บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์

อาทิตย์ที่ 4 เทศกาลปัสกา
วันกระแสเรียก และวันคุ้มครองโลก
22  เมษายน 2018
บทอ่าน กจ 4:8-12 ; 1 ยน 3:1-2 ; ยน 10:11-18
พระวรสารสัมพันธ์กับ คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก (CCC) 60, 553, 606, 609, 614, 649, 754
จุดเน้น พระเยซูเจ้าเป็นผู้เลี้ยงแกะที่ดี ผู้สละชีวิตเพื่อเราจะพบความรอดพ้น

        พระเยซูเจ้าตรัสกับเราแต่ละคนว่า เราเป็นผู้เลี้ยงแกะที่ดี ผู้เลี้ยงแกะที่ดีย่อมสละชีวิตเพื่อแกะของตน พ่อจำได้ตอนเป็นเด็กเคยเล่นเกมที่แต่ละคนเลือกสัตว์ 1 ชนิด ที่เราต้องการเป็น เราส่วนมากเลือกสิงโต เสือ หมี ฯลฯ เราต้องการแข็งแรง หาอาหารเก่ง แม้มันดุร้ายอันตราย แต่มันก็ปกป้องตนเองได้ เวลาคิดย้อนหลัง ไม่มีใครเลือกเป็นแกะเลย

        ในชีวิตจริงๆ เราคงไม่ต้องการเป็นสิงโต เสือ หรือหมี แต่เราก็ต้องการลักษณะเหล่านั้นบางประการ เราต้องการแข็งแรง หาอาหารและปกป้องตนเองได้ วัฒนธรรมของเราก็สอนว่าดี ที่เราควรพยายาม แต่พระเยซูเจ้าทรงสอนอีกแบบหนึ่งที่แตกต่างออกไป อยากให้เราเป็นแกะ
 

        ถ้าเป็นแกะ เราก็อ่อนแอ บ่อยๆ ปกป้องตนเองไม่ได้และต้องขึ้นกับสิ่งอื่นๆ นี่คงเป็นข่าวร้ายหากเราถูกส่งออกไปในสังคมคนเดียว หรือหากเราเลือก พยายามทำทุกอย่างด้วยตนเอง (ไม่พึ่งพาใครเลย) แต่เราไม่ได้อยู่คนเดียว พระเยซูเจ้าเป็นผู้เลี้ยงแกะที่ดีของเรา

        ถ้าเป็นแกะ เราก็อ่อนแอ แต่พระเยซูผู้เลี้ยงแกะของเรา เป็นผู้แข็งแรง ถ้าเป็นแกะ เราปกป้องตนเองไม่ได้ แต่พระเยซูผู้เลี้ยงแกะของเราเป็นผู้ปกป้องของเรา ถ้าเป็นแกะ เราไม่สามารถไปไหนด้วยตนเอง แต่พระเยซูเจ้าอยู่กับเรา เป็นผู้เลี้ยงแกะที่ดี ที่ให้คำแนะนำและพละกำลังในชีวิตนี้จนบรรลุถึงทุ่งหญ้าแห่งชีวิตนิรันดร

       มันเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเราที่จะตระหนักว่า เราไม่สามารถทำสิ่งนี้ด้วยตัวเราเอง เราจำเป็นต้องพึ่งพระเยซูเจ้า ในบทอ่านแรก นักบุญเปโตรบอกเราว่า “ไม่มีผู้ใดช่วยเราให้เรารอดพ้น นอกจากพระเยซูเจ้า เราไม่สามารถช่วยเราเอง เราไม่สามารถพบความรอดพ้นที่ไหน หรืออาศัยใครอีก พระเยซูเจ้าเป็นผู้เลี้ยงแกะที่ดี ผู้ยอมสละชีวิตของพระองค์แบบให้เปล่า สละชีวิตเพื่อเราจะได้มีชีวิตและความรอดพ้นโดยอาศัยพระองค์
ขอให้เราแต่ละคนเลือกติดตามคำภาวนาจากเพลงสดุดีวันนี้ “ลี้ภัยมาพึ่งองค์พระผู้เป็นเจ้า ย่อมดีกว่าวางใจในมนุษย์ ลี้ภัยมาพึ่งองค์พระผู้เป็นเจ้า ย่อมดีกว่าวางใจในบรรดาเจ้านาย” พระเยซูเจ้าเป็นผู้เดียวที่สามารถช่วยเราให้รอดพ้น และพระองค์ยินดีสละชีวิตเพื่อเรา เราไม่ต้องแสวงหา หรือเราไม่เหมาะสมจะได้รับด้วย ขอเพียงเราต้องเลือกติดตามพระองค์ แม้อ่อนแอและพึ่งตนเองไม่ได้ พระเยซูเจ้าทรงรักเรา เพราะพระองค์เป็นผู้เลี้ยงแกะที่ดีของเรา

พระสังฆราช วีระ อาภรณ์รัตน์ แปล
จาก Daily Homilies โดย Catholic Diocese of Lansing (เมษายน-มิถุนายน 2018), หน้า 184-185.