• ศาสนาต่างๆส่วนใหญ่เสนอพระเจ้าหรือศาสดาเป็นผู้ยิ่งใหญ่ ห่างไกล และต้องเคารพยำเกรงสูงสุด เรียกว่าศิโรราบต่อพระศาสดาหรือผู้ตั้งศาสนามากที่สุด แต่พระเยซูพระองค์ทรงถ่อมพระองค์ลงมาประทับอยู่ท่ามกลางเรา เป็นพี่น้องกับเรา ใกล้ชิดกับเรา พระองค์ไม่ได้อยู่ไกล แต่ทรงอยู่ใกล้เหลือเกินจริงๆ จุดนี้และคือมหัศจรรย์แห่งความรักของพระเจ้าจริงๆ

• เรียกว่า เราไม่ต้องพยายามขึ้นหรือพยามขึ้นไปหาพระเจ้า พยายามสุดกำลังที่จะต้องออกแรงไปขึ้นไปหาพระเจ้า แต่สำหรับเรา พระเยซูทรงเสด็จลงมาหาเรา มาเพื่อประทับท่ามกลางเราและทรงสอนบรรดาศิษย์ของพระองค์ พระองค์ คือ “พระวาจา” ของพระเจ้า...

• พระองค์ตรัสว่า “ผู้ใดทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า ผู้นั้นเป็นพี่น้องชายหญิงและเป็นมารดาของเรา” หมายความว่าอะไร... พ่อมีคำตอบที่ง่ายที่สุดสำหรับวันนี้ เพียงสั้นๆ กระชับ ของเพียงแต่ให้เราเชื่อในพระวาจาของพระเจ้าจริงๆ นะครับ คำอธิบายคือ
o พระประสงค์ ในภาษาของพระคัมภีร์คือ Will of God หรือที่เราเคยแปลว่า “น้ำพระทัย” แต่ปัจจุบันภาษาเราแปลว่าพระประสงค์ หรือ ภาษากรีกใช้คำว่า “thelema” (เทเลมา) คือ ตามใจพระองค์ ตามพระประสงค์ของพระองค์
o เราทราบว่า พระเยซู คือ พระวจนาตถ์ ของพระเจ้า หรือ “พระวาจา” (the Word) ของพระเจ้า คือ “พระคำของพระเจ้า” ภาษาฮีบรูในพันธสัญญาเดิมใช้คำว่า “dabar” (ดาบาร์) ที่พระเจ้าตรัสเสมอทั้งในพระคัมภีร์พันธสัญญาเดิมและพันธสัญญาใหม่ เรียกว่า พระเยซูคือคำพูดของพระเจ้า
o คำพูด วาจา ออกมาจากใจของผู้พูด ออกมาจากความประสงค์ของผู้พูด ดังนั้น พระเยซูคือ “พระประสงค์ของพระเจ้า” เพราะพระองค์พระวาจาของพระเจ้าจริงๆที่เสด็จมาประทับท่ามกลางเรา...
o ดังนั้น การทำตามพระเยซู ตามคำสอนของพระเยซู ตามพระฉบับของพระเยซู คือ การทำตามถ้อยคำ ตามวาจา หรือตามพระประสงค์ของพระเจ้าพระบิดานั่นเอง

• พี่น้องที่รัก วันนี้พ่อสรุปสั้นๆ แบบตรรกะจริงๆ เมื่อพระองค์ตรัสว่า “ผู้ใดทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า ผู้นั้นเป็นพี่น้องชายหญิงและเป็นมารดาของเรา” คำตอบ คือ
o ตามพระเยซูเต็มกำลังเลยครับ
o ตามพระฉบับของพระองค์ รัก เมตตา กรุณา ใจดี อ่อนโยน ฯลฯ อ่านพระคัมภีร์ให้รู้จักพระองค์ และดำเนินชีวิตตามพระฉบับของพระองค์ เราก็ทำตามพระประสงค์ของพระบิดาครับ
o ตามใจพระเจ้า คือ ตามพระวาจาของพระองค์ คือ ตามพระวาจาของพระเยซูนั่นเองครับ
o สรุป อ่านพระคัมภีร์ให้มากขึ้น และปฏิบัติตามพระวาจาของพระเจ้าในพระคัมภีร์ให้มากขึ้นทุกวัน เราก็เป็นศิษย์ของพระองค์ เป็นพี่น้องของพระองค์ เป็นลูกของพระเจ้ามากขึ้นทุกวันครับ

• เพื่อทำตามพระประสงค์ของพระเจ้ามากๆ วิธีการ คือ ให้เราอย่าตามใจตัวเอง เอาแต่ใจตัวเองมากเกินไปนะครับ เพราะการเอาแต่ใจตนเองทำให้คนอื่นเหนื่อยใจนะครับ...

• ดังนั้น ตามใจพระเยซูหรือตามพระประสงค์ของพระบิดาเจ้ากันให้มากๆเลยนะครับ ลดการเอาแต่ใจตัวเองลงนะครับ น่ารักครับ คนเอาแต่ใจตัวเองมากๆ ไม่น่ารักครับ... ขอพระเจ้าอวยพรครับ

• อ้อ และอยากตกใจ พระมารดามาพบแต่พระเยซูเจ้ากลับตรัสแบบนั้น เพราะอันที่จริง บุคคลในโลกนี้ที่ทำตามพระประสงค์ของพระเจ้าที่สุด... ครบครัน พระประสงค์กลายเป็นเลือดเนื้อของตน คือ “พระแม่มารีย์” พระแม่ คือ ผู้ทำตามพระประสงค์ของพระเจ้ามาที่สุดแล้วครับ...

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก