บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์

วันอาทิตย์ที่ 33 เทศกาลธรรมดา
18 พฤศจิกายน  2018
บทอ่าน ดนล 12:1-3 ; ฮบ 10:11-14, 18 ; มก 13:24-32
พระวาสารสัมพันธ์กับ คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก (CCC) 474, 673
จุดเน้น พระเยซูเจ้าทรงไถ่กู้โลก โดยอาศัยไม้กางเขน


            เราเข้ามาใกล้สิ้นปีพิธีกรรม ให้สังเกตว่า บทอ่านในมิสซา เน้นเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นตอนหมดเวลา

           ในบทอ่านแรกวันนี้ เขียนตอนชาวยิวถูกกวาดต้อนอพยพไปบาบิโลน (อิรัก) มากกว่า 500 ปีก่อนพระเยซูเจ้าบังเกิด ประกาศกดาเนียลพูดถึงความรอดพ้นและการสาปแช่งในเวลาสงครามและการถูกจับเป็นทาส ดาเนียลพูดถึงชัยชนะสุดท้ายของความดีเหนือความชั่ว ชัยชนะของแสงสว่างเหนือความมืด เรารู้ว่าพระเยซูคริสตเจ้าทรงทำให้สำเร็จ ทั้งบนแผ่นดินและในสวรรค์

            เช่นกันในพระวรสารนักบุญมาระโก อ้างถึงวันสิ้นโลก “เมื่อบุตรแห่งมนุษย์จะเสด็จมาในก้อนเมฆ ทรงอานุภาพและพระสิริรุ่งโรจน์ยิ่งใหญ่... ส่วนเรื่องวันและเวลานั้น ไม่มีใครรู้เลย” อย่างไรก็ดี พระเยซูเจ้าตรัสภาพลักษณ์ “การแตกกิ่งอ่อนและผลิใบในต้นมะเดื่อเทศ” การประทับอยู่ของพระองค์ในโลกนี้เป็นเครื่องหมายทรงพลังว่า วันของพระเจ้าอยู่ใกล้แล้ว เป็นการเตือนใจเราให้เจริญชีวิตมีความสัมพันธ์ดีกับพระเจ้าและกับผู้อื่น บางทีหากเรารู้ว่าเราจะจากโลกนี้ไปวันใด หรือช่วงเวลาที่พระคริสตเจ้าทรงกลับมา เราอาจผัดวันประกันพรุ่ง หรือรีรอที่จะเจริญชีวิตตามความเชื่อ และละทิ้งวิถีชีวิตเดิมๆ ในบาป พระเยซูเจ้าทรงให้เราอยู่ในฐานะที่ดี ก่อนพระองค์จะเสด็จกลับมา เราจึงควรทำดีมีเมตตาทั้งฝ่ายร่างกายและฝ่ายจิตใจทุกวัน เพื่อพระองค์จะพบว่าเราเตรียมพร้อมเมื่อพระองค์เสด็จกลับมา

            จดหมายถึงชาวฮีบรูนำพระธรรมล้ำลึกมาเตือนใจเราในมิสซา เราจำได้ว่า “พระคริสตเจ้าทรงถวายเครื่องบูชาชดเชยบาปเพียงครั้งเดียว พระองค์ทรงทำให้ทุกคนที่กำลังรับความศักดิ์สิทธิ์บรรลุถึงความศักดิ์สิทธิ์”

              อาทิตย์หน้าเราจะสิ้นปีพิธีกรรม ต่อไปจะเริ่มปีใหม่ เตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า โปรดระลึกว่า ฟ้าและดินจะผ่านพ้นไป พระวาจาของพระเจ้าจะคงอยู่นิรันดร์

พระสังฆราช วีระ อาภรณ์รัตน์ แปล
จาก Daily Homilies โดย Catholic Diocese of Lansing
(ตุลาคม-ธันวาคม 2018) หน้า 522-523.