บทเทศวันอาทิตย์ โดย ฯพณฯ ฟรังซิสเซเวียร์ วีระ อาภรณ์รัตน์
สัปดาห์ที่  4  เตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า (ปี B)
วันครูคำสอนไทย
วันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคม  2011
บทอ่าน
: 2 ซมอ. 7:1-5, 8ข-12, 14ก-16  ;  รม. 16:25-27  ;  ลก. 1:26-38
พระวรสารสัมพันธ์กับ 
คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก (CCC) ข้อ  64, 148, 269, 273
ประมวลคำสอนด้านสังคมของพระศาสนจักร  (CSDC) ข้อ 59
จุดเน้น  ข้าพเจ้าเป็นผู้รับใช้ของพระเจ้า  ขอให้เป็นไปกับข้าพเจ้าตามพระประสงค์ของพระองค์



                 บทอ่านประจำวันนี้  พระศาสนจักรได้นำแบบอย่างของหลายคนมารวมกัน  คือ  ประกาศกนาธันกับกษัตริย์ดาวิด  นักบุญเปาโลสอนชาวโรมเกี่ยวกับพระเยซูคริสตเจ้า  และสุดท้ายทูตสวรรค์กาเบรียลบอกแม่พระว่า  พระเจ้าโปรดปราน  และขอแม่พระให้กำเนิดพระบุตร  ตั้งแต่สมัยบรรดาประกาศกจนถึงสมัยพระเยซูคริสตเจ้า  และพระศาสนจักรสมัยแรก  เราพบความต่อเนื่องของแบบอย่างการเชื่อฟัง  และซื่อสัตย์ต่อพระเจ้า  ซึ่งยังมีความหมายสำหรับเราในทุกวันนี้

                 ในบทอ่านแรก  กษัตริย์ดาวิดระลึกถึงพระพรมากมายที่ได้รับจากพระเจ้า  จากเด็กเลี้ยงแกะธรรมดา  พระเจ้าทรงนำให้ชนะศัตรูของชาวอิสราเอล  และที่สุดได้ยกให้เป็นกษัตริย์  อำนาจของพระองค์สมบูรณ์  เมื่อประทับพระราชวังในกรุงเยรูซาเล็ม  พระองค์ปรารถนาจะสร้างพระวิหารให้เป็นที่ประทับของหีบพระสัญญา  ซึ่งเป็นเครื่องหมายถึงการประทับของพระเจ้า  อาศัยประกาศกนาธัน  กษัตริย์ดาวิดเรียนรู้จักแผนการของพระเจ้า  เรื่องการสถาปนาราชวงศ์  และอาณาจักรซึ่งจะมั่นคงอยู่ตลอดไป  ดาวิดยอมรับพระประสงค์ของพระเจ้า  และปล่อยความคิดเรื่องการสร้างพระวิหารให้ซาโลมอน  พระโอรสเป็นผู้สร้าง

                  ตลอดหลายศตวรรษผ่านไป  ชาวยิวรอคอยพระเมสสิยาห์จากเชื้อสายของกษัตริย์ดาวิด  ซึ่งจะต่อสู้กับศัตรูและสร้างประเทศชาติให้ทัดเทียมชาติต่างๆ  สำหรับเรา  พระเมสสิยาห์คือพระเยซูผู้มาจากราชวงศ์ดาวิด  นักบุญโยเซฟและพระนางมารีย์ได้เดินทางไปยังเมืองเบธเลเฮม  เมืองของดาวิด  เพื่อจดสำมโนประชากร  พระวรสารนักบุญลูกา  (บทที่  1:27)  และนักบุญมัทธิว  (บทที่  1:20)  ยืนยันว่า  โยเซฟสืบเชื้อสายมาจากกษัตริย์ดาวิด  เป็นสามีของพระนางมารีย์  ผู้ให้กำเนิดพระเยซูเจ้า

                  พระวรสารวันนี้  เราได้ฟังเรื่องราวทูตสวรรค์กาเบรียลแจ้งข่าวการบังเกิดของพระเยซูเจ้า  อนาคตน่ามหัศจรรย์ของพระองค์  บุตรของพระเจ้าผู้สูงสุด  และจะครองบัลลังก์ของดาวิดตลอดกาล  สตรีชาวยิวหลายคนปรารถนาจะได้รับเลือกให้เป็นมารดาของพระเมสสิยาห์  พระนางมารีย์ถามทูตสวรรค์ว่า  เหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นได้อย่างไร  ทูตสวรรค์ตอบแม่พระ  ทำให้แม่พระวุ่นวายใจ  แต่ก็ยอมรับด้วยความเชื่อ  สุภาพว่า  “ไม่มีสิ่งใดที่พระเจ้าจะทรงกระทำไม่ได้”

                 บทอ่านที่สอง  นักบุญเปาโลบอกให้ชาวโรมมั่นใจว่า  ธรรมล้ำลึกเรื่องความรักของพระเจ้า  ได้รับการเปิดเผยในข้อเขียนของบรรดาประกาศก  และในสิ่งที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำ  มีความหมายสำหรับชาวยิวและประชาชนทุกคน  พระวรสารเป็นสากล  ทุกคนได้รับการเชิญชวนให้เชื่อศรัทธาในพระเจ้า  ใครเชื่อจะได้รับความรอดพ้น

                 นี่เป็นบทเรียนสำคัญ  คือ  เราได้รับพระพรแห่งความเชื่ออาศัยศีลล้างบาป  เพราะเรามีใจอิสระ  เราสามารถทำให้ความเชื่อเติบโต  หรือจะปฏิเสธก็ได้  เหมือนการตัดสินใจเลือกของแม่พระ  แม่พระได้เลือกปฏิบัติตามสิ่งที่เชื่อ  ตามพระสัญญา  เราก็เช่นกัน  ต้องปฏิบัติตามสิ่งที่เราเชื่อ  พระเจ้าจะทรงเสริมกำลังสนับสนุน  จะประทานพระหรรษทานที่จำเป็น  เพื่อให้เราซื่อสัตย์และเชื่อฟังพระองค์เสมอ

พระสังฆราชวีระ  อาภรณ์รัตน์ แปล
จาก  Homilies  โดย Catholic  Diocese  of  Lansing,
(Oct.-Dec. 2011  Vol. 44  No. 4),  หน้า  497-499.)

 
                 วันนี้เป็นวันระลึกถึงบุญราศีทั้ง  7  แห่งบ้านสองคอน  พระศาสนจักรไทยถือว่าเป็นวันครูคำสอนไทย  โปรดภาวนาเพื่อบรรดาครูคำสอนของเรา  และเงินทำบุญวันนี้  เพื่อช่วยงานคำสอนในประเทศไทย