“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันศุกร์ที่ 30 มกราคม 2015
สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลธรรมดา
มก 4:21-25…
26พระองค์ยังตรัสอีกว่า “พระอาณาจักรของพระเจ้ายังเปรียบเสมือนคนที่นำเมล็ดพืชไปหว่านในดิน 27เขาจะหลับหรือตื่น กลางคืนหรือกลางวัน เมล็ดนั้นก็งอกขึ้นและเติบโต เป็นเช่นนี้ได้อย่างไรเขาไม่รู้ 28ดินนั้นมีพลังให้เกิดผลในตนเอง ครั้งแรกก็เป็นลำต้น แล้วก็ออกรวง ต่อมาก็มีเมล็ดเต็มรวง 29เมื่อข้าวสุก เกิดผลแล้ว เขาก็ใช้คนไปเก็บเกี่ยวทันที เพราะถึงฤดูเก็บเกี่ยวแล้ว”


30พระองค์ตรัสอีกว่า “เราจะเปรียบพระอาณาจักรของพระเจ้าอย่างไร หรือจะใช้อุปมาอะไรอธิบายเรื่องนี้ 31พระอาณาจักรเปรียบเหมือนเมล็ดมัสตาร์ดซึ่งเมื่อหว่านในดิน ก็เป็นเมล็ดเล็กกว่าเมล็ดทั้งปวงทั่วแผ่นดิน 32แต่ครั้นได้หว่านแล้วก็งอกขึ้นและกลายเป็นต้นไม้ใหญ่กว่าพืชผักทุกชนิด มีกิ่งก้านใหญ่โตจนบรรดานกในอากาศมาพักอาศัยร่มเงาได้”
33พระองค์ตรัสเป็นอุปมาเช่นนี้อีกมากตามที่เขาเหล่านั้นฟังเข้าใจได้ 34พระองค์มิได้ตรัสกับเขาโดยไม่ใช้อุปมา แต่เมื่อทรงอยู่เฉพาะกับบรรดาศิษย์ก็ทรงอธิบายทุกเรื่องให้กับเขาเหล่านั้น

อรรถาธิบายและไตร่ตรอง

• ประกาศพระวาจา หว่านพระวาจา ทำหน้าที่ของเราไป ประกาศพระวาจาต่อไป... เมล็ดแห่งพระวาจาจะเติบโต...อย่างไรเราไม่รู้จริง พระวาจามีพลังที่จะเติบโต พระวาจาของพระเยซูยืนยันกับเราเช่นนี้จริงๆ ดูเหมือนว่าเราไม่ต้องกังวลอะไรเลย เราเพียงทำหน้าที่ประกาศและหว่านพระวาจา พระเจ้าจะทำให้เติบโต “เขาจะหลับหรือตื่น กลางคืนหรือกลางวัน เมล็ดนั้นก็งอกขึ้นและเติบโต เป็นเช่นนี้ได้อย่างไรเขาไม่รู้ ดินนั้นมีพลังให้เกิดผลในตนเอง ครั้งแรกก็เป็นลำต้น แล้วก็ออกรวง ต่อมาก็มีเมล็ดเต็มรวง”

• พ่อคิดว่าพระวาจาวันนี้ให้กำลังใจและบรรเทาใจมากๆ ในการทำหน้าที่ประกาศพระวาจาของพระเจ้าต่อไป กระทำความดีต่อไป เราคริสตชนต้องช่วยกันหว่านความดี ช่วยกันหว่านเมล็ดพันธุ์แห่งความดีและความรักของพระเจ้าต่อไป... ดูเหมือนว่าเราไม่ต้องกังวลอะไรมากเลยครับ

• ประสบการณ์ของพ่อ... พ่อคุยกับพ่อทัศไนย์บ่อยๆ และคำที่พ่อได้ยินเสมอจากพ่อทัศไนย์และสำหรับพ่อถ้อยคำของพ่อทัศน์เป็นคำสอนที่ดีครับ
o เราเคยคุยกันเรื่องงานแปลพระคัมภีร์ งานประกาศข่าวดี การทำงานพระคัมภีร์ในรูปแบบต่างๆ พ่อทัศไนย์แปลพระคัมภีร์ ทำงานเยอะมากๆ เป็นงานที่มีประโยชน์ มีค่ากับคริสตชนและพระศาสนจักรมากจริงๆ
o พ่อจำได้ว่าเคยคุยและถามถึงงานที่ทำไป จะทำอย่างไรต่อไป และต่อไปจะเป็นอย่างไร ดูเหมือนพ่อถามแบบเด็กๆห่วงอนาคต ในอนาคตจะเป็นอย่างไร
o คำตอบจากพ่อทัศไนย์ อาจารย์ท่านพูดบ่อยๆว่า “เฮ้อ...โลกมันยังหมุนต่อไป โลกมันหมุนมาตลอดก่อนจะมีเรา และไม่มีเรา โลกก็ยังหมุนต่อไป ไม่มีเรา โลกก็อยู่ได้” (และอาจจะอยู่ได้ดีกว่าด้วย...ส่วนนี้พ่อเติมเอง) ซึ่งคำสอนคำปรารภของพ่อทัศไนย์ที่สอนพ่อเวลาเราสนทนากันนั้นเป็นความจริง จริงๆครับ
o พ่อมาสานคิดต่อไปว่า เราก็ทำหน้าที่ของเรา ทำงานที่เราทำได้ เพื่อประกาศข่าวดี เพื่อพระคัมภีร์ ประกาศพระวาจา “หว่านเมล็ดพันธุ์แห่งความดี” ใช่พระเยซูเจ้าตรัสไว้ชัดเจน ไม่ว่าเราจะหลับหรือตื่น รู้ตัวหรือไม่ เมล็ดที่ว่านนั้นในพื้นดินก็เติบโตอย่างลึกลับด้วยพลังของดินและความสามารถของเมล็ดแห่งพระวาจา... ดั้งนั้น เราไม่มีอะไรต้องกังวลอีก ทำงานของพระ หว่านความดีต่อไป และพระเจ้าจะเติมเต็มส่วนที่เหลือด้วยพระองค์เองครับ

• คำสอนที่ดีของวันนี้ จากพระคัมภีร์... พี่น้องที่รักครับ เราช่วยกันครับ
o เราคริสตชน ช่วยกันหว่านความรักของพระเจ้า
o ช่วยกันกระทำความดี
o ช่วยกันเป็นความรักของพระเจ้า และที่เหลือหรือยังขาดไปไม่ต้องห่วงเพราะพระเจ้าจะทรงกระทำให้สมบูรณ์ ชีวิตเป็นของพระองค์ ความรักของเราก็เป็นความรักของพระองค์ หว่านไป ประกาศไป ไม่ว่าเราจะหลับหรือตื่น พระเจ้าก็มีอำนาจทำให้เติบโตแน่นอน...

• พ่อคิดว่า ถ้าเราปล่อยวางจากการหวังผลได้เสมอ... คือ หวังผลอย่างที่เราอยากได้ พระเจ้าจำทำงานของพระองค์ได้มากขึ้น และพระองค์ก็พอพระทัยในส่วนที่เรากระทำนั้นเอง เป็นพระองค์ที่ทรงเรียกร้องให้เราออกไปทำงานในสวนของพระองค์..

• อ้อ เราทำงานของพระองค์ (ไม่ใช่งานเรา) พี่น้องที่รักครับ...เราไม่ใช่เจ้าของสวน แต่พระองค์เป็นเจ้าของ... แผ่นดิน และโลกเป็นของพระองค์ และเราเองก็เป็นของพระองค์จริงๆครับ

• คำสอนของพ่อทัศไนย์ที่สอนพ่อ ทำให้พ่อเข้าใจพระคัมภีร์ตอนนี้จริงๆ และได้สัมผัสความจริงแห่งพระเจ้ามากขึ้น...

• พี่น้องที่รักครับ... ให้เราไปทำงานในสวนหรือไร่นาของพระองค์ ในโลก ให้เราหว่านพระวาจา ประกาศข่าวดี และวางใจในพระเจ้าเมื่อเราได้ทำส่วนของเรา พระเจ้าจะทำให้เติบโต... เราไม่อาจเข้าใจทั้งหมด บางทีเราอาจจะหมดหวังในหลายๆคน หมดหวังในหลายๆสถานการณ์ แต่พระองค์ยังต้องการให้เราหว่านต่อไป ประกาศต่อไป.. พระองค์จะทำให้เมล็ดพันธุ์แห่งพระวาจานั้นเติบโตได้แน่นอน เป็นพระองค์ครับไม่ใช่เราครับ.. ดังนั้นวางใจในพระเจ้ามากขึ้น และเราจะมีความสุขขึ้นครับ...

• บางที่เราหว่านเมล็ดเล็กๆ แบบเมล็ดมัสตาร์ด เพระวาจาของพระเจ้า ความดีของพระเจ้า แม้เป็นเมล็ดเล็กๆแบบมัสตาร์ดแต่จะสามารถเป็นที่พักพิงอาศัยของนกในอากาศได้สบายๆ

• สิ่งเล็กๆ กิจการน้อยๆที่เรากระทำได้เพื่อพระเจ้า จะเป็นพระพรมากมายสำหรับเพื่อนพี่น้องของเราจริงๆ ครับ ไม่ต้องกลัวครับ หว่านไป ทำงานของพระเจ้าไป รักต่อไป ความรักเปลี่ยนโลกทั้งโลกได้ครับ ขอพระเจ้าอวยพรครับ...

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก