บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์

วันอาทิตย์ที่ 24 เทศกาลธรรมดา
วันอาทิตย์ที่ 17 กันยายน 2017
บทอ่าน บสร 27:30-28:7 ; รม 14:7-9 ; มธ 18:21-35
พระวรสารสัมพันธ์กับ คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก (CCC) 982, 2227, 2843, 2845
จุดเน้น เยซูเจ้าทรงสอนเราให้ยกโทษผู้อื่น เหมือนเราได้รับอภัยโทษจากพระเจ้า

เราส่วนใหญ่มีหนี้สินทางการเงินในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งในปัจจุบัน เช่นอาจเป็นการจำนอง หรือ ผ่อนรถยนต์ บางทีมีเงินกู้เพื่อการศึกษา เราคุ้นเคยกับหนี้สิน เราคุ้นเคยกับการได้รับเอกสารเตือนเราให้ชำระหนี้ แน่นอน สิ่งหนึ่งที่เรากลัวมาก คือ เรายังไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามที่กำหนดไว้

ลองคิดดู เมื่อไปที่ตู้จดหมาย และเห็นโน้ตบอกว่า มีคนชำระหนี้ทั้งหมดของคุณแล้ว ชำระให้ทั้งหมด พี่น้องจะรู้สึกอะไร

จงคิดถึงพระวรสารวันนี้ หนี้สินของผู้รับใช้ใหญ่มาก (พันล้านบาท) กษัตริย์ทรงยกหนี้ให้ ขณะที่ผู้รับใช้ออกไปด้วยความบรรเทาใจ เขาไม่ได้เข้าใจดีๆ เขาต้องยกหนี้ของผู้อื่นด้วย ดังที่กษัตริย์ใจดีเพิ่งยกหนี้ให้เขา นี่เป็นสิ่งสอนใจเราทุกคน ตระหนักในพระเมตตายิ่งใหญ่ของพระองค์ พระเจ้าทรงอภัยบาปของเรา ดังนั้น พระองค์ทรงขอให้เรารู้จักให้อภัยผู้อื่นเช่นกัน

เรารู้ว่าเราจะอึดอัดที่จะเน้นความบกพร่อง ความอ่อนแอของเรา แต่เราชอบเน้นถึงส่วนดีในตัวเรามากกว่า อย่างไรก็ดี เราต้องหยุดคิดถึงข้อเท็จจริงที่เรากระทำบาป ตอนเริ่มพิธีมิสซา เรายอมรับข้อเท็จจริงนี้ เราจึงวอนขอพระเมตตาและการอภัยจากพระเจ้า เมื่อเราสวดขอสารภาพ เราตระหนักว่า พระเมตตาของพระเยซูเจ้าช่างมหัศจรรย์ เรารู้ไม่เพียงแต่ที่เราได้รับการอภัย แต่เราต้องใจกว้างในการให้อภัยผู้อื่นด้วย

พระวรสารวันนี้ เราได้ยินพระเยซูเจ้าตรัสเกี่ยวกับการยกโทษ เราต้องยกโทษมิใช่เพียงครั้งเดียว ไม่ใช่แค่ 7 ครั้ง แต่ 7 ครั้ง 70 หน พระองค์ทรงสอนให้เรายกโทษเสมอๆ เหมือนดังที่กษัตริย์ทรงยกโทษผู้รับใช้คนนั้น เหมือนดังพระเจ้าทรงยกโทษเราแต่ละคน

พระเยซูเจ้าทรงนำทางนี้คือ ทรงยกโทษสตรีที่ถูกจับได้ว่าผิดประเวณี ทรงยกโทษโทมัสช่างสงสัย ทรงให้อภัยเปโตรที่ปฏิเสธพระองค์ถึง 3 ครั้ง พระเยซูเจ้าทรงยกโทษบาปให้เรา โลกของเราจะแตกต่างจากที่เป็นอยู่ ถ้าเรารู้จักยกโทษกันสม่ำเสมอ

เราร่วมพิธีมิสซาวันนี้ เป็นศีลศักดิ์สิทธิ์แรกแห่งการให้อภัย เรารับรู้หนี้สินของเรา ทรงยกหนี้ให้เรา ดังนั้น เราออกไปสู่สังคม เราต้องใจดี มีเมตตา กล่าวคือ รัก และให้อภัยผู้อื่นด้วย

พระสังฆราช วีระ อาภรณ์รัตน์ แปล
จาก Daily Homilies โดย Catholic Diocese of Lansing,
(กรกฎาคม-กันยายน 2017), หน้า 408-409.