บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์วันอาทิตย์ที่ 15 เทศกาลธรรมดา
10 กรกฎาคม 2016
บทอ่าน
ฉธบ 30:10-14 ; คส 1:15-20 ; ลก 10:25-37

พระวรสารสัมพันธ์กับ คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก (CCC) 1293, 1825, 2083, 2822
                               ประมวลคำสอนด้านสังคมของพระศาสนจักร (CSDC) 112
จุดเน้น บทบัญญัติของพระเจ้าถูกจารึกในใจของเรา  เราต้องนำไปปฏิบัติ

           อะไรเป็นข้อแตกต่างพื้นฐานระหว่างชาวสะมาเรียใจดีและผู้นำศาสนาสองคนนั้น  ที่ได้ผ่านชายที่ถูกโจรปล้นและทิ้งเขาไว้อาการสาหัสเกือบสิ้นชีวิต    บางคนอาจบอกว่าผู้นำสองคนนั้นถือธรรมบัญญัติเหนือความต้องการของชายเคราะห์ร้าย  ขณะที่ชาวสะมาเรียได้ช่วยเหลือด้วยความเมตตากรุณา  แต่การปฏิบัติผู้อื่นด้วยความเมตตาก็เป็นส่วนหนึ่งของธรรมบัญญัติด้วย

          บางทีเหตุผลพื้นๆ กว่าอีก  ผู้นำศาสนาทั้งสอง (สมณะ และชาวเลวี)  จงใจปิดตาปิดใจต่อชายเคราะห์ร้าย  โดยเดินผ่านเลยไปอีกฟากหนึ่ง  อาจะเป็นเพราะกลัวว่าถ้าพวกเขาต้องช่วยเหลือแล้ว  ก็จะเสียเวลาจากกำหนดการที่ต้องไปทำพิธีทางศาสนา  บางทีหากพวกเขากล้าเดินผ่านชายคนนั้นตรงๆ  เดี๋ยวเกิดรู้สึกสงสาร  ก็จะต้องทำตามบัญญัติแห่งความรักต่อเพื่อนบ้านอีก

         พี่น้อง  พระเจ้าทรงเปิดเผยพระองค์และธรรมบัญญัติของพระองค์ในหลายวิธี  ดังที่เราได้ยินจากบทอ่านต่างๆ วันนี้  โมเสสได้สอนว่า  พระเจ้าได้ทำธรรมบัญญัติง่าย  เพื่อประชาชนรู้เข้าใจ “พระวาจานี้อยู่ใกล้กับท่านมาก  คืออยู่ในปากและในใจของท่าน  เพื่อท่านจะนำไปปฏิบัติได้”  ไม่ได้ยาก  ไม่ได้อยู่ไกล

พระเจ้าทรงเปิดเผยพระองค์เองแก่เราโดยอาศัยพระเยซูเจ้า  พระวาจาของพระเจ้าเอง  ตามที่นักบุญเปาโลบอกเราในบทอ่านที่สองวันนี้  พระเยซูเจ้าทรงเป็นภาพลักษณ์ของพระเจ้าที่เรามองไม่เห็น  เสด็จลงมาในโลก  ใช้เวลามากกว่า 30 ปีกับเรา  ในสภาพมนุษย์  พระองค์ทรงทำเช่นนี้เพื่อเราสามารถรู้จักความรักเหลือเชื่อและการอภัยจากพระเจ้า  และวิธีต่างๆ ที่เราภูมิใจพระบิดา  ในฐานะเป็นบุตรพระเจ้า

          แต่การเปิดเผยความจริงเป็น 2 ทาง คือ  พระเจ้าประทานข่าวสารนี้โดยอาศัยวิธีต่างๆ  แต่เราต้องรับข่าวสารด้วย  มิใช่ได้ยินเฉยๆ  แต่ต้องฟังจริงๆ  นำเข้าไปในใจแล้วเอาไปปฏิบัติ    ชาวสะมาเรียใจดีในเรื่องอุปมาของพระเยซูเจ้าเป็นตัวอย่างชัดเจนที่น่าประทับใจ  เขาเห็นชายเคราะห์ร้าย  เหมือนสมณะและชาวเลวีได้เห็น  เขากล้าเดินเข้าไปใกล้ๆ  เห็นถึงความต้องการ  รู้สึกสงสาร  แล้วช่วยดูแล

          พี่น้อง  เราสามารถเห็นความต้องการมากมายของประชาชนในชุมชนหลายกรณี  พระเจ้าไม่ได้ขอให้เราไปจนสุดปลายแผ่นดิน  เพื่อตอบสนองความต้องการเหล่านี้  บ่อยๆ พี่น้องชายหญิงบางคนที่อาศัยใกล้เรามีความจำเป็นพิเศษที่เราช่วยได้  เรากล้าช่วยเขาด้วยใจเมตตาสงสารไหม  ถ้าเราสามารถทำได้  เราก็เป็นเพื่อนมนุษย์แท้ของคนนั้นที่กำลังลำบาก  และเรากำลังปฏิบัติตามธรรมบัญญัติของพระเจ้า

พระสังฆราช  วีระ  อาภรณ์รัตน์  แปล
จาก  Homilies  โดย Catholic  Diocese  of  Lansing,
(กรกฎาคม-กันยายน  2016), หน้า 309-310.