“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

ไตร่ตรองพระวาจา  โดย..คุณพ่อชวลิต  กิจเจริญวันอังคารที่ 6 กันยายน 2016

สัปดาห์ที่ 23 เทศกาลธรรมดา

บทอ่าน  1คร 6:1-11  / 6:12-19

 ชายคนหนึ่งสังเกตเห็นความทุกข์และความน่าเวทนาในเมืองที่เขาอาศัยอยู่ ประชาชนมีทั้งความยากจนและความขัดสนในทุกๆด้าน เขาได้ถามตัวเองตลอดเวลาว่า
“เราจะทำอะไรได้บ้าง?” และยังถามต่อไปว่า “แล้วพระเป็นเจ้าจะทำอะไรได้บ้าง?”แล้ววันหนึ่งเขาได้ฝันว่า เขาได้ไปเผชิญหน้ากับพระเป็นเจ้า จึงได้บ่นต่อว่าพระองค์ และได้ถามว่า “ข้าแต่พระองค์ ช่างมีความยากลำบาก และมีโชคร้ายมากเหลือเกิน หลายคนต้องอดอยาก และต้องการสิ่งจำเป็นสำหรับการดำเนินชีวิต

ข้าแต่พระองค์ แล้วพระองค์ได้ทำอะไรบ้าง?” พระเป็นเจ้าจึงได้ตอบว่า”เราได้ทำอะไรนะหรือ ก็สร้างเจ้ามา และเป็นเจ้าที่จะต้องทำแทนเราไงล่ะ”
พระสันตะปาปาฟรังซิสได้เทศน์ในวันแต่งตั้งนักบุญเทเรซาว่า “พวกเราทุกคนได้รับการเรียกมาเพื่อถ่ายทอดสิ่งที่พอพระทัยพระเจ้าในแบบที่จับต้องได้ ซึ่งเราวอนขอในคำภาวนาและการยืนยันความเชื่อ การติดตามพระเยซูเจ้าไม่ใช่งานสำหรับคนอ่อนแอ แต่เป็นงานที่ต้องจริงจัง มันต้องใช้ความกล้าที่จะยอมรับใช้พระอาจารย์ผู้ศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่ในตัวของ คนยากไร้ที่สุดในกลุ่มคนยากไร้ และต้องอุทิศตัวเองให้กับการรับใช้” การที่มีแรงต่อต้านพระองค์ เป็นเหตุผลที่ทำให้พระเยซูเจ้าต้องเลือกผู้ร่วมงาน เพื่อต่องานของพระองค์ให้สำเร็จ (ลก 9:1-6;10;1-12)

ข้อคิดสำหรับพระวรสารในวันนี้ คือ การที่พระเยซูเจ้าได้เลือกอัครสาวก 12 ท่าน ซึ่งมีลักษณะนิสัยใจคอ และความสามรถที่แตกต่างกันไป แสดงให้เห็นว่าพันธกิจของพระองค์นั้น ต้องการบุคลากรที่มีความแตกต่าง และความสามารถที่ไม่เหมือนกัน เพื่อจะได้ตอบสนองการขยายพระอาณาจักรของพระองค์...อนึ่ง หลังมิสซา พระสันตะปาปาทรงเป็นเจ้าภาพเลี้ยง "พิซซ่า" แก่ผู้ยากไร้ 1,500 คนที่อาศัยอยู่ในกรุงโรม โดยพระองค์เชิญพวกเขามากินพิซซ่ากับพระองค์หลังมิสซา ภายในหอประชุมเปาโล ที่ 6 นครรัฐวาติกัน
พระสันตะปาปาทรงเลี้ยงอาหารพวกเขา โอกาสที่ซิสเตอร์เทเรซาแห่งกัลกัตตา ผู้ดูแลผู้ยากไร้ได้รับการสถาปนาเป็นนักบุญ ดังนั้น วันนี้จึงเป็นวันของผู้ยากไร้อย่างแท้จริง

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก