บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์

สมโภชพระเยซูเจ้า กษัตริย์แห่งสากลจักรวาล
26 พฤศจิกายน 2017

บทอ่าน
อสค 34:11-12, 15-17 ; 1 คร 15:20-26, 28 ; มธ 25:31-46
           ชีวิตนิรันดร

           เมื่อสิ้นสุดเทศกาลธรรมดา พิธีกรรมวันนี้เตือนใจเราให้นึกถึงความหมายของอาณาจักรของพระเยซูคริสตเจ้า
           มองไปข้างหน้า
          การเทศนาของพระเยซูเจ้าเริ่มในบทที่ 5 ของนักบุญมัทธิว เรื่องความสุขแท้เป็นของผู้ปฏิบัติตามคำสอนของพระองค์ และสรุปตอนนี้ (มธ 25) เตือนใจเราถึงสิ่งที่เป็นแก่นความประพฤติของบรรดาศิษย์ บุตรแห่งมนุษย์ (มธ 25:31) พระมหากษัตริย์ (ข้อ 34) จะเสด็จมาพิพากษาบรรดาประชาชาติ อาณาจักรของพระองค์ไม่ใช่อาณาจักรแห่งอำนาจ แต่เป็นการรับใช้ “บุตรแห่งมนุษย์มิได้มาเพื่อให้ผู้อื่นรับใช้ แต่มาเพื่อรับใช้ผู้อื่น” (มธ 20:28) นี่เป็นหลักการพิพากษา การเข้าในอาณาจักรสวรรค์ได้รับชีวิตนิรันดร บรรดาศิษย์ต้องติดตามหนทางของนายในการรับใช้ทุกคน เป็นพิเศษบรรดาผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือมากที่สุด


          อย่างไรก็ดี เพราะเหตุว่า เราเกี่ยวข้องกับชีวิตนิรันดร มิได้ถูกจำกัดต่อสิ่งที่อยู่เหนือประวัติศาสตร์มนุษย์ ทั้งมิใช่แค่ชีวิตอนาคต มันเป็นชีวิตนิรันดร หมายถึงชีวิตทุกยุคทุกสมัย ซึ่งรวมปัจจุบันด้วย ข้อเรียกร้องของอาณาจักรพระเจ้านำเราให้ชีวิตปัจจุบัน ให้อาหาร ให้ดื่ม ฯลฯ การกระทำต่างๆ นี้ต้องแสดงถึงพระหรรษทานที่พระเจ้าประทานชีวิตของพระองค์เองให้เรา ดังนั้นบุคคลเป้าหมาย คือ ผู้เล็กน้อยที่สุด และบรรดาผู้ที่ถูกลืมมากที่สุด ตอนนี้พระวรสารนักบุญมัทธิวใช้ชื่อเดียวกับที่ท่านใช้อ้างถึงเบธเลเฮม เมืองที่ไม่มีความหมาย เมื่อพระเมสสิยาห์เสด็จมา คนจน ประชาชนที่ถูกลืมไม่มีความหมายเหมือนเมืองเบธเลเฮม ซึ่งพระเจ้าเสด็จมาหาเรา นี่จึงเป็นเหตุที่พระวรสารสอนเราว่าการช่วยเหลือคนจน เท่ากับเรารับใช้ช่วยเหลือพระคริสตเจ้า และในความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับผู้ต้องการความช่วยเหลือมากที่สุด เราก็ตระหนักถึงบุตรแห่งมนุษย์ว่าเป็นกษัตริย์ผู้สุภาพ ไม่มีทางอื่นที่จะรับอาณาจักรเป็นมรดก (25:34) นั่นคือ พบพระเจ้าแบบหน้าต่อหน้ากับองค์พระผู้เป็นเจ้า

            สิ่งที่น่าเชื่อถือ
           การพิพากษาของพระเจ้ามิได้ถูกจำกัดแค่เรื่องของแต่ละบุคคล หลายปีมาแล้ว การตีความของพระวรสารนักบุญมัทธิวตอนนี้ นักบุญสมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ปอล ที่ 2 ได้กล่าวถึงมิติด้านสังคม ทรงยืนยันอ้างถึงมิติสากลทั้งหมด เกี่ยวกับความอยุติธรรมและความชั่วร้าย พระองค์สรุปด้วยการเตือนรุนแรงว่า “คนจนและประเทศยากจน – จนด้วยหลายรูปแบบ มิใช่เรื่องไม่มีอาหารเท่านั้น แต่ขาดอิสรภาพ ขาดสิทธิมนุษยชน จะตัดสินบรรดาผู้ที่ยึดทรัพย์ของพวกเขา บรรดาจักรวรรดินิยมที่ยึดประโยชน์เศรษฐกิจและครอบครองทางการเมือง ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน” (17 กันยายน ค.ศ. 1984) พระเจ้าและคนจน ในประเทศของเรามีหลายเรื่องเกี่ยวกับความเย็นเฉย การไม่เอาจริง และความโหดร้ายลึกลับของผู้สะสมสิ่งของที่เอามาจากผู้อื่นเพื่อตนเอง

            บุตรแห่งมนุษย์ คือ พระมหากษัตริย์ พระองค์ทรงเป็นผู้เลี้ยงแกะ “พระองค์จะตามหาแกะ” (อสค 34) อาณาจักรแห่งการรับใช้อยู่ที่นี่และตอนนี้ เป็นสำนวนหมายถึงชัยชนะเหนือความตาย (1 คร 15) การเชื่อว่าพระเจ้าทรงมอบชีวิตของพระองค์ให้เรา มิได้เอาเราออกนอกประวัติศาสตร์ ตรงกันข้าม กลับทำให้เรารับได้สมบูรณ์ขึ้น เพราะสิ่งที่น่าเชื่อถือ (ในสวรรค์) ถูกพิพากษาจากสิ่งชั่วคราว (ในโลกนี้)

พระสังฆราช วีระ อาภรณ์รัตน์ แปล
จาก Sharing the Word Through the Liturgical Year
โดย Gustavo Gutierrez, หน้า 265-267.