บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์

วันสมโภชพระวรกายและพระโลหิตพระคริสตเจ้า
3 มิถุนายน 2018
บทอ่าน
อพย 24:3-18 ; ฮบ 9:11-15 ; มธ 14:12-16, 22-26

พระวรสารสัมพันธ์กับ คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก (CCC) 1328, 1335, 1339, 1403
จุดเน้น พระคริสตเจ้าประทับทั้งครบในศีลมหาสนิท

       บทอ่านทั้ง 3 บทวันนี้กล่าวถึงพันธสัญญา บทอ่านแรก พระเจ้าทรงทำพันธสัญญากับประชาชนอิสราเอล บทอ่านที่ 2 พันธสัญญาใหม่ได้ขยายถึงทุกคนโดยอาศัยพระคริสตเจ้า และคำสัญญาของพระเจ้าเพื่อความรอดนิรันดร เป็นพระคัมภีร์ที่งดงามในตัวเอง แต่สำคัญสำหรับวันฉลองที่พระศาสนจักรฉลองวันนี้เป็นพิเศษ คือ สมโภชพระวรกายและพระโลหิตพระคริสตเจ้า (Corpus Christi)

      เราได้ยินข้อความที่คุ้นเคยว่า พระเยซูเจ้าทรงหยิบขนมปัง ตรัสถวายพระพร ทรงบิขนมปัง ประทานให้เขาเหล่านั้น ตรัสว่า “จงรับเถิด นี่เป็นกายของเรา” แล้วพระองค์ทรงหยิบถ้วย ตรัสขอบพระคุณ ประทานให้เขา และทุกคนดื่มจากถ้วยนั้น พระองค์ตรัสกับเขาว่า “นี่เป็นโลหิตของเรา โลหิตแห่งพันธสัญญาที่หลั่งออกเพื่อคนจำนวนมาก”

    วันฉลองพระคริสตกายานี้ ได้รับการปฏิบัติทั่วโลกโดยมีการแห่ศีลมหาสนิทในที่สาธารณะ เป็นโอกาสให้ประชาชนทั่วไปได้รับพระพรจากศีลมหาสนิท มิใช่เฉพาะเราคาทอลิกเท่านั้น แต่ประชาชนทุกคน เป็นการเตือนใจเราและคนอื่นๆ ถ้าเขาเปิดใจฟังสารของพระเจ้าว่าพระคริสตเจ้าทรงไถ่กู้ทุกคน

      สำหรับบางคนที่อยู่นอกความสัมพันธ์คาทอลิก อาจดูเหมือนแปลกที่เรามีวันฉลองเช่นนี้ แต่เราไม่รู้สึกแปลก เพราะแก่นของเราที่เป็นคาทอลิก เราเชื่อพระวาจาของพระคริสตเจ้าและกิจการของพระจิตเจ้า โดยอาศัยพระสงฆ์เป็นเครื่องมือ ภายใต้รูปปรากฏของปังและเหล้าองุ่น พระคริสตเจ้าผู้ทรงกลับคืนชีพ ประทับในพระกาย พระโลหิต พระวิญญาณ และพระเทวภาพ (เทียบ CCC 1374, 1375)

      การฉลองและการแห่ศีลมหาสนิท เป็นแบบอย่างความเชื่อของเราที่เห็นได้ดีที่สุดต่อสาธารณชน (เทียบ ประมวลกฎหมายพระศาสนจักร 944 วรรค 1 และ 2) แต่ไม่ควรเป็นแค่ประจักษ์พยานของเราต่อสาธารณชนเท่านั้น เราได้รับพระพรที่เรายอมรับและเคารพศีลมหาสนิท เป็นผลของความสัมพันธ์ของเราที่มีชีวิตเป็นศิษย์ สามารถนำพระพรมาสู่ชุมชนได้ พระคริสตเจ้าทรงเป็นคนกลางแห่งพันธสัญญาใหม่ ที่ประทับตราความสัมพันธ์นิรันดรของเรากับพระบิดา และคำสัญญาแห่งชีวิตนิรันดร ในความสัมพันธ์ของเรากับพระองค์ เรามีทั้งโอกาสดีและคำสั่งตามพระคัมภีร์ให้แบ่งปันพระพรนี้กับผู้อื่นด้วย

      บางทีเรื่องนี้อธิบายยาก หรือเข้าใจยาก ว่าทำไมประชาชนบางคนเลือกที่จะอยู่ห่างจากพระพรยิ่งใหญ่นี้ แต่เราอยู่ที่นี่ เราอยู่ที่นี่เพราะเรามหัศจรรย์ใจในพระเจ้าของเรา ผู้ประทานพระบุตรแต่องค์เดียวมาพิสูจน์ความรักต่อเรา พระองค์ช่างเรียบง่าย ยอมอยู่กับเราจนกระทั่งสิ้นโลก พระศาสนจักรจึงเป็นพยานแก่สาธารณะ ถึงความศรัทธาของเราต่อศีลมหาสนิท และชีวิตของเราก็เป็นพยานต่อสาธารณะในชุมชนเล็กๆ ที่เราอาศัยอยู่ด้วย

     หลังจากเรามาฉลองกันวันนี้ ขอให้เราก้าวไปในสังคม เป็นตัวแทนที่แลเห็นได้ถึงศีลมหาสนิท ที่ช่วยเราให้บังเกิดผล ด้วยการสร้างอาณาจักรของพระเจ้าในชุมชนของเรา

พระสังฆราช วีระ อาภรณ์รัตน์ แปล
จาก Daily Homilies โดย Catholic Diocese of Lansing (เมษายน-มิถุนายน 2018), หน้า 250-251.