บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์

วันอาทิตย์ที่ 5 เทศกาลมหาพรต
2 เมษายน 2017
บทอ่าน    อสค  37:12-14  ;    รม  8:8-11  ;    ยน  11:1-45

พระวรสารสัมพันธ์กับ    คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก (CCC)   439, 472
จุดเน้น    พระเยซูเจ้าช่วยเราให้เป็นอิสระจากโซ่ตรวนแห่งอดีต  และทรงงานอย่างต่อเนื่อง  เพื่อช่วยยกเราสู่ชีวิตที่ใหม่กว่าและสมบูรณ์กว่า... ในความรักของพระองค์

           บทอ่านต่างๆ วันนี้สอนเราถึงแก่นความเชื่อคริสตชน คือ พูดถึงความตายและชีวิตใหม่ในพระคริสตเจ้า    ในบทอ่านแรกจากหนังสือประกาศกเอเสเคียล  เราได้ยินพระเจ้าตรัสว่า “ประชากรของเราเอ๋ย  เรากำลังจะเปิดหลุมฝังศพของท่าน  และยกท่านขึ้นมาจากหลุมศพ  นำท่านกลับมายังแผ่นดินอิสราเอล”
    ในพระวรสาร  พระเยซูเจ้าตรัสว่า “จงยกแผ่นหินออก” จากหลุมของลาซารัส  พระองค์ทรงช่วยเขาจากสิ่งพันตัวเขา  และให้เขาเป็นอิสระ
    มีความหมายอะไรสำหรับเรา  ใน ค.ศ. 2017  เราต้องเอาอะไรออกจากชีวิต
    คำถาม  อะไรช่วยนำเราสู่ชีวิต  ความพ่ายแพ้ผิดหวังในอดีต  หรือความหวังในอนาคต  พระเจ้าตรัสผ่านประกาศกอิสยาห์ว่า “อย่าจดจำเหตุการณ์ต่างๆ ที่ผ่านไปแล้ว  อย่าคิดถึงเรื่องราวในอดีตอีกต่อไป  ดูเถิด เรากำลังจะทำสิ่งใหม่” (อสย 43:18-19)  พระเจ้าต้องการให้เราเห็นสิ่งดีๆ  มิใช่วิถีทางเดิมๆ  แต่วิถีทางที่ใหม่เสมอ
    เราจะเห็นสิ่งใหม่ๆ ในชีวิตได้อย่างไร  เราจะมองสิ่งต่างๆ ด้วยมุมมองใหม่ได้อย่างไร  วิธีเริ่มอย่างหนึ่ง คือ พิจารณาองค์ประกอบต่างๆ ในชีวิตว่าอะไรดึงเราให้ตกต่ำ  ที่ทำให้เรารู้สึกพ่ายแพ้
    การมองโลกแบบแง่ร้ายสุดๆ  การชอบเปรียบเทียบตัวเรากับคนอื่น  ชอบหนีเสมอ  ถือว่าเป็นชะตากรรมของเรา  วิธีคิดแบบนี้ครอบงำและกีดกันเรามิให้เห็นวิธีที่พระเจ้าทรงต้องการเราให้เห็น
    ปัสกา  ซึ่งเราจะฉลองอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า  เป็นถ้อยแถลงด้านศาสนาว่า  สำหรับคริสตชน  ไม่มีการพ่ายแพ้ในที่สุด  มั่นใจได้  เราจะทนทุกข์ชั่วคราว  ถือว่าแพ้หรือ  ไม่เลย  เพราะเหตุว่า  พระเยซูเจ้าทรงกลับคืนพระชนมชีพ  เราจึงไม่พ่ายแพ้ทั้งหมด  สิ่งที่จำเป็นจากเรา คือ ต้องเชื่อในพระสัญญาของพระเจ้า  ขอให้เราเชื่อวางใจในพระองค์
    พระเยซูเจ้าทรงมอบความหวังให้เราวันนี้  พระคริสตเจ้าสามารถกลิ้งหินที่คุมขังใจของเราออกไป  จงอย่าสงสัย  หรือจมอยู่ในความพ่ายแพ้  จงมีอิสระเพราะพระเจ้าทรงช่วยเราเหมือนที่ทรงช่วยลาซารัสให้เป็นอิสระมาแล้ว  ให้เขามีความสุข  และปีติยินดี  พระองค์อยากให้เราเดินแบบลูกของพระเจ้า   ปัสกานี้ จงให้พระเจ้าทำบางสิ่งใหม่ๆ ในตัวพี่น้อง  การกลับคืนชีพเป็นพระสัญญาที่เราสามารถมีชีวิตใหม่ได้

พระสังฆราช  วีระ  อาภรณ์รัตน์  แปล
จาก  Daily Homilies โดย Catholic  Diocese  of  Lansing,
(มกราคม-มีนาคม  2017), หน้า 142-144.