บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์อาทิตย์ที่ 3 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า
11 ธันวาคม 2016
บทอ่าน 
   อสย 35: 1 – 6ก,10 ;   ยก 5: 7-10 ; มธ 11: 2-11
พระวรสารสัมพันธ์กับ    คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก (CCC)   548, 549, 2443
                                  ประมวลคำสอนด้านสังคมของพระศาสนจักร  (CSDC)  183
จุดเน้น    จงเปรมปรีดิ์  และขับร้องด้วยความยินดี... พระเจ้าของท่านทั้งหลาย   พระองค์เสด็จมาเพื่อช่วยท่านให้รอดพ้น


       เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้าเป็นช่วงเวลาเตรียม   เป็นธรรมดาที่ได้ยินคำว่า   “การเตรียม”  และคิดถึงการประดับตกแต่งต่างๆ   การจัดงานเลี้ยง และของขวัญ      เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้าอาจมีรายการที่จะทำ  และการไปร่วมงานเลี้ยง   จนเราอาจลืมความคิดเรื่องการบังเกิดของพระคริสตเจ้า   มารับสภาพมนุษย์   เราจึงควรหาเวลาคิดจริงๆ เกี่ยวกับเทศกาลนี้ว่าเราต้องตั้งใจทำอะไร   เราต้องฟังพระจิตเจ้าเผยแก่เราในใจ  ที่พระเจ้าทรงรักเรามาก  จนถ่อมพระองค์มาเกิดเป็นมนุษย์เหมือนเราในฐานะกุมารน้อยที่เบ็ธเลเฮม

       วันอาทิตย์นี้เป็นวันชื่นชมยินดี  จุดเทียนสีชมพู ที่หรีดคริสต์มาส  ซึ่งหมายถึงความชื่นชมยินดีเพราะว่าพระเจ้าทรงใกล้เราแล้ว

       ทั้งบทอ่านแรก  และพระวรสาร  บอกถึงเหตุผลที่เรายินดี  คือพระเจ้าเสด็จมาเพื่อช่วยเราให้รอดพ้น  ดังในพระวรสาร  บอกว่า  “คนตาบอดกลับแลเห็น  คนง่อยเดินได้  คนโรคเรื้อนหายจากโรค  คนหูหนวกได้ยิน  คนตายกลับคืนชีพ  คนยากจนได้รับการประกาศข่าวดี”   กิจการเหล่านี้เป็นการรักษาที่จำเป็นมากที่สุดด้วย

        ถึงแม้เราไม่มีอาการแสดงออกฝ่ายร่างกาย  พระเยซูเจ้าทรงกล่าวถึงว่าเราตาบอด  เป็นง่อย  หูหนวก  น่าสงสาร  และจำเป็นต้องได้รับการรักษาใจ  และวิญญาณ   คำพูดในพระคัมภีร์กล่าวถึง  การทำให้เป็นอิสระ  พูดถึงเราแต่ละคน   ชีวิตในพระคริสตเจ้า  เป็นชีวิตอิสระ  เปี่ยมด้วยพระหรรษทานของพระเจ้าพระเมตตา  และพระพรแห่งชีวิตที่พระองค์ทรงมอบให้เราทุกวัน
ความจำเป็นที่สุดของเราไม่ใช่ได้รับของขวัญ  หรือร่วมงานเลี้ยงฉลองวันคริสต์มาส  แต่เราสรุปได้ในเทียน  4  เล่มที่เราค่อยๆ จุด  ตลอดเทศกาลนี้  คือ  ความหวัง  ความรัก  ความชื่นชมยินดี  และสันติสุข  

        เมื่อเรามาชุมนุมกัน  เป็นชุมชนคริสตชน  ขับร้องเพลง  ร่วมใจภาวนา  และมอบของถวายของเรา  เมื่อเราก้าวเข้ามารับศีลมหาสนิท  รับพละกำลังจากพระเยซูเจ้าเอง  จะทำให้เราอิ่มใจ  ท้ายมิสซาพระสงฆ์กล่าวว่า  “จงไปในสันติสุข  เพื่อรักและรับใช้พระเจ้าเถิด”  เรามอบความวางใจในพระคริสตเจ้าขอการนำและแรงบันดาลใจจากพระจิตเจ้า   มิใช่เพื่อหาซื้อของที่เราคิดว่าจะทำให้คนอื่นมีความสุข

        เรามอบของขวัญ  ร่วมงานฉลอง  เพราะเราสนใจคนรอบข้าง  ดังนั้นจงคิดว่าจะมอบของขวัญอะไร
        แก่คนที่เราแคร์มากที่สุด  จงมอบความหวัง  ความรัก  ความยินดี  และสันติสุข  เวลาไปเยี่ยม หรือให้ความช่วยเหลือ  ขอให้เทศกาลนี้เป็นเวลาที่เราอุทิศตนและตั้งใจ  ดังที่นักบุญเปาโล กล่าวว่า  “จงมีความพากเพียร  ทำจิตใจให้เข้มแข็ง  เพราะองค์พระผู้เป็นเจ้าใกล้จะเสด็จมาแล้ว”

พระสังฆราช  วีระ  อาภรณ์รัตน์  แปล
จาก  Homilies  โดย Catholic  Diocese  of  Lansing,
(ตุลาคม-ธันวาคม  2016), หน้า 555-556.