“ถ้าท่านทั้งหลายยึดมั่นในวาจาของเรา ท่านก็เป็นศิษย์ของเราอย่างแท้จริง" (ยน. 8:31)

รำพึงพระวาจาประจำวัน โดยคุณพ่อสมเกียรติ  ตรีนิกร
วันพฤหัสบดีที่ 15 มกราคม 2015
สัปดาห์ที่ 1 เทศกาลธรรมดา
มมก 1:40-45…
40
ผู้เป็นโรคเรื้อนคนหนึ่งมาเฝ้าพระองค์ คุกเข่าอ้อนวอนว่า “ถ้าพระองค์พอพระทัย พระองค์ย่อมทรงรักษาข้าพเจ้าให้หายได้” 41พระเยซูเจ้าทรงสงสาร ตื้นตันพระทัย จึงทรงยื่นพระหัตถ์สัมผัสเขา ตรัสว่า “เราพอใจ จงหายเถิด 42ทันใดนั้น โรคเรื้อนก็หาย เขากลับเป็นปกติ 43พระเยซูเจ้าทรงให้เขาไปทันที ทรงกำชับอย่างแข็งขันว่า

44“ระวัง อย่าบอกอะไรให้ใครรู้เลย แต่จงไปแสดงตนแก่สมณะ และถวายเครื่องบูชาตามที่โมเสสกำหนด เพื่อเป็นหลักฐานแก่คนทั้งหลายว่าท่านหายจากโรคแล้ว” 45แต่เมื่อชายผู้นั้นจากไป เขาก็ป่าวประกาศกระจายข่าวไปทั่ว จนพระองค์ไม่อาจเสด็จเข้าไปในเมืองได้อย่างเปิดเผยอีกต่อไป พระองค์จึงประทับอยู่นอกเมืองในที่เปลี่ยว แม้กระนั้น ประชาชนจากทุกทิศก็ยังมาเฝ้าพระองค์

 อรรถาธิบายและไตร่ตรอง

• พ่อไม่ทราบว่าพี่น้องสังเกตหรือไม่ว่า พระวรสารที่เราอ่านมาตั้งแต่เข้าสู่เทศกาลธรรมดา เราได้อ่านพระวรสารนักบุญมาระโกมาอย่างต่อเนื่อง สวยงามและน่ารักมากๆ ที่เราได้อ่านพระวรสารนักบุญมาระโกเช่นนี้...


• พระศาสนจักรโดยพิธกรรมศักดิ์สิทธิ์ได้จัดไว้ให้เราอ่านด้วยกันโดยวัดทุกวัด ทั่วโลก ย้ำ “ทั่วโลก” ทุกภาษา ทุกแห่งที่มีพระศาสนจักรตั้งอยู่ไม่ว่าที่เจริญเพียงใด หรือสถานที่กันดารเพียงใดในโลกใบนี้ ถ้ามีมิสซาโรมันคาทอลิก มีมิสซาประจำวัน...ไม่ว่าที่ใด ภาษาใดๆ นับเป็นพันๆภาษาทุกเผ่าที่มีการถวายมิสซา แม้แต่ภาษาเผ่าต่างๆ ณ ที่นั้นๆ เรา คาทอลิกทั่วโลก เราอ่านพระคัมภีร์ตอนเดียวกัน พระวรสารตอนเดียวกันนี้ที่เราอ่านในภาษไทยของเราวันนี้ ก็อ่านทั่วโลกดังที่พ่อย้ำไว้ “ทั่วโลก” จริงๆ

• สำหรับพ่อ นี่คือความน่าทึ่งและความน่ามหัศจรรย์ของพระศาสนจักรโรมันคาทอลิก และสมชื่อว่า เป็น “คาทอลิก” ที่แปลว่า “สากล” นี่เป็นเรื่องน่าอัศจรรย์จริงนะครับ... หลายศาสนาก็ยิ่งใหญ่ ไปทั่วโลก แต่ การอ่านพระคัมภีร์ ทุกวัน ตอนเดียวกัน หรือการทำศาสนกิจแบบเดียวกัน เรื่องเดียวกัน ทุกวัน ทั่วโลก พ่อสงสัยว่า น่าจะมีแต่เพียงพระศาสนจักรโรมันคาทอลิกเท่านั้น กระมังครับ... วันนี้เราอ่านพระวรสารนักบุญมาระโกบทนี้ข้อนี้ถึงข้อนั้น... ทั่วโลกก็อ่านเช่นกัน พระสงฆ์ทั่วโลกก็เทศน์ถึงพระคัมภีร์ตอนเดียวกันนี้แหละครับ... จะหาแบบนี้ได้ที่ไหนหนอ จะมีศาสนาใดทำได้แบบนี้... แม้พี่น้องต่างนิกายในคริสต์ศาสนา ต่างโบสถ์ต่างนิกายก็ไม่มีลักษณะนี้แล้ว “เอกภาพ หนึ่งเดียวและสากล” น่าทึ่งจริงๆนะครับ..

. 
• พ่อเริ่มต้นแบบนี้เพื่อให้พี่น้องที่ไปวัดทุกวัน ไปร่วมมิสซาประจำวันทุกวันซึ่งมีไม่มากนัก.. แต่คนที่อ่านพระคัมภีร์ที่พระศาสนจักรจัดไว้ และพอนำมาเขียน นำเสนอให้อ่าน เทศน์อรรถาธิบายและไตร่ตรอง... 

o พ่อเชื่อว่าผู้ที่อ่านพระคัมภีร์ประจำวันกับพ่อ หรือจากหนทางอื่นๆ ที่อ่านพระคัมภีร์ประจำวันแบบนี้ ยิ่งวันยิ่งมีมากขึ้นเรื่อยๆแน่นอน...

o พ่อมั่นใจ เพราะว่าสมาชิกของพ่อเพื่อนๆ เฟสบุคของพ่อที่เป็นลูกๆที่น่ารักของพระเจ้ามีมากขึ้นเสมอ และมีคนสะท้อนผลกระทบดีๆที่ได้จากพระคัมภีร์ให้พ่อฟังเสมอ... รวมกับคนที่รับข้อเขียนพระวาจาของพ่อทางอีเมลอีกวันละหลายร้อยคนทั้งที่พ่อ ส่ง และมีลูกของพระนำไปส่งต่อ... 

o พ่อทึ่งจริงๆ และเชื่อว่า แม้พ่อไม่ได้ทำมิสซาที่วัด เทศน์ที่วัดวันธรรมดาที่มีสัตบุรุษมาวัดบางวัดอาจไม่ถึงสิบคน หรือแม้แต่ไม่มีเลย... และที่มาวันอาทิตย์วันหนึ่งก็หลักร้อย หรือหลายร้อยต่อรอบ.. แต่การประกาศบนเฟสบุค นำเสนอให้อ่านพระคัมภีร์ ให้ฟัง ให้อ่านอรรถาธิบายและไตร่ตรองแบบนี้ 

o พ่อรู้สึกว่า พ่อกำลังสร้างระบบ “ชุมชนวัด หรือชุมชนศิษย์พระคริสต์แบบออนไลน์เข้าไปทุกที” แม้ไม่มีการรับศีลมหาสนิท หรือฟังแก้บาปทางเฟสบุคหรือระบบไลน์ใดๆ แต่พี่น้องที่รัก เชื่อไหมว่า พ่อมีคนเข้ามาถามคำถามชีวิต ไตร่ตรองชีวิต และขอความช่วยเหลือทางจิตวิญญาณ การตัดสินใจในชีวิตมิได้ขาด... น่าทึ่งจริงๆ ลูกของพระเจ้าน่ารักไปหมดแม้บนโลกออนไลน์...

o พ่อพยายามสู้กับกระแสโลกออนไลน์ พ่อมั่นใจว่า สื่อเทคโนโลยีเราจะไม่ยอมเป็นทาสของสิ่งเหล่านี้ แต่เราจะนำเอาสิ่งเหล่านี้มาเป็นทาสพระวาจา เป็นช่องทางเพื่อสื่อความรักของพระเจ้า ช่องทางประกาศพระวาจาที่มีประสิทธิภาพมากมายครับ...

o เป็นพันธกิจที่ไม่ง่าย แต่ไม่ยากเกินไป... เพราะ “พระวาจาขอพระเจ้าเป็นพลังสำคัญ” บางที พระวาจาเพียงคำเดียวที่เราได้อ่าน ได้เห็น ได้ฟัง บางที เพียงเท่านี้ เพียงคำเดียวของพระวาจาก็สามารถโน้มนำเราให้ “กลับใจอย่างต่อเนื่อง และเปลี่ยนแปลงชีวิตเพื่อรักพระเจ้ามาขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์อยู่แล้วครับ”

• พระสังคายนาวาติกัน ในสังฆธรรมนูญเรื่อง “พระวาจาของพระเจ้า” (Dei Verbum) สอนเราไว้ในประโยคสุดท้ายเมื่อ 50 ปีก่อน ว่า...

o “ชีวิตของพระศาสนจักรเจริญเติบโตขึ้น จากการร่วมพิธีบูชามิสซาและรับศีลมหาสนิทบ่อยๆฉันใด เราก็หวังได้ว่า จะมีแรงผลักดันใหม่ๆ ต่อชีวิตฝ่ายจิตใจจากการเพิ่มความเคารพยิ่งๆขึ้นต่อพระวาจาของพระเจ้าซึ่ง “ดำรงอยู่ชั่วกาลนาน” (อสย 40:8 เทียบ 1 ปต 1:23-25) ฉันนั้น”

o สำหรับพ่อ หลายปีแล้ว พ่อเห็นชัดว่าสื่อออนไลน์ สังคมสื่อสมัยใหม่นี้คือ “แรงผลักดันใหม่” ดังที่พระศาสนจักรสอน... พ่อเลือกที่จะเผยแพร่พระวรสารด้วยวิธีนี้... อาจจะยากสักนิดเพราะคนไทยเราอ่านน้อย... แต่พ่อพบว่าที่ละเล็กทีละน้อยคนที่อ่านพระวาจาของพระเจ้าค่อยๆเพิ่มมากขึ้น อย่างน่ายินดีจริงๆ

• พี่น้องที่รักครับ... วันนี้ดูเหมือนว่าพ่อยังไม่ได้เข้าเรื่องพระวรสารวันนี้เลย.. อันที่จริง พระวรสารวันนี้พ่อได้เคยอธิบายไปแล้ว แต่วันนี้พ่อมาอ่านอีกพร้อมกับพี่น้องและต้องแบ่งปันอีก...พี่น้องรู้ไหม คำเดียววันนี้ที่ทำให้พ่อนั่งเขียนมาจนถึงจุดนี้คือ... คำว่า “ตื้นตันพระทัย” พระเยซูเจ้าเห็นคนโรคเรื้อนคนนี้ พระองค์ทรงสงสาร ทรง “ตื้นตันพระทัย” พ่อบอกตรงๆว่า พ่อรู้สึกเช่นนั้นกับการนั่งเขียนบทเทศน์ การเทศนาทางการเขียนแบบนี้ เมื่อคิดถึงตนเอง คิดถึงเพื่อนพี่น้องที่รักทุกท่าน พ่อรู้สึก “ตื้นตันใจ” จริงๆ ครับ

o ตื้นตันใจกับพระศาสนจักรคาทอลิกที่มีพระวาจาของพระเจ้าเป็นพระพรและเป็นพลังขับเคลื่อนชีวิตของเรา 

o ตื้นตันใจที่เรามี “พระเยซู” ผู้ตรัสกับเรา สอนเรา ทุกวันในพระวาจาประจำวัน ที่เราคริสตชนคาทอลิกทั่วโลกได้รับการอบรมสั่งสอนด้วยพระวาจาของพระองค์

o ตื้นตันใจที่เราได้มี “สายสัมพันธ์แห่งพระวาจา และศีลมหาสนิท และการอธิษฐานภาวนา” การที่เราได้ไตร่ตรองพระวาจาด้วยกัน เราได้สร้างสายสัมพันธ์อันน่ารัก งดงาม และลึกซึ้งเกินกว่าความสัมพันธ์เพียงความเป็นมนุษย์ในโลก แต่สายสัมพันธ์แห่งชีวิตจิตและชีวิตภาวนา ซึ่งหมายถึง สายสัมพันธ์แห่งสวรรค์

o ตื้นตันใจที่พ่อนั่งพิมพ์อยู่หน้าจอแคบๆเล็กเพียงสิบกว่านิ้วของหน้า คอมพิวเตอร์... แต่เราพระสงฆ์และสัตบุรุษลูกๆที่รักของพระเจ้า สามารถสื่อสารประกาศข่าวดี เป็นมิตรที่ดี และสรรเสริญขอบพระคุณพระเจ้าร่วมกัน น่าตื้นตันจริงๆ

o ตื้นตันใจ...ที่แม้ผ่านทางสื่อเช่นนี้ เราอาศัยความเชื่อ ความรัก และความใจดี การได้รับรู้สึกรู้สาถึงกันและกัน เราสามารถช่วยเหลือ แบ่งปัน และรักกันด้วยการให้ การแบ่งปันได้มากเหลือเกินจริงๆ บางทีภาพบางภาพที่เราสื่อถึงกัน สามารถทำให้เราเข้าใจ ช่วยกัน แบ่งปันกันอย่างไม่น่าเชื่อจริงๆ

o ตื้นตันใจมากๆ.. ผ่านทางสื่อเช่นนี้ เราสามารถภาวนา แบ่งปันการภาวนาและสนับสนุนการภาวนาเสริมกำลังกันได้อย่างไม่น่ารักและน่า ชื่นชมในความเป็นคริสตชนจริงๆ...

• พี่น้องที่รัก ยิ่งเขียน ยิ่งตื้นตันครับ... เพราะสายสัมพันธ์อาศัยพระวาจา ความเชื่อในพระเจ้าที่เรามี... นำเราทุกคนไปสู่ความสุขในการเป็นคริสตชน เป็นสังคมคริสตชนออนไลน์ที่มีความรักของพระเจ้าผลักดันและขับเคลื่อนเราอยู่ จริงๆครับ...

o พระวาจาวันนี้ พระเยซูเจ้าตื้นตันพระทัย พ่อเชิญชวนเราให้ได้ตื้นตันใจในความรักที่ทรงรักเรา และขอให้เราปลื้มใจ ตื้นตันใจในกันและกันมากๆนะครับ...

o พ่อขอพระเจ้าประทานพระพรและประทานความยินดี ตื้นตันใจแก่ทุกท่านนะครับ... ยินดีด้วยกัน รักกันเสมอ

o วันนี้ขอวิงวอนพระแม่มารีย์ ที่เราเรียกขานพระนามของพระแม่ว่า “เหตุแห่งความยินดีของชาวเรา” ขอให้พี่น้องได้ยินดี ตื้นตัน และมีความสุขในชีวิตคริสตชนเสมอครับ ขอพระเจ้าอวยพรท่านครับ....

เช้าวันใหม่ใส่ใจพระวาจา

Lectio Divina-Daily 2022

เช้าวันเสาร์เราคิดถึงพระวาจา

Video อบรมพระคัมภีร์

ความรู้พื้นฐานพระคัมภีร์และหนังสือปฐมกาล

หนังสืออพยพและเลวีนิติ

หนังสือกันดารวิถีและเฉลยธรรมบัญญัติ

หนังสือโยชูวา ผู้วินิจฉัยและนางรูธ

หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 และ ฉบับที่ 2

หนังสือพงศาวดาร เอสราและเนหะมีย์

หนังสือโทบิต ยูดิธ เอสเธอร์และมัคคาบี 1 และ 2

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประกาศกและประกาศกอาโมส

หนังสือประกาศกโฮเชยาและมีคาห์

หนังสือประกาศกอิสยาห์

หนังสือประกาศกโยนาห์และประกาศกเศฟันยาห์

หนังสือประกาศกนาฮูมและฮาบากุก

หนังสือประกาศกเยเรมีห์-เพลงคร่ำครวญ-บารุค

หนังสือประกาศกเอเสเคียลและดาเนียล

บทเทศน์บนภูเขา มธ. 5-7

พระวรสารนักบุญมัทธิว 10,13,18

พระวรสารนักบุญมาระโก

หนังสือกิจการอัครสาวก