บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์อาทิตย์ที่ 2 เทศกาลธรรมดา
17 มกราคม 2016
(วันสันติภาพสากล)

บทอ่าน อสย 62:1-5 ; 1คร 12:4-11 ; ยน 2:1-11
พระวรสารสัมพันธ์กับ คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก (CCC) 486, 495, 1335, 1613, 2618
จุดเน้น พระเจ้าทรงเปี่ยมด้วยความอ่อนหวานและเมตตาสงสารเราแต่ละคน

                บทอ่านวันนี้กล่าวถึงพระเจ้าทรงเปี่ยมด้วยความอ่อนหวานและเมตตาสงสาร ในบทอ่านแรกจากหนังสือประกาศกอิสยาห์ เราได้ยินสำนวนภาษาที่อ่อนโยน เมตตาชัดเจน พระเจ้าตรัสกับประชาชนอิสราเอล และกับเราในวันนี้ ว่า เราจะไม่ถูกเรียกอีกว่า “ผู้ถูกทอดทิ้ง” แผ่นดินของเราจะไม่ถูกเรียกอีกว่า “แม่ร้าง” แต่พระเจ้าทรงต้องการเรียกเราว่า “ความยินดี” และ “มีคู่สมรสแล้ว”

ในบทอ่านที่สอง นักบุญเปาโลได้สอนเราว่าพระจิตประทานพระพรแตกต่างกันให้เรา เช่น การสอน ความรู้ การบำบัดรักษา หรือความเชื่อทำให้เกิดอัศจรรย์ เรามิได้รับพระพรเหล่านี้เพียงเพื่อประโยชน์ส่วนตัว แต่เพื่อประโยชน์ส่วนรวม ช่วยสานต่องานและพันธกิจของพระศาสนจักร และเพื่อรับใช้ช่วยเหลือผู้ขัดสนที่อยู่ท่ามกลางเราในชีวิตประจำวัน

                 บทเรียนวันนี้มิได้จบแค่ในวัดนี้ ในพระวรสารนักบุญยอห์น เราได้ฟังเรื่องงานสมรสที่หมู่บ้านคานา การแต่งงานเป็นการเปรียบเทียบถึงความรักลึกซึ้งของพระเจ้าต่อประชากรของพระองค์ เหมาะสมดีที่พระเยซูเจ้าได้ทรงทำอัศจรรย์ครั้งแรก เริ่มภารกิจสู่สาธารณะที่งานสมรส

                 พระนางมารีย์ได้สังเกตปัญหาว่าเหล้าองุ่นหมด จึงตัดสินใจบอกพระเยซูเจ้า พระนางมิได้ทำดังนั้นเพราะคู่สมรสจะถูกซุบซิบที่เหล้าองุ่นหมด ยิ่งแย่กว่าอีก คือ เขาทั้งสอง และครอบครัวอาจขายหน้า ที่ขาดตกบกพร่อง แต่พระนางมารีย์แสดงแบบอย่างถึงความเอาใจใส่ส่วนตัว และความรักของพระเจ้า จนคู่บ่าว-สาวทั้งสองไม่กังวล พระนางได้มาหาพระเยซูเจ้า ซึ่งตอนแรกได้ปฏิเสธคำขอร้องของแม่พระที่ขอให้ช่วยเหลือ

                  ที่สุด พระเยซูเจ้ามิได้เพียงให้เหล้าองุ่นธรรมดาแก่ทั้งสอง พระองค์ได้ให้เหล้าองุ่นที่ดีที่สุดแก่พวกเขา

บทอ่านทั้งสามสอนเราถึงความจริงสำคัญ พระเจ้าทรงยินดีมากๆ ในเราทุกคน ทรงรักเราอย่างไม่มีเงื่อนไข และไม่มีจำกัด วิธีบางประการที่พระเจ้าแสดงความรักต่อเรา คือ ประทานพระหรรษทานพิเศษ

                  ให้เรารับใช้ผู้อื่น ทรงมอบพระมารดามารีย์ของพระองค์แก่เรา พระแม่เฝ้าดูว่าเราต้องการสิ่งใด กังวลใจอะไร และวอนขอแทนเรา พระแม่ให้เรามากกว่าที่ใจเราปรารถนาเสียอีก

พระเจ้าทรงเปี่ยมด้วยความอ่อนหวานและเมตตาสงสารเรา หลายศตวรรษจนถึงทุกวันนี้ ให้เราทุกคนอธิษฐานภาวนาขอให้เราเปิดหัวใจยิ่งขึ้นให้รู้จักรักแบบพระองค์ในชีวิตของเรา

พระสังฆราช วีระ อาภรณ์รัตน์ แปล

จาก Homilies โดย Catholic Diocese of Lansing,

(มกราคม-มีนาคม 2016), หน้า 25-26.