บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์

ฉลองพระเยซูเจ้าทรงประจักษ์พระวรกายต่อหน้าอัครสาวก
วันอาทิตย์ที่ 6 สิงหาคม 2017
บทอ่าน    ดนล  7:9-10, 13-14  ;   2 ปต  1:16-19  ;    มธ  17:1-9
พระวรสารสัมพันธ์กับ    คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก (CCC)   444, 554
จุดเน้น    จะยอมให้พระเจ้าทำงานในเรา  และอาศัยเรานำการรักษาและสันติสุขมาสู่โลก


           เคยมีละครโทรทัศน์เรื่อง ทูตสวรรค์สัมผัส (เกือบ 20 ปีมาแล้ว)  เป็นเรื่องทูตสวรรค์องค์หนึ่งมาในโลก  และได้เปลี่ยนแปลงบุคคลที่ได้สัมผัสด้วย  เรื่องแต่ละตอนมักจบลงด้วยเรื่องความรักของพระเจ้า  แต่ถ้ามีใครได้สัมผัสกับพระเยซูเจ้าโดยตรงจะเกิดอะไร  ดังเช่นนักบุญเปโตร  นักบุญยากอบ  และนักบุญยอห์น  ในพระวรสารวันนี้  พระเยซูเจ้าทรงพาขึ้นไปบนภูเขา  ทั้งสามได้เห็นพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเยซูเจ้าต่อหน้าพวกเขา  พระพักตร์ของพระองค์เปลี่ยนไป  ฉลองพระองค์มีสีขาวเจิดจ้า  พี่น้องก็อยากได้ยินเรื่องแบบนี้แน่นอน

    เจาะจงยิ่งขึ้น  นักบุญเปโตร  ยากอบ  และยอห์นได้เป็นประจักษ์พยานบางอย่างว่า  มีน้อยคนเคยเห็นหรือเคยได้ยินพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้า  ดังพระเยซูเจ้าทรงประจักษ์พระวรกายต่อหน้าอัครสาวก  และมีเสียงของพระเจ้าดังออกมาจากเมฆ  ประกาศว่า “ท่านผู้นี้เป็นบุตรของเรา  ผู้ที่เราได้เลือกสรร  จงฟังท่านเถิด”  ซึ่งทำให้ทุกคนประหลาดใจแน่นอน  แต่มากยิ่งกว่านั้น  มันเปลี่ยนชีวิตของพวกเขา

    เมื่อนักบุญเปโตร  ยากอบ  และยอห์นได้เห็นพระเยซูเจ้าทรงประจักษ์พระวรกาย  และได้ยินเสียงของพระเจ้าเช่นนี้  พวกเขากลัวมาก  พระเยซูเจ้าทรงสัมผัสพวกเขา  พวกเขาก้มลงพื้นด้วยความกลัว  พระเยซูเจ้าได้สัมผัสพวกเขา  ตรัสว่า อย่ากลัวเลย    เพราะความกลัวเป็นสิ่งตรงข้ามกับความรัก  และการสัมผัสของพระเยซูเจ้าได้เปลี่ยนแปลงบรรดาอัครสาวกจนเมื่อเวลาได้มาถึง  พวกเขาจึงได้แบ่งปันข่าวสารแห่งพระสิริรุ่งโรจน์  และเกียรติของพระบุตรสุดที่รักของพระเจ้าแก่โลก

    พี่น้องบางคนอาจกำลังคิดว่าเรื่องนี้ฟังง่ายมาก  แต่เราคงไม่เคยได้สัมผัสจากทูตสวรรค์ใดๆ  ยิ่งจากพระเยซูคริสตเจ้ายิ่งโอกาสน้อยมาก  ยกเว้นว่าบรรดาทูตสวรรค์ทำงานอาศัยคนอื่นๆ ที่เอาใจใส่และวอนขอแทน  และทูตสวรรค์ที่ทำงานโดยผ่านผู้ร่วมงาน  ที่คอยฟังเวลาเราเศร้า  หรือทูตสวรรค์ที่อาศัยเพื่อนบ้านมาช่วยเหลือเรา  เมื่อสมาชิกในครอบครัวของเราต้องเข้าโรงพยาบาล  หรือทูตสวรรค์คือผู้ที่นำสารความรักไม่มีขอบเขตของพระเจ้ามาให้  เวลาท่านมีทารกคนใหม่  ผู้ทำให้โลกของท่านเต็มไปด้วยความปีติยินดี

    บรรดาทูตสวรรค์ได้เปลี่ยนแปลงเราและนำข่าวสารความรักของพระเจ้ามาให้เรา  แต่พระเยซูเจ้ามาสัมผัสเราด้วยพระองค์เอง  พระองค์สัมผัสเราทุกครั้งที่เรามาร่วมมิสซา  ทุกครั้งที่เราตั้งใจฟังพระวาจาและบทเทศน์  ทุกครั้งที่เรามารับศีลมหาสนิท  พระเยซูเจ้าทรงเลี้ยงและทำให้เราเข้มแข็ง  พระองค์มาสัมผัสเราและเปลี่ยนแปลงเรา  เราเป็นเหมือนตะเกียงที่ส่องสว่างและความรักของพระคริสตเจ้ามาสู่ผู้ที่อยู่ในความมืดแห่งความกลัว  ความสงสัย  และความท้อใจ

    ยิ่งเราเปิดใจให้พระเยซูเจ้าช่วยเปลี่ยนแปลง  พระองค์ยิ่งจะทำงานในเรา  และอาศัยเราเป็นเครื่องมือแห่งความรักที่ช่วยเยียวยารักษาและนำสันติสุขมาในโลก

พระสังฆราช  วีระ  อาภรณ์รัตน์  แปล
จาก  Daily Homilies โดย Catholic  Diocese  of  Lansing,
(กรกฎาคม-กันยายน  2017), หน้า 343-344.