“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันอังคารที่ 7 มิถุนายน 2016

สัปดาห์ที่ 10 เทศกาลธรรมดา

1พกษ 17:7-16………….
7ต่อมาไม่นาน น้ำในลำธารก็แห้ง เพราะฝนไม่ตกบนแผ่นดิน 8พระยาห์เวห์ตรัสแก่เอลียาห์ว่า 9“จงออกเดินทางไปเมืองศาเรฟัทในเขตไซดอนและจงอยู่ที่นั่น เราได้สั่งหญิงม่ายคนหนึ่งที่นั่นให้เลี้ยงดูท่าน” 10เขาจึงออกเดินทางไปเมืองศาเรฟัท เมื่อมาถึงประตูเมือง ก็พบหญิงม่ายคนหนึ่งกำลังเก็บฟืนอยู่ เขาจึงเรียกนางสั่งว่า “จงนำน้ำในเหยือกมาให้ฉันดื่มสักหน่อยเถิด” 11ขณะที่นางกำลังเดินไปตักน้ำ เขาก็ตะโกนสั่งว่า “จงนำขนมปังสักชิ้นหนึ่งมาให้ฉันด้วย”

12นางตอบว่า “ดิฉันขอสาบานอ้างถึงพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่านผู้ทรงพระชนม์ชีพว่า ดิฉันไม่มีขนมปังเลย มีแต่แป้งอยู่ในไหเพียงหนึ่งกำมือ และมีน้ำมันมะกอกนิดหน่อยในเหยือก ดิฉันกำลังเก็บฟืนสองสามท่อน จะกลับไปทำอาหารสำหรับดิฉันและลูกชาย เราจะกิน แล้วเราจะตาย” 13เอลียาห์บอกนางว่า “อย่ากลัวเลย ไปทำตามที่เธอพูดเถิด แต่จงทำขนมปังก้อนเล็กๆ นำมาให้ฉันกินก่อน แล้วจึงค่อยทำสำหรับเธอและลูก 14เพราะพระยาห์เวห์ พระเจ้าแห่งอิสราเอล ตรัสดังนี้ว่า แป้งในไหจะไม่หมด น้ำมันในเหยือกจะไม่แห้ง จนถึงวันที่พระยาห์เวห์จะทรงส่งฝนให้ตกบนแผ่นดิน”
15หญิงม่ายกลับไปทำตามที่เอลียาห์สั่ง เอลียาห์ หญิงม่ายและบุตรมีอาหารกินเป็นเวลาหลายวัน 16แป้งในไหไม่ขาด และน้ำมันในเหยือกไม่แห้ง ตามที่พระยาห์เวห์ตรัสไว้โดยทางเอลียาห์


อรรถาธิบายและไตร่ตรอง

• เอลียาห์ Eliah จากภาษาฮีบรู Eli + Yah หรือ Yahweh แปล่าว่า “เจ้าของข้าพเจ้าคือพระยาห์เวห์”

• พี่น้องที่รักครับ พระคัมภีรจากวันนี้ไปอีกหลายวันเรากลับมาสู่พันธสัญญาเดิม หนังสือประวัติศาสตร์ครับ
o เราเริ่มที่บทอ่านจากเรื่องประกาศกเอลียาห์ ชื่อก็บอกยี่ห้อแล้วครับ ว่า “พระยาห์เวห์คือพระเจ้าของข้าพเจ้า”
o พ่อเลือกที่จะอธิบายบทอ่านที่หนึ่งเพราะมีคุณค่ามากเช่นกัน และอาจจะยากกว่าสักหน่อย แต่จากนี้ไปเราจะเป็นภาพของเอลียาห์นะครับ บางส่วนนะครับ
o ก่อนอื่นเรามาเริ่มต้นที่บทนำของเพื่อความเข้าใจบทอ่านกันหน่อยนะครับ...

• “ประกาศก”
o คือ ผู้ที่พระเจ้าส่งมาเพื่อเดินเคียงข้างประชากรของพระเจ้า
o เพื่อเรียกร้องให้พวกเขาได้ฟังเสียงของพระเจ้า ได้เชื่อฟังบัญญัติของพระเจ้าที่ประทานให้โมเสส โดยเฉพาะในเวลาที่ประชากรของพระเจ้ามีใจหันเหไปจากพระเจ้า หลงไปไหลไปตามกระแสโลกหรือตามกระแสใจตนเอง...
o โดยเฉพาะประกาศกคือคู่ปรับกับกษัตริย์ของอิสราแอลเสมอ ในเมื่อบ่อยครั้งกษัตริย์ของอิสราแอลไม่ค่อยซื่อสัตย์เอาเสียเลย...
o ชื่อของประกาศกมักบอกเป็นนัยๆถึงความจริงของเขากับพระเจ้า
o เอลียาห์ คือ พระยาห์เวห์คือพระเจ้าของข้าพเจ้านะ (ไม่ใช่พระอื่น) เศคาริยาห์ คือ พระยาห์เวห์ทรงระลึกถึง ฯลฯ

• “กษัตริย”
o ผู้รับเจิม ผู้ที่พระเจ้าเลือกให้ปกครองประชากรของพระเจ้า
o สืบเชื้อสายของกษัตริย์ จากดาวิดคืออาณาจักรใต้ อาณาจักรยูดาห์ หรือจากอาณาจักรเหนือสืบจากเยโรโบอัม และราชวงศ์ต่อๆมา
o กษัตริย์ มีหน้าที่ปกครอง ให้ความยุติธรรม และให้แบบอย่างโดยเฉพาะใน “ความซื่อสัตย์และภักดีต่อพระเจ้า” เพียงผู้เดียวเท่านั้น
o นับถือพระเจ้าผู้เดียว ไม่ยึดตนเอง ไม่นับถือพระเท็จเทียม ในอิสราแอลและยูดาห์ กษัตริย์ส่วนใหญ่ไม่สู้จะซื่อสัตย์และไหลไปตาม “กระแสโลก”
o ดังนั้น ประกาศกกับกษัตริย์ มักจะขัดแย้งกัน เพราะประกาศกมาเตือนกษัตริย์ให้กลับใจและซื่อสัตย์

• “การลงโทษ” ผลร้ายมักเกิดกับ แผ่นดิน เกิดกับประชากร ถ้ากษัตริย์ไม่ซื่อสัตย์ ประชากรก็ไม่ซื่อสัตย์ตามไปด้วย ผลตามมามักจะเป็น “ภัยพิบัติ ความแห่งแล้ง การตกเป็นเมืองขึ้น การแพ้ในสงคราม หรือการถูกโจมตี ฯลฯ”

• พี่น้องที่รัก วันนี้เราเริ่มอ่านพระวาจาในคู่สำคัญครับ

o กษัตริย์อาหับ และประกาศกเอลียาห์
o อยากรู้ว่าทำไมเอลียาห์จำเป็นต้องมา และต้องมาเพื่อสู้กับกระแสความเท็จเทียม เราต้องรู้จักกษัตริย์อาหับแห่งอิสราแอลกันหน่อยครับ อาหับเป็นอย่างไร
o อ่านสิครับ จะเห็นว่าพระเจ้าแห่งอิสราแอลคงอยู่เฉยไม่ได้แน่ๆ ต้องส่งประกาศกมาแน่ๆครับ เรื่องของอาหับสรุปได้ดังนี้ครับ
o อาหับโอรสของกษัตริย์อมรีทรงเป็นกษัตริย์ปกครองอิสราเอล ทรงครองราชย์เหนืออิสราเอลที่กรุงสะมาเรียเป็นเวลายี่สิบสองปี กษัตริย์อาหับทรงทำความชั่วเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ ทรงทำความชั่วมากกว่ากษัตริย์องค์ก่อนๆทุกองค์
o ทรงอภิเษกสมรสกับเยเซเบลราชธิดาของกษัตริย์เอทบาอัลแห่งไซดอน (นี่คือนามสำคัญที่จะนำพระเท็จเทียมเข้ามาสู่ใจของอาหับ และสู่ชนชาติอิสราแอล) ทรงรับใช้และนมัสการพระบาอัล
o พระองค์ทรงตั้งแท่นบูชาถวายพระบาอัลไว้ในวิหารของพระบาอัลซึ่งทรงสร้างขึ้นที่กรุงสะมาเรีย กษัตริย์อาหับยังทรงตั้งเสาศักดิ์สิทธิ์ของเทพีอาเชราห์ และยังทรงทำกิจการอื่นๆอีกที่ยั่วยุพระยาห์เวห์พระเจ้าแห่งอิสราเอลให้ทรงพระพิโรธ ทรงทำความชั่วมากกว่ากษัตริย์องค์ก่อนๆทุกองค์ของอิสราเอล

• ประวัติสั้นของการขึ้นมาของกษัตริย์องค์นี้คือจุดเริ่มต้นหรือไฟประทุ ที่ทำให้พระเจ้าทรงพระพิโรธต่ออิสราแอล ต่อกษัตริย์อาหับ และทำให้แผ่นดินที่แสนดีต้องเป็นมลทินโดยทันที ผู้นำที่ไม่ซื่อสัตย์ก็ทำให้แผ่นดินต้องเป็นผลทิน

• ดังนั้น ผลตามมาคือความแห่งแล้งโดยทันที สามปีครึ่งที่ฝนไม่ตกรดแผ่นดินอิสราแอลเลย ความกันดาร

• ชีวิตของประกาศเอลียาห์ เริ่มต้น ณ เวลานี้ ในความแห้งแล้งที่เป็นผลร้ายมาจากการลงโทษของพระเจ้าเพราะความไม่ซื่อสัตย์ของกษัตริย์

• ประกาศกเอลียาห์ได้รับการเลี้ยงดูจากพระเจ้าในเวลาแห่งความแห้งแล้ง เพื่อสามารถยืนยันความซื่อสัตย์ และเพื่อต่อสู้กับความเท็จเทียมของกษัตริย์

o ให้มันรู้ไปว่าพระหว่างพระเจ้าเที่ยงแท้ผู้ทรงพระนามว่า ยาห์เวห์ กับพระเท็จเทียมคือพระบาอัลที่พระนางเยเซเบนำเข้ามาใครจะแน่กว่ากัน
o เรื่องนี้จะอ่านต่อไปครับ... วันนี้อ่านตอนต่อไปนี้ก่อนแล้วจะเห็นว่า พระเจ้าทรงเลี้ยงดูเอลียาห์ และทรงเลี้ยงดูหญิงม่ายและลูกของนางในความกันดารสุดๆ นี้ จนประกาศกสามารถยืนยันและต่อกรกับความเท็จเทียมได้
o พระวาจาวันพรุ่งนี้จะชัดมากในการต่อสู่กับความเท็จเทียมครับ วันนี้วันอังคารสัปดาห์ที่ 10 อ่านพระวาจาและบทนำนี้ไปก่อน และต่อไปจะเป็น “พระหัตถ์” ของพระเจ้า ชัดขึ้นเสมอในชีวิตนะครับ

• “กระแสแห่งความเท็จเทียม” มีทุกยุคทุกสมัยครับ

o เราต้องการความเป็น “ประกาศกแท้” ในความเชื่อ ในพระเจ้าครับ...
o ขอพระเจ้าอวยพรครับ อ่านตอนี้ก่อนนะครับ แล้วจะเห็นว่าเป็นความจริง “จงอย่ากังวลใจ จงอย่าได้กลัวเลย...ผู้วางใจพระเจ้า ไม่ขาดสิ่งใดเลย”.....

 

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก