บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์อาทิตย์ที่ 3 เทศกาลมหาพรต
28 กุมภาพันธ์ 2016

บทอ่าน    อพย  3:1-8ก, 13-15   ;    1 คร  10:1-6, 10-12   ;    ลก  13:1-9
จุดเน้น     เราต้องเปิดสู่หนทางหลายหลากที่พระเจ้าทรงต้องการทำงานในเรา  และอาศัยเรา


    เราแต่ละคนคุ้นเคยกับหนึ่งสิ่งอย่างน้อยที่สุด  หากไม่หลายสิ่ง  เกี่ยวกับสิ่งที่เราอาจเรียกช่วงเวลากับพระเจ้า  ซึ่งพระเจ้าทรงเผยแสดงพระองค์เอง  ในพระคัมภีร์  เรื่องหนึ่งที่มีชื่อเสียงมากที่สุด คือ พระบัญญัติ 10 ประการ ของเซซิล  เดมิล    เราพบช่วงเวลากับพระเจ้าลึกซึ้งในบทอ่านแรกจากหนังสืออพยพ  โมเสสพบปะกับพระเจ้า  โดยผ่านทางพุ่มไม้ลุกเป็นเปลวไฟแต่ไม่มอดไหม้  เราคงไม่เคยเป็นพยานในช่วงเวลากับพระเจ้าลึกซึ้งแบบนี้

    พี่น้องที่รักในพระคริสตเจ้า  ข้อเท็จจริง คือ เมื่อเราเป็นประจักษ์พยานการเกิดของเด็กคนหนึ่ง  หรือศีลล้างบาปของเด็ก  เราก็เป็นประจักษ์พยานถึงช่วงเวลากับพระเจ้า  เมื่อเราเตรียมอาหารมื้อพิเศษสำหรับครอบครัว  หรือต้อนรับผู้ไร้ที่อยู่อาศัยด้วยอาหารอุ่นๆ  เราก็เป็นประจักษ์พยานถึงช่วงเวลากับพระเจ้าลึกซึ้ง

    เราต้องอย่าคิดว่าช่วงเวลากับพระเจ้าทุกครั้งผ่านไป  ช่วงเวลาศักดิ์สิทธิ์ลึกซึ้งเหล่านี้  แสดงความรักของพระเจ้า  ในชีวิตของเรามีทุกวัน  เราต้องใส่ใจ  เราต้องไม่บ่นเหมือนคนไม่มีความเชื่อ  ยิ่งกว่านั้น  เราต้องพรวนดินและใส่ปุ๋ยรอบต้นมะเดื่อเทศ  ด้วยความหวังว่ามันจะบังเกิดผลสมบูรณ์

    เทศกาลมหาพรตเป็นเวลากำจัดสิ่งที่ขัดขวางเรามิให้บังเกิดผลดี นั่นคือ ขัดขวางเราไม่ให้ช่วยบางคนพบหนทางมาพบพระคริสตเจ้า  เพื่อจะทำสิ่งนี้ได้  ต้องคิดถึงบรรดาผู้ที่ช่วยเหลือเรา เช่น คุณครู  พระสงฆ์  ผู้ปกครอง  เพื่อนบ้าน  หรือปู่ย่าตายาย  ผู้ได้นำช่วงเวลาศักดิ์สิทธิ์  ช่วงเวลากับพระเจ้า  มาในชีวิตของเรา

    เราเชื่อในความรักไม่มีเงื่อนไขของพระเจ้าสำหรับเรา  เรารู้ช่วงเวลาศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้าทุกครั้งไม่ได้ผ่านเราไป  ทุกครั้งเรารวมกันร่วมมิสซา  เราฉลองช่วงเวลาหนึ่งกับพระเจ้าลึกซึ้งที่สุดต่อมนุษยชาติ  พระองค์ทรงเชิญเราให้รู้จักวิธีหนึ่งที่ลึกซึ้งที่พระเจ้าทรงแสดงองค์แก่เรา

    ในศีลมหาสนิท  พระคริสตเจ้าทรงสถิตอยู่จริง  ทรงเลี้ยงเราด้วยพระองค์เอง  เราเข้ามารับปังทรงชีวิตและถ้วยแห่งความรอดพ้น  เพื่อเราจะชิดสนิทกับพระองค์  และสามารถแบ่งปันแสงสว่างและความรักนี้กับผู้อื่น  ด้วยการเป็นประจักษ์พยานชีวิต

    ให้เราเปิดรับหนทางหลายหลากที่พระเจ้าทรงต้องการทำงานในเรา  และอาศัยเรา  เพื่อผู้อื่นจะได้มีประสบการณ์ความรักของพระเจ้าสำหรับพวกเขา  โดยอาศัยกิจการดีของเรา
พระสังฆราช  วีระ  อาภรณ์รัตน์  แปล
จาก  Homilies  โดย Catholic  Diocese  of  Lansing,
(มกราคม-มีนาคม  2016), หน้า 90-91.