บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์วันอาทิตย์ที่ 28 เทศกาลธรรมดา
9 ตุลาคม 2016

บทอ่าน    2 พกษ  5:14-17   ;    2 ทธ  2:8-13   ;    ลก  17:11-19
พระวรสารสัมพันธ์กับ    คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก (CCC)  586, 2463
จุดเน้น     ไม่มีใครสามารถขัดขวางพระวาจาของพระเจ้าได้


    ไม่มีใครสามารถขัดขวางพระวาจาของพระเจ้าได้  นักบุญเปาโลได้เขียนจดหมายถึงทิโมธี  จากในห้องคุมขัง  เป็นคำสอนที่มีพลัง  ท่านได้เทศน์สอนพระวรสารของพระเยซูเจ้า  จนทำให้ท่านถูกจับต้องพันธนาการในที่คุมขัง
    ตามที่เรารู้จักนักบุญเปาโล  หลังจากที่ท่านกลับใจ  ท่านกระตือรือร้นประกาศข่าวดีของเจ้าชายแห่งสันติ  ท่านเต็มใจประกาศสารแห่งความรอดพ้น  จนสุดปลายแผ่นดินโลก
    ผู้นิพนธ์พันธสัญญาใหม่มากที่สุด (13 ฉบับใน 27 ฉบับ)  และเป็นอัครสาวกที่ได้เดินทาง (ไปแพร่ธรรม) มากที่สุด  นักบุญเปาโลได้เดินทางไป 4 มุมโลกที่รู้จักในสมัยนั้นเพื่อเทศน์ประกาศว่า  มีวิถีทางใหม่  และมีอานุภาพมากที่สุด  ซึ่งประชาชนทุกคนได้รับเรียกให้ดำเนินชีวิต
    เราเหมือนผู้รับใช้หลายรุ่นที่ซื่อสัตย์ของพระเยซูเจ้า  ผู้มาก่อนหน้าเรา  เราต้องมั่นใจในวิถีทางนี้  เป็นอิสระจากโรคเรื้อนแห่งบาป  ต้องดำเนินชีวิตติดตามวิถีทางของพระเยซูคริสตเจ้า  พระผู้ไถ่ของเรา
    นักบุญเปาโลบอกเราว่า  ถึงแม้เราไม่ซื่อสัตย์ต่อพระเยซูเจ้า  พระองค์ก็ยังทรงซื่อสัตย์ต่อไป  เพราะการทำอย่างอื่นก็เป็นการปฏิเสธว่า  พระองค์ทรงเป็นพระผู้ไถ่กู้โลก
    ดังนั้น  ให้เราตัดสินใจแน่วแน่  จะไม่เก็บพระวาจาของพระเจ้าไว้เฉยๆ  เพราะคิดว่าพระวาจาจะทำให้เราอึดอัดใจ หรือ หนักใจที่จะทำหน้าที่นี้    ให้เราเป็นอิสระจากบาปที่เหมือนโซ่ถ่วงใจให้สงสัย  แต่ให้อุทิศตนอีก  เป็นธรรมทูตแห่งเมตตาธรรมและความรักของพระเจ้า  แก่สังคมที่กำลังตกอยู่ในภาวะวิกฤติ
    เมื่อใดที่พี่น้องกำลังรู้สึกอ่อนแรงเกี่ยวกับกระแสเรียก  ให้เป็นศิษย์ติดตามพระองค์  ให้มองดูกางเขนที่อยู่ใกล้ตัวที่สุด  จะตระหนักถึงความรักของพระเจ้าที่ทรงมีต่อเราแต่ละคน  จงเข้มแข็งมั่นใจในความรักนิรันดร์และการประทับอยู่ของพระเจ้า  ขอให้เราสนใจธุระของพระบิดาของเรา  นำผู้อื่น (สัก 1 คน) ให้มารู้จักพระเยซูคริสตเจ้า  พระบุตรของพระองค์  และเป็นพี่ชายของเรา

พระสังฆราช  วีระ  อาภรณ์รัตน์  แปล
จาก  Homilies  โดย Catholic  Diocese  of  Lansing,
(ตุลาคม-ธันวาคม  2016), หน้า 454-455.