บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์สมโภชพระเยชูเจ้ากษัตริย์แห่งสากลจักรวาล
(วันกระแสเรียก)

20  พฤศจิกายน 2016
บทอ่าน    2 ซมอ  5: 1 -3 ;    คส 1: 12- 20 ;    ลก 23: 35-43
พระวรสารสัมพันธ์กับ    คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก (CCC)   440, 1021, 2266, 2616
จุดเน้น        อาณาจักรของพระเยซูเจ้ามิใช่ของโลกนี้


    หนังสือซามูแอล ฉบับที่ 2 ช่วยเราให้คิดถึงการเจิมกษัตริย์ดาวิด แทนกษัตริย์ซาอูล  ของอาณาจักรอิสราเอล  เกือบ 1000 ปีก่อนการบังเกิดของพระเยซูเจ้า  ผู้รับเจิม  ในภาษากรีกใช้คำว่า  คริสตอส  ในภาษาฮีบรูใช้คำว่า  เมสสิยาห์  โดยอาศัยนักบุญยอแซฟ  บิดาเลี้ยงของพระเยซูเจ้า  พระองค์เสด็จจากสวรรค์ลงมาสู่โลก  เป็นต้นตระกูลของราชวงศ์ดาวิด   ดาวิดเป็นคนเลี้ยงแกะ  ได้กลายเป็นกษัตริย์  พระเยซูเจ้าทรงเป็นกษัตริย์  ได้กลายเป็นผู้เลี้ยงแกะ  

    บทที่  1  ของจดหมายของนักบุญเปาโลถึงชาวโคโลสี  เรารู้ว่าในประวัติศาสตร์พระคัมภีร์  ถือเป็นบทเพลงด้านจิตวิญญาณที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล  นักบุญเปาโลใช้คำพูดอย่างงดงาม  บรรยายอำนาจกษัตริย์ของพระคริสตเจ้า  ผู้ทรงเป็นอยู่  กับพระบิดา  และพระจิต  ก่อนทรงสร้างโลก  พระเทวภาพภายในพระตรีเอกภาพเป็นแหล่งกำเนิดของ พลัง  อำนาจ  และความเป็นกษัตริย์ของพระเยซูเจ้า

    เวลาถูกทดลอง  พระเยซูเจ้าได้บอกปอนทิอัสปิลาตว่า  อาณาจักรของพระองค์มิใช่เป็นของโลกนี้  อันที่จริง  อาณาจักรของพระองค์มาจากสวรรค์  ทุกคนที่ได้รับศีลล้างบาปก็เป็นพลเมืองของนครเยรูซาเล็มใหม่แห่งสวรรค์   ไม่ว่าเราจงรักภักดีต่อกษัตริย์หรือไม่   เรายังคงไม่สามารถเห็นอาณาจักรของพระองค์  แต่เราไม่สงสัยในพระเมตตาของพระองค์เลย

            สมเด็จพระสันตะปาปาปีโอ ที่ 11  ได้ตั้งวันสมโภชพระคริสต์เป็นกษัตริย์ ใน ค.ศ. 1925  ยุโรปยังคงได้รับการรักษาจากผลของสงครามโลกครั้งแรก  ฟาสซิสต์  สังคมนิยม  และคอมมิวนิสต์ ได้เข้ามาแทนกษัตริย์คาทอลิกในยุโรป  การปกครองรูปแบบต่างๆ  ขัดแย้งต่อการปฏิบัติด้านศาสนา  ยุโรปเริ่มหันเหออกจากพระเจ้าและพระศาสนจักร   วัตถุประสงค์ของการสมโภชวันนี้ก็เพื่อช่วยให้ชาวบ้านทุกคนรู้ว่า  บรรดากษัตริย์ของมนุษย์ไม่สอดคล้องกับความเป็นกษัตริย์ทรงอำนาจ  เมตตา  ยิ่งใหญ่  และมีเกียรติของพระเยซูคริสตเจ้า  พระศาสนจักร  เป็นเสาหลักพร้อมกับอำนาจสวรรค์  

ในพระวรสาร  บรรดาผู้นำเยาะเย้ยพระเยซูเจ้าบนไม้กางเขน  แม้จากโจรผู้ร้ายคนหนึ่งที่ถูกตรึงพร้อมกับพระองค์  ผู้ร้ายอีกคนที่ดีรู้ว่า  พวกเขาได้ตัดสิน  ช่วยผู้บริสุทธิ์  ไม่สมควรต้องถูกโทษโหดร้าย  เช่นนี้  ผู้ร้ายคนหนึ่งชื่อ  ดีสมาส  ก็รู้ว่าเขาอยู่ต่อหน้าพระเจ้า  พระผู้ไถ่  และกษัตริย์  เขาปรารถนาขณะกำลังสิ้นใจและพูดว่า  ข้าแต่พระเยซูโปรดระลึกถึงข้าพเจ้าด้วย  เมื่อพระองค์จะเสด็จเข้าสู่พระอาณาจักรของพระองค์  บนเขากัลวาริโอ  ความมืดเข้าปกคลุมแผ่นดิน  และดูเหมือนไร้ความหวัง  ผู้ร้ายคนหนึ่งได้ยืนยันความเชื่อ  ว่าพระเยซูเจริญชีวิตอีก  และตลอดไป  พระองค์มีอำนาจให้อภัยบาป  และประทานชีวิตใหม่  แต่ที่สำคัญที่สุด  พระองค์ทรงปกครองโลกนี้  และโลกหน้าด้วย

ให้เราภาวนาในเวลาพบความมืดที่สุดในชีวิต  ขอให้เราพบตนเองเหมือนผู้ร้ายที่ดี  บนไม้กางเขน  แม้ถูกเบียดเบียน  ถูกทอดทิ้ง  ขอให้เป็นเหมือนพระองค์  ไว้วางใจในพระเจ้า  ผู้ทรงเป็นเพื่อน  ผู้ที่เราวางใจ  และกษัตริย์ของเรา  พระองค์จะช่วยเราให้เป็นอิสระ  และเตือนเราว่า  สักวันหนึ่งด้วย  เราจะไปอยู่กับพระองค์ในสวรรค์

พระสังฆราช  วีระ  อาภรณ์รัตน์  แปล
จาก  Homilies  โดย Catholic  Diocese  of  Lansing,
(ตุลาคม-ธันวาคม  2016), หน้า 48-49.