“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันเสาร์ที่ 23 กรกฎาคม 2016

ระลึกถึง น.บรียิต นักพรต

ยรม 7:1-11…………….
1พระยาห์เวห์ตรัสสั่งประกาศกเยเรมีย์ว่า 2“จงไปยืนที่ประตูพระวิหารของพระยาห์เวห์และประกาศถ้อยคำเหล่านี้ที่นั่นว่า ชาวยูดาห์ทั้งหลายที่ผ่านประตูเหล่านี้เข้ามานมัสการพระยาห์เวห์เอ๋ย จงฟังพระวาจาของพระยาห์เวห์เถิด 3พระยาห์เวห์จอมจักรวาล พระเจ้าของอิสราเอล ตรัสดังนี้ จงแก้ไขความประพฤติและกิจการของท่าน แล้วเราจะให้ท่านอาศัยอยู่ในสถานที่นี้ 4อย่าไว้วางใจคำหลอกลวงของผู้ที่พูดว่า ‘นี่คือพระวิหารของพระยาห์เวห์ พระวิหารของพระยาห์เวห์ พระวิหารของพระยาห์เวห์’

5เพราะถ้าท่านแก้ไขความประพฤติและกิจการของท่านอย่างแท้จริง ถ้าท่านตัดสินคดีความของผู้หนึ่งกับเพื่อนบ้านอย่างยุติธรรม 6ถ้าท่านไม่ข่มเหงคนต่างด้าว ลูกกำพร้าและแม่หม้าย ถ้าท่านไม่หลั่งโลหิตของผู้บริสุทธิ์ในสถานที่นี้ และไม่ไปกราบไหว้เทพเจ้าอื่นเป็นการทำร้ายตนเอง 7เราจะให้ท่านอาศัยอยู่ในสถานที่นี้ ในแผ่นดินซึ่งเราเคยให้แก่บรรพบุรุษของท่านตั้งแต่นานมาแล้ว เพื่อจะได้อาศัยอยู่ตลอดไป 8แต่ท่านทั้งหลายวางใจในคำหลอกลวงที่ไม่ให้ประโยชน์ใดเลย 9ท่านลักขโมย ฆ่าคน ล่วงประเวณี สาบานเท็จ เผากำยานถวายพระบาอัลและนมัสการเทพเจ้าซึ่งท่านไม่เคยรู้จักมาก่อน 10แล้วมายืนต่อหน้าเราในพระวิหารนี้ ซึ่งได้รับนามตามชื่อของเรา พูดว่า ‘พวกเราปลอดภัยแล้ว’ เพื่อจะกลับไปทำกิจการน่าสะอิดสะเอียนเหล่านี้อีก 11วิหารนี้ที่ได้รับนามตามชื่อของเราเป็นถ้ำโจรในสายตาของท่านไปแล้วหรือ เราเองยังได้เห็นเช่นนี้” – พระยาห์เวห์ตรัส

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง
• “ของดี ของขลัง พระดี ทำอะไรก็ได้”
o บ่อยครั้งเมื่อเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ หรือคนที่ถูกรอบฆาตกรรมและรอดมาได้ มักจะมีคนถามทันทีว่า ห้อยพระอะไร ทำไมเหนียวจัง ห้อยพระเยอะ หลายๆยี่ห้อ หลายปาง หลายเกจิอาจารย์ หลายๆวิธีการปลุกเสก หรือหลายสำนัก
o ยิ่งมีพระมาก ขลังมาก พระแพงมาก เช่าหรือไถ่มาแพงๆ มีประวัติศาสตร์ยาวนาน และยิ่งครอบครองมากยิ่งมีโอกาสมาก รอดได้มาก เหนียวมาก นี่คือความคิดของคนทั่วไป คิดว่า ถ้าตนได้ครอบครองเครื่องรางของขลังดีๆ ชั้นเกจิอาจารย์ดังๆ ปลุกเสกให้ หรือผ่านการปลุก
o การเสก บางทีต้องลงไปปลุกเสกกันใต้น้ำใต้ทะเลลึก หรือขึ้นไปบนเขาสูงได้ยิ่งดี ที่ที่ไม่น่าจะไปถึงได้ หรือผลิตจากวัตถุมงคลล้ำค่าสามวัด ห้าวัด เจ็ดวัด เก้าวัด หรือนับร้อยๆ วัด ได้ยิ่งดีมากๆ ขลังสุด ไว้ใจได้สุด สวมคอห้อยพระหรือเครื่องรางของขลังเหล่านี้ไว้ก็ล้ำค่าครับ ปลอดภัย ไร้กังวล

• พ่อได้ยินว่า บางทีเขาเช่าพระเล่นพระกันตามห้างสรรพสินค้า...
o แปลกนะครับ บางทีตู้พระที่ค้าเช่ากันอยู่ในห้างดังๆ อยู่ในห้างไอทีดังๆ แปลกนะครับ พระเครื่องกับไอทีขายคู่กัน ไปซื้อไอแพด ไปซื้อคอมแรงๆ ความเร็วสูง หรือเครื่องคอมแรงๆ กับเดินซื้อพระเครื่องก็ใช้ตลาดชายคาร่วมกัน... แปลกดีนะครับ...
o ได้ยินว่าบางทีพระเครื่อง หรือเครื่องรางของขลังเขาเช่นกันแพงมหาศาล เป็นแสนๆ เป็นล้าน หรือเป็นหลายๆล้านบาท และก็นำมาแสดงกันว่า ได้ครอบครองรูปนั้น พระวัดนั้น วัดนี้ รุ่นนั้นรุ่นนี้ มากมายหลายรูปแบบ...
o คิดดีๆสิครับ มีการโฆษณามากมาย ประกาศคุณภาพ สรรพคุณ ทุกรูปแบบ ประกาศตามหน้าหนังสือพิมพ์ หนังสือพระ และก็อีกมากมาย... ใครได้ครอบครองก็บ่อยครั้งโอ้อวดกันสุด หรือประกาศ แขวนคอกันสุดๆ บางประเภทบางรูปต้องเลี่ยมทองใหญ่ เวลาแขวนต้องเอาออกมานอกเสื้อให้เห็นชัดๆ ไม่เช่นนั้น ไม่มีฤทธิ์ได้เต็มที่ ก็ดีครับ นี่คือวิถีศรัทธาที่เห็นได้ในประเทศชาติบ้านเมืองของเราจริงๆ นะครับ....

• พ่อเล่ามาเช่นนี้เพื่อต่อเนื่องกับเรื่องราวของประกาศกเยเรมีย์วันนี้ครับ
o ประชากรของพระเจ้าในสมัยเยเรมีย์ก่อนจะเสียพระวิหารไป
o พวกเขามั่นใจ เขาประกาศถึงพระวิหาร พระวิหาร พระวิหาร ถ้ามีพระวิหาร ก็ไม่มีวันล่มสลาย...
o โอ้อวดพระวิหารกันไม่รู้จักจบสิ้น จนการถือศาสนาและความเชื่อไปผูกติดกับวัตถุศักดิ์สิทธิ์ของพระวิหารกันสุดๆ อวดกันสุดๆ โอ้อวดกันว่า นี่คือพระวิหารของพระยาห์เวห์...และคิดว่านั้นคือสุดยอดถ้ามีพระวิหาร
o แต่ประกาศกได้เตือนอย่างงดงามน่าอ่านครับ ไม่ใช่พระวิหาร ไม่ใช่เครื่องรางของขลัง ไม่ใช่ความมั่นใจในวัตถุ...
o แต่ พระเจ้าเรียกร้องการเป็นประชากรของพระเจ้าที่แท้จริง
o ความรอดพ้นไม่ได้อยู่ที่การประกาศว่ามีพระวิหาร ประกาศกยืนยันว่ามีความยิ่งใหญ่ในพระเจ้า พระยาห์เวห์
o สำคัญที่สุด อยู่ที่ชีวิตที่ยุติธรรม ไม่เบียดเบียน ไม่ข่มเหงคนยากจน หญิงหม้ายหรือคนชายขอบสังคม...นั่นน่ะจะมีคุณค่ามากกว่า และเป็นการนับถือศาสนา นับถือพระเจ้าเที่ยงแท้จริงๆ

• พ่อว่า อ่านพระคัมภีร์วันนี้และน่าคิดจริงๆ....
o เพราะบางทีในประเทศชาติสังคมของเรา คนที่มีพระ เล่นพระมากๆ เขาก็เรียกว่า “นักเลงพระเครื่อง”
o พ่อแปลกใจว่า คำว่า “นักเลง” กับ “พระเครื่อง” มาอยู่ด้วยกันได้อย่างไร นักเลงหัวไม้ จอมเกเร หรือวายร้ายของสังคม มารสังคม บ่อยครั้ง ก็เป็นนักเลงที่เล่ห์หาพระเครื่องมามากๆ เพื่อขอให้พระเครื่องคุ้มครอง
o แปลกจริงๆ หลายคนหาพระเครื่อง ใช้พระเครื่องเยอะๆ แต่เป็นนักเลงหัวไม้ใจร้ายและเหี้ยมโหด ทำลายล้าง และทำให้คนอื่นๆลำบากกันหมด ค้ายาเสพติด
o นักเลงหัวไม้บางทีก็เล่นพระเครื่องมากมาย และคิดว่า จะเหนียว จะได้รับความคุ้มครองด้วย หวังว่าตนเองจะรอดปลอดภัยจากการถูกไล่ล่า หรือรอดได้จากอาวุธของฝ่ายธรรมะทั้งๆที่ตนเองเป็นฝ่ายอธรรม นี่คือสิ่งที่ประหลาดจริงๆ
o นี่แหละครับ สะท้อนจริงๆ ซึ่งอันที่จริงคนที่มีพระเจ้าแท้ รักพระเจ้าจริง รักพระ รักธรรมะจริงๆ ก็ต้องเป็นไปตามที่เยเรมีย์ประกาศจริงๆ

• อ่านพระคัมภีร์นะครับ และจะพบว่า
o ประชากรของพระเจ้าที่มีศรัทธาแท้จริงต้องเจริญชีวิตนั้น... ไม่ได้อยู่ที่พระวิหารหรือเครื่องรางของขลัง ไม่ได้อยู่ที่พระวิหารที่เป็นเครื่องหมายภายนอก
o แต่อยู่ที่พฤติกรรมและความประพฤติที่ยุติธรรม และเปี่ยมด้วยคุณธรรมสูงสุด...
o เยเรมีย์เรียกร้องการนับถือศาสนา และการเป็นคนมีพระเจ้าแท้จริงนั้น ต้องมีชีวิตอย่างไร... เราจะได้ไม่ต้องหลงไปกับเครื่องของขลังใดๆ เพราะผลของการมีพระเจ้าคือ การมีชีวิตที่แสนดี และแสนยุติธรรม และเปี่ยมด้วยความรัก จริงๆ
o สมัยเยเรมีย์ พระเจ้าเตือนแรงๆว่า พระวิหารของเรากลายเป็นถ้ำโจรไปแล้วหรือ
o พ่อว่า สังคมของเราปัจจุบันทำให้เข้าใจได้มากทีเดียวครับ...
o ขอให้พวกเรามีศรัทธาและมีศาสนาแท้จริงนะครับ มีชีวิตที่เปี่ยมด้วยความรักและสันติสุขแท้จริงเสมอครับ
o ขอพระเจ้าเที่ยงแท้อวยพร และโปรดให้เราทุกคนเปี่ยมด้วยความดีของพระเจ้าเปี่ยมล้นนะครับ.....

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก