บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์

วันอาทิตย์ที่ 23 เทศกาลธรรมดา
วันอาทิตย์ที่ 10 กันยายน 2017
บทอ่าน อสค 33:7-9 ; รม 13:8-10 ; มธ 18:15-20
พระวรสารสัมพันธ์กับ คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก (CCC) 553, 1088, 1373, 1444, 2472
                               ประมวลคำสอนด้านสังคมของพระศาสนจักร (CSDC) 52
จุดเน้น การตักเตือนกันแบบพี่น้อง

พระวรสารบอกเล่าประสบการณ์แห่งความเชื่อของชุมชนคริสตชน ซึ่งผู้นิพนธ์พระวรสารสังกัดอยู่
การได้สมาชิกของพระศาสนจักรกลับคืนมา

พระวรสารนักบุญมัทธิวเน้นวิธีการชัดเจน ทุกขั้นตอนของนักบุญมัทธิว เราเห็นประสบการณ์ของชุมชนที่ประสบความสำเร็จ ความยากลำบาก ข้อกำหนด ข้อขัดแย้ง และความหวัง ดังนั้นหัวข้อหลักของพระวรสารวันนี้เกี่ยวกับการเป็นศิษย์ติดตามพระเยซูเจ้า บทอ่านวันนี้เป็นตัวอย่างชัดเจนถึงประสบการณ์ของพระศาสนจักร จากภูมิหลังของพระวรสารนักบุญมัทธิว

เมื่อสมาชิกของชุมชนทำบาป คือไม่ทำตามบทบาทศิษย์พระเยซูเจ้า สมาชิกคนอื่นควรตักเตือนให้ตระหนักถึงแนวทางพระวรสาร จุดประสงค์นี้ชัดเจน คือเชิญชวนคนนั้นให้กลับใจ หันกลับมาสู่หนทางศิษย์พระคริสตเจ้า (วรรคที่ 15) ถ้าไม่สำเร็จ ต้องหาพยานอีก 1 หรือ 2 คนมายืนยัน (วรรคที่ 16) ในที่สุด พระศาสนจักรต้องรับผิดชอบเรื่องนี้ (วรรคที่ 17) การเป็นคริสตชนก็ต้องปฏิบัติตามข้อคำสอนทางศีลธรรม เพื่อบรรลุถึงพระอาณาจักรสวรรค์ ชุมชนต้องรับผิดชอบให้สมาชิกซื่อสัตย์ต่อพระประสงค์ของพระบิดา ความรักเรียกร้องเราให้สนใจความผิดพลาดของสมาชิก เราต้องตักเตือนกัน เพื่อ “พวกเขาจะได้หันออกไปจากหนทางผิด” (เทียบ อสค 33:9)

การทำตามบัญญัติอย่างครบถ้วน

เราพบเรื่องละเอียดอ่อน ยากที่จะจัดการได้ แต่พ่อขอเน้นว่าจำเป็น เพราะเราเป็นชุมชนของพระศาสนจักร และรับผิดชอบร่วมกัน ยกตัวอย่างในสังคมปัจจุบัน ประชาชนยากจนและมีการคอรัปชั่น ไม่ค่อยซื่อสัตย์สุจริต เราเป็นคริสตชนต้องร่วมรับผิดชอบงานของชุมชนศิษย์พระคริสต์ (เจริญชีวิตประกาศข่าวดีใหม่) พระเยซูเจ้าทรงประกาศพระอาณาจักรแห่งชีวิตแก่ทุกคน และเป็นพิเศษแก่ผู้ยากไร้ที่ถูกกดขี่มากที่สุด ถ้าชุมชนของเราไม่สนใจ ไม่ปฏิบัติตามคำสอนของพระคริสตเจ้า เราก็กลายเป็นคนอุ่นๆ เฉยๆ

วรรคท้ายๆ ในพระวรสารของนักบุญมัทธิว และจากจดหมายของนักบุญเปาโลถึงชาวโรม 13:8-10 สอนเราให้เห็นความหมายลึกซึ้งว่า “ความรักเป็นการปฏิบัติตามบัญญัติอย่างครบถ้วน” การตักเตือนกันแบบพี่น้องต้องทำอย่างน่ารัก เราเป็นชุมชน มีการสวดภาวนา ขอพระบิดา ผู้เป็นรากฐานของทุกสิ่งและทุกการกระทำ เรามั่นใจว่า พระองค์อยู่ท่ามกลางเรา (วรรคที่ 19-20) เหตุผลสูงสุดที่ควรตักเตือนสมาชิก คือ ความรักต่อเพื่อนบ้าน แต่เรามักหลีกเลี่ยง สาเหตุเพราะความขลาด นักบุญเปาโลจึงบอกเราว่า “ความรักเป็นการปฏิบัติบัญญัติอย่างครบถ้วน” ความรักเพื่อนบ้านเรียกร้องให้เราเอาชนะความไม่แยแส และเอาชนะการชอบหลีกเลี่ยงปัญหาของเรา

พระสังฆราช วีระ อาภรณ์รัตน์ แปล
จาก Sharing the Word Through the Liturgical Year
โดย Gustaro Gutierrez, หน้า 216-217.