บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์

อาทิตย์ที่ 11 เทศกาลธรรมดา
17 มิถุนายน 2018
บทอ่าน อสค 17:22-24 ; 2 คร 5:6-10 ; มก 4:26-34
พระวรสารสัมพันธ์กับ คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก (CCC) 546
จุดเน้น
        สัปดาห์ที่แล้วเรากลับเข้ามาสู่เทศกาลธรรมดา หลังจากที่ได้ฉลองเทศกาลมหาพรตและปัสกา แต่เราไม่ควรเข้าใจว่าเทศกาลธรรมดา ไม่สำคัญ เพราะเหตุว่า 21 สัปดาห์ต่อไป เราจะรับฟังพระคัมภีร์เกี่ยวกับธรรมล้ำลึกของพระคริสตเจ้าเป็นลำดับ โดยพิจารณาทั้งหมดที่เราได้ฉลองในเทศกาลปัสกา และบางทีไตร่ตรองคำสอนของเทศกาลมหาพรตที่อาจหลงลืมไปบ้าง เราต้องขอบคุณพระเจ้าที่ทรงถือตามพระสัญญา ประทับในชีวิตของเราและชีวิตของพระศาสนจักร


       มีวลีหนึ่งที่อาจสรุปบทอ่านต่างๆ วันนี้ เล็กๆ แต่ดี ดังที่เราสำรวจชีวิตแห่งความเชื่อ ดูเหมือนไม่สำคัญที่เน้นการประทับอยู่ของพระเจ้า หนุ่มดาวิดฆ่าโกลิอัทและกลายเป็นกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ เปาโลซึ่งชื่อหมายความว่าเล็ก ได้กลายเป็นนักเทศน์และผู้นิพนธ์พระคัมภีร์ถึง 13 ฉบับ คุณแม่เทเรซาแห่งกัลกัตตาได้เริ่มงานช่วยคนจนด้วยเงินไม่กี่รูปี (เล็กน้อย) ได้กลายเป็นนักบุญที่เป็นแรงบันดาลใจคนเป็นล้านๆ ให้ต่องานเมตตา ถูกแล้ว งานเล็กๆ แต่สวยงามดี

      พระเยซูเจ้าทรงใช้ภาพลักษณ์ของผู้หว่าน และเมล็ดมัสตาร์ดเล็กๆ ช่วยอธิบายพระอาณาจักรของพระเจ้า ถึงแม้ภาพลวงตาเรา งานแห่งความเชื่อก็เป็นงานของพระเจ้าที่สำคัญสูงสุด ที่เรามองไม่เห็น ไม่เด่นดัง และเติบโตช้า พระองค์ทรงเรียกเราเหมือนผู้หว่านให้เตรียมดิน และขยันหว่านเมล็ดพืช แล้วก็ถอยออกมา ยอมให้พระเจ้าช่วยให้มันงอกขึ้นและเติบโตออกรวง พระเยซูเจ้าทรงใช้ภาพลักษณ์นี้ต่อไปอีก แม้มันเล็ก เมล็ดมัสตาร์ดก็มีศักยภาพจนเป็นต้นไม้ใหญ่ จนบรรดานกมาพักอาศัยร่มเงาได้ เราไม่ควรตัดสินขนาดและศักยภาพของสิ่งใดๆ เพราะขนาดตอนเริ่มเล็กที่สุดในพระอาณาจักรพระเจ้า เหมือนเมล็ดมัสตาร์ดที่เติบโตจนเป็นต้นไม้ใหญ่ ซึ่งนกมาพักอาศัยร่วมเงาได้ ดังนั้นพระอาณาจักรต้องเติบโตให้ที่พักพิงสำหรับนานาชาติ ต้องกลายเป็นต้นไม้ของประกาศกเอเศเคียลในบทอ่านแรก ที่เหมือนต้นสีดาที่สง่างาม และบังเกิดผลมากมายของพระอาณาจักร

      นักบุญเปาโลเตือนใจเราในบทอ่านที่สอง ให้มุ่งมั่น รู้ว่าจุดหมายสุดท้ายมิใช่โลกนี้ เราต้องดำเนินชีวิตด้วยความเชื่อ มิใช่ด้วยตามที่มองเห็นในโลกนี้ ไม่ว่าถูกทดลองหรือสะดวกสบายเพียงไร เราต้องปรากฏตัวรายงานชีวิต เราต้องเป็นประชาชนแห่งการภาวนา เพื่อให้ความเชื่อเติบโตสม่ำเสมอ เราต้องรู้ว่าการที่เราออกแรงพยายาม อาจดูเหมือนเล็กๆ ไม่สำคัญ แต่พระเจ้าจะประทานพระพร

พระสังฆราช วีระ อาภรณ์รัตน์ แปล
จาก Daily Homilies โดย Catholic Diocese of Lansing (เมษายน-มิถุนายน 2018), หน้า 271-273.