“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันพุธที่ 2 กันยายน 2015
สัปดาห์ที่ยี่สิบสอง เทศกาลธรรมดา


ลก 4:-38-44…

38พระเยซูเจ้าเสด็จจากศาลาธรรมเข้าไปในบ้านของซีโมน มารดาของภรรยาซีโมนกำลังป่วยเป็นไข้หนัก คนที่อยู่ที่นั่นอ้อนวอนพระองค์ให้ทรงช่วยนาง 39พระองค์จึงทรงก้มลงเหนือนางและทรงสั่งไข้ให้ออกไป นางก็หายไข้ ลุกขึ้นมารับใช้ทุกคนทันที
40เมื่อดวงอาทิตย์ตก ผู้ที่มีคนเจ็บป่วยเป็นโรคต่างๆ นำผู้เจ็บป่วยเหล่านั้นมาเฝ้าพระองค์ พระองค์ทรงปกพระหัตถ์เหนือผู้ป่วยแต่ละคนและทรงรักษาเขาให้หายจากโรค 41ปีศาจออกจากคนจำนวนมาก พลางร้องตะโกนว่า “ท่านเป็นพระบุตรของพระเจ้า” แต่พระองค์ทรงสั่งไม่ให้ปีศาจพูด เพราะมันรู้ว่าพระองค์เป็นพระคริสตเจ้า
42เช้าตรู่วันรุ่งขึ้น พระองค์เสด็จออกไปยังที่สงัด ประชาชนต่างเสาะหาพระองค์จนพบ แล้วหน่วงเหนี่ยวพระองค์ไม่ยอมให้จากพวกเขาไป 43แต่พระองค์ตรัสว่า “เราต้องประกาศข่าวดีเรื่องพระอาณาจักรของพระเจ้าให้แก่เมืองอื่นด้วย เพราะเราถูกส่งมาก็เพื่อการนี้” 44พระองค์จึงทรงเทศน์สอนตามศาลาธรรมแห่งแคว้นยูเดีย

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง 
• พระวาจาของพระเยซูเจ้า ทรงอำนาจจริงๆ เสมอไป พระวรสารวันนี้ทำให้เราเห็นอำนาจแห่งพระวาจาและการปกพระหัตถ์ของพระเยซูเจ้า ได้อย่างชัดเจนจริงๆ 

o ทรงสั่งไข้ให้ออกไปจากแม่ยายของเปโตร ไข้ก็หาย คือ ละจากนางไปทันที ไข้หนักที่นางเป็นอยู่ออกไป หยุดทันที นางสามารถลุกขึ้นมารับใช้พระองค์ได้เลย

o พระองค์ทรงปกพระหัตถ์เหนือผู้ป่วยแต่ละคนและทรงรักษาเขาให้หายจากโรค

o พระองค์ทรงสั่งไม่ให้ปีศาจพูด เพราะมันรู้ว่าพระองค์เป็นพระคริสตเจ้า

• พ่ออ่านพระวรสารนักบุญลูกาต่อไป พ่อเห็นประเด็นที่เราน่าจะรู้จักลูกามากขึ้นเสมอจริงๆครับ พระวรสารเขียนโดยลูกามีเอกลักษณ์มากๆ และน่าติดตามมาก เราต้องไม่ลืมว่า ท่านนักบุญลูกาคือหมอ ท่านคือคนที่มีการศึกษามาก เป็นนักประวัติศาสตร์ด้วย ท่านเขียนโดยเน้นให้เราเห็นพระเยซูเจ้าเป็นผู้เสด็จมาอย่างพิเศษเพื่อคน ยากไร้ชายขอบสังคมจริงๆ

• วันนี้พ่ออยากให้เราได้พิจารณาลูกาเป็นพิเศษ พระวรสารที่ท่านบันทึกมีเรื่องราวน่าสนใจที่พระเยซูเจ้าได้กระทำ ได้สัมผัส ได้รักษา คนจำนวนมากๆ หลายๆเรื่อง นอกจาเรื่องรักษาแม่ยายของเปโตรในบทนี้ พ่ออยากเสนอให้เราได้ดูนิดหน่อยคัรบ มารู้จักกันหน่อยนะครับ พระเยซูเจ้าทรงรักษาโรคและทำอัศจรรย์หลายครั้ง สรุปได้ดังนี้:
1. ชายคนหนึ่งเป็นโรคเรื้อนเต็มตัวได้รับการรักษาให้หายจากโรค (ลก 5:12-14)

2. ทรงรักษาคนอัมพาตที่มีผู้ใส่บนแคร่นำมาหย่อนลงจากหลังคาเฉพาะพระพักตร์(ลก 5:18-25) 

3. ทรงรักษาคนมือลีบในวันสับบาโต ชาวฟาริสีรู้สึกโกรธแค้นมาก (ลก 6:6-11) 

4. ทรงขับไล่ปีศาจหลายตน ทรงรักษาทุกคนที่มาสัมผัสพระองค์ (ลก 6:18-19)

5. ทรงรักษาผู้รับใช้ของนายร้อยชาวโรมัน (ลก 7:2-10)

6. ทรงปลุกบุตรชายคนเดียวของหญิงม่ายที่เมืองนาอิน (ลก 7:11-15) 

7. ทรงทำให้พายุสงบ (ลก 8:22-25) 
8. ชาวเกราชาที่ถูกปีศาจสิง - ปีศาจไปสิงในฝูงสุกรและจมน้ำตาย (ลก 8:27-39)

9. บุตรหญิงของหัวหน้าศาลาธรรมกลับคืนชีพ (ลก 8:41-56) 

10. ทรงรักษาหญิงตกเลือดที่มาสัมผัสฉลองพระองค์ (ลก 8: 43-48) 

11. ทรงทวีขนมปังห้าก้อนและปลาสองตัวเลี้ยงประชาชน 5000 คน เก็บเศษที่เหลือได้ถึง 12 กระบุง (ลก 9:12-17)

12. ทรงรักษาบุตรคนเดียวที่ถูกปีศาจสิง (ลก 9:37-42) 

13. ทรงรักษาสตรีพิการตั้งแต่ 18 ปีมาแล้วให้หายในวันสับบาโต (ลก 13:10-17) 

14. ทรงรักษาคนตาบอดใกล้เมืองเยริโค (ลก 18:35-43)

• 14 รายการ ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่เราได้ยินมากจากพระวรสารของมัทธิว มาระโก และในลูกาก็ได้เน้นพิเศษทั้ง 14 เรื่องดังที่พ่อเรียงมาให้ดู เรารู้ไว้หน่อยก็ดีครับ จะได้มั่นใจว่า พระเยซูของเรานี้ทรงอำนานจเหนือความไม่สามารถของมนุษย์ บรรดาคนเจ็บ คนชายขอบสังคมที่ต้องการความช่วยเหลือ ความเมตตา พระองค์ทรงสามารถจริงครับ

• พี่น้องที่รัก... อาศัยเหตุการณ์อัศจรรย์แห่งพระวาจาและความสามารถของพระเยซูเจ้า บรรดาศิษย์ได้รู้และแน่ใจว่า พระเยซูเจ้าคือ “พระบุตรของพระเจ้า” แต่สิ่งที่น่าประหลาดใจคือ... บรรดาศิษย์และประชาชนจะเงียบ ไม่ค่อยได้ประกาศ และประชาชน หรือชาวฟาริสี เช่นที่ศาลาธรรมที่นาซาเร็ธกลับสะดุดเพราะพระองค์ได้อย่างไร.. ตรงกันข้ามปีศาจที่สิงประชาชนให้รูปแบบต่างๆ พระองค์ไล่มันออกไป และปีศาจมันก็จ้องจะตะโกนร้องบอกว่า พระเยซูเจ้าเป็นใคร พี่น้องเคยสังเกตไหมครับ และพระองค์ก็ดุมันไม่ให้มันประกาศด้วยสิ เช่นพระวรสารวันนี้บันทึกไว้ว่า...

o “ปีศาจออกจากคนจำนวนมาก พลางร้องตะโกนว่า “ท่านเป็นพระบุตรของพระเจ้า” แต่พระองค์ทรงสั่งไม่ให้ปีศาจพูด เพราะมันรู้ว่าพระองค์เป็นพระคริสตเจ้า”

• พ่ออยากให้เราพิจารณาไตร่ตรอง ปีศาจมันรู้นะว่า พระเยซูคือพระบุตรของพระเจ้า และมันก็รู้ว่า พระองค์พระคิรสตเจ้าหรือพระแมสซียาห์ พวกมันอยากร้องตะโกนป่าวประกาศ แต่พระองค์สั่งไม่ให้มันพูด... พ่อคิดจริงๆ มีพระวรสารหลายตอนที่เน้นแบบนี้ ปีศาจมันออกจากผู้คน มันชอบร้องตะโกนบอกว่าพระองค์คือใคร.. พระองค์จะดุมันให้ “เงียบ”

• ทำไมจึงเป็นเช่นนี้ ทำไมปีศาจโดนดุ... พี่น้องที่รัก พ่อคิดว่าเจตนาของพระวรสารต้องการจะบอกกับเราว่า
o “ไม่ใช่หน้าที่ของผีปีศาจที่จะมาประกาศว่าพระองค์เป็นใคร...”

o “ไม่ใช่พันธกิจของปีศาจที่จะประกาศข่าวดีเกี่ยวกับพระคริสตเจ้า” 

o แต่อันที่จริง เป็นหน้าที่ของบรรดาศิษย์ของพระเยซูเจ้าที่ต้องประกาศนะครับ บรรดาศิษย์ต้องเชื่อ และต้องประกาศว่าพระเยซูเจ้าเป็นใคร 

o แต่ในพระวรสารเน้นว่า บรรดาปีศาจมันแย่งซีนไป มันคอยจะประกาศ แต่พระองค์จะดุมันให้เงียบ เพราะไม่ใช่หน้าทีของพวกมัน พวกมันไม่ใช่ศิษย์พระเยซู พวกมันไม่ได้รักพระเยซู แม้รู้แต่ไม่ใช่หน้าที่ที่จะประกาศ... 

o เป็นหน้าที่ของศิษย์พระเยซูเจ้าครับ ที่จะต้องประกาศ ความรักความเชื่อทำให้เราต้องประกาศครับ... แน่นอนที่สุดเลย ความรัก ความเชื่อ ทำให้เราอยากพูดถึงแน่ๆ

• พี่น้องเคยมีความรักใช่ไหม เคยมีคนรักใช่ไหม นี่พ่อขณะเขียนบทเทศน์อยู่นี้ พ่อเปิดไลน์คุยกับพี่น้องพ่อไปด้วย พ่อเห็นพี่ๆ แต่ละคนต่างก็เอารูปของหลานๆ คือลูกๆของพวกเขามาโพสต์กันไม่ได้หยุดหย่อนเลย เพราะความรัก เพราะพวกเขารักลูกๆครับ และพ่อก็รักหลานๆ ดังนั้น พวกพี่น้องจึงอยากกล่าวถึง อยากนำรูปลูกๆ ที่น่ารักของพวกเขามาโพสต์กันในไลน์... พ่อเปิดดูพ่อก็ขำๆ ยิ้ม เห็นน่ารักไปหมด และก็ตรงกันกับบทเทศน์พ่อเลย... คือ เพราะ “รัก รัก รัก ก็อยากกล่าวถึง อยากพูดถึง อยากโพสต์ให้ดู” นี่เป็นเรื่องธรรมดาจริงๆ นะครับ

• ดังนั้น ปีศาจ ไม่ได้รักพระเยซูเจ้าจึงอย่าเข้ามายุ่ง อย่ามาโพสต์ อย่ามาประกาศ... เพราะไม่ใช่หน้าที่ของพวกแกเจ้าพวกปีศาจ... แต่เป็นหน้าที่ของบรรดาศิษย์ของพระองค์... พ่อจึงมีคำถามสำหรับพระวาจาวันนี้จริงๆว่า

o พ่อเองได้ประกาศพระวาจาเพราะความรักพระองค์ใช่ไหม พี่น้องรักพระองค์ไหมครับ ถ้ารัก เราอยากพูดถึงพระองค์ไหม อยากกล่าวถึง อยากเขียนถึง อยากเล่าถึงบ้างไหมครับ เราต้องหมั่นมากๆนะครับ เพราะรักจะอดไม่ได้ครับที่จะพูดถึงพระองค์เสมอไป... นี่คือพันธกิจถาวรของเราคริสตชนครับ พระศาสนจักรสอนไว้ เราคริสตชนโดยศีลล้างบาป เราเป็นธรรมทูตโดยธรรมชาติของเราเลยนะครับ... เต็มทีเลยนะกับการประกาศถึงพระเจ้าองค์ความรัก และในพระเยซูความรักของพระเจ้าที่เราได้รู้จัก.. เชื่อในพระองค์ รักพระองค์ ประกาศครับ อย่าปล่อยให้ปีศาจมันแย่งซีนเราไปประกาศแปลกปลอมจนหมดนะครับ

o พี่น้องที่รัก เราคริสตชนต้องประกาศเป็นชีวิตจิตใจ ยิ่งประกาศยิ่งมีความรัก ยิ่งมีความสุข พ่อเห็นพี่ๆของพ่อเขาเก็บรูปลูกๆ (หลานพ่อ) ไว้เต็มโทรศัพท์เลย เขาพร้อมจะเอาออกมาโพสต์โชว์กันจริงๆ พ่อถามต่อเลยครับ โทรศัพท์พวกเรามีพระวาจาไหม มีรูปพระเยซูเจ้าดีๆบ้างไหม พร้อมจะใช้เพื่อประกาศแก่พี่น้องของเราไหมครับ

o พี่น้องที่รัก ว่าไปแล้ว พ่ออยากจะขอเชิญชวนให้เราอ่านพระวรสารนักบุญลูกากันจังเลยครับ บทพระวรสารของท่านเน้นให้เห็นว่า...พระเยซูเจ้าอ่อนโยนมาก น่ารักมาก ทรงรักคนยากจน สนใจคนชายขอบสังคมมากๆ พระกุมารเยซู (เรื่องเล่าในพระวรสารนักบุญลูกา) ทรงบังเกิดมาอย่างยากไร้ กุมารน้อยบรรทมในรางหญ้า มีผ้าพันกายผืนเดียว ยากจนจริงๆ เพื่อคนยากจนอย่างเรา คนเลี้ยงแกะคือพวกแรกที่ได้พบพระองค์... ฯลฯ พี่น้องครับ.. พ่อเชิญชวนละครับ ช่วงนี้ เปิดพระวรสารนักบุญลูกา อ่านตั้งแต่ต้นจนจบเลย 24 บทเท่านั้นครับ เพื่อเราจะได้เล่า จะได้ประกาศ ถึงพระองค์ผู้ที่เราเชื่อ และเราได้รัก มากขึ้นไปอีกนะครับ

• ขอพระเจ้าอวยพร ให้เราได้รัก ได้อ่าน ได้โพสต์ เรื่องราว ถ้อยคำ เกี่ยวกับพระเยซูเจ้าที่เรารักกันให้มากๆ นะครับ ประกาศข่าวดีใหม่ ด้วยวิธีการใหม่ ด้วยความกระตือรือร้นใหม่ด้วยกัน ใช้สื่อเพื่อไลน์ เพื่อโพสต์ถึงกัน ด้วยศรัทธาในพระเยซูเจ้าเสมอนะครับ... เรื่องดีๆ มากมาย เพื่อสร้างสังคมและอารยธรรมแห่งความรักเสมอไปครับ... ขอพระเจ้าอวยพรครับ

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก