บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์

วันอาทิตย์ที่ 21 เทศกาลธรรมดา
วันอาทิตย์ที่ 27 สิงหาคม 2017
บทอ่าน อสย 22:19-23 ; รม 11:33-36 ; มธ 16:13-20
พระวรสารสัมพันธ์กับ คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก (CCC) 153, 424, 440, 442, 552, 553, 586, 869, 881, 1444, 1969
จุดเน้น พระเจ้าทรงไว้วางใจมอบกุญแจให้เรามีส่วนสร้างอาณาจักรพระเจ้า


การมอบกุญแจเป็นการแสดงท่าทางสัญลักษณ์ แม้ในโลกปัจจุบัน เช่นการมอบกุญแจรถแก่คนขับรถคนใหม่ แสดงว่าไว้วางใจเขา ถึงแม้พวกเขาไม่มีประสบการณ์และอาจน่าตกใจที่ทำเช่นนี้ การมอบกุญแจบ้านก็หมายความว่า คุณไว้วางใจคนนั้นให้ดูแลรับผิดชอบระยะเวลาสั้นๆ หรือหมายความว่า มอบกรรมสิทธิ์การเป็นเจ้าของให้เขาเลย

การใช้สัญลักษณ์กุญแจและอำนาจเป็นแนวคำสอนบทอ่านวันนี้ บทอ่านแรก ประกาศกอิสยาห์ประกาศการตัดสินของพระเจ้าแก่เชบนา เขาเป็นหัวหน้าราชสำนักของกษัตริย์เฮเซคียาห์ ได้ใช้ประโยชน์จากตำแหน่งหน้าที่สร้างหลุมฝังศพตนเอง เขาได้แนะนำกษัตริย์ให้วางใจสติปัญญาของมนุษย์ มากกว่าวางใจในพระปรีชาญาณของพระเจ้า เชบนาจึงร่ำรวยขึ้นในยุคนั้น ใช่จ่ายมากมายโดยไม่สนใจความต้องการของคนจน ดังนั้นพระเจ้าจึงถอดเชบนาและทรงเลือกเอลียาคิมมาแทน ทรงมอบกุญแจราชวังของกษัตริย์ดาวิด (ราชวงศ์ของพระเยซูเจ้า) ไว้บนบ่าของเอลียาคิม
คำกล่าวของประกาศกอิสยาห์ต่อเขาและต่อชาวยิว ชัดเจน พระเจ้าทรงมอบอำนาจแก่บรรดาผู้นำตามพระบัญชาของพระองค์ พระเจ้าทรงถอดอำนาจออกจากบรรดาผู้สนใจประโยชน์ของตนก่อน โดยละเลยและหาประโยชน์จากความต้องการของบรรดาผู้อ่อนแอมากที่สุด

ในพระวรสาร พระเยซูเจ้าทรงถามบรรดาศิษย์ว่า “คนทั้งหลายกล่าวว่า บุตรแห่งมนุษย์เป็นใคร” ซีโมนเปโตรประกาศว่า “พระองค์คือพระคริสตเจ้า พระบุตรของพระเจ้าผู้ทรงชีวิต” พระเยซูเจ้าทรงชม ตรัสตอบความตระหนักรู้ของเปโตรที่ว่าพระองค์มาจากพระบิดาว่า “ท่านคือศิลา และบนศิลานี้เราจะตั้งพระศาสนจักร... เราจะมอบกุญแจอาณาจักรสวรรค์ให้”

เมื่อพระเยซูเจ้าทรงอวยพรเปโตรที่รู้ว่าพระองค์คือพระคริสตเจ้า พระบุตรของพระเจ้าผู้ทรงชีวิต พระองค์มิได้เพียงแต่งตั้งเปโตรเท่านั้น แต่แต่งตั้งทั้งชุมชนของบรรดาศิษย์ ดังที่ฐานของพระศาสนจักร “บนศิลา แข็งแรง” ซึ่งจะสืบสานพันธกิจของพระองค์ ดังเช่นพระเจ้ากับเอลียาคิม พระองค์มอบกุญแจ มอบความไว้วางใจว่าพระเจ้าจะเป็นบ่อเกิดแห่งปรีชาญาณ ในการตัดสินใจต่างๆ ของพวกเขา

เราได้รับมอบความไว้วางใจด้วยกุญแจเช่นกัน กุญแจในหัวใจของกันและกัน กุญแจต่อความอ่อนแอของกันและกัน และโดยอาศัยพระหรรษทานของพระเจ้าและศีลล้างบาป เราจึงมีหน้าที่ตามฐานะในการสร้างอาณาจักรพระเจ้า
ขอให้เราดำเนินชีวิตให้เหมาะสม และซื่อสัตย์ต่อความไว้วางใจนี้

พระสังฆราช วีระ อาภรณ์รัตน์ แปล
จาก Daily Homilies โดย Catholic Diocese of Lansing,
(กรกฎาคม-กันยายน 2017), หน้า 375-376.