บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์อาทิตย์ที่ 3 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า
13 ธันวาคม 2015 
บทอ่าน ศฟย  3: 14-18  ;  ฟป 4: 4-7  ;  ลก 3:10-18
พระวรสารสัมพันธ์กับ คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก (CCC) 535, 696, 2447
จุดเน้น ความรักของพระเจ้าอยู่โพ้นความสามารถของมนุษย์ที่จะเข้าใจได้เต็มที่


             พระวรสารวันนี้  ประชาชนถามนักบุญยอห์น บัปติสว่า “เราจะต้องทำอะไร”  คริสตชนได้ถามคำถามนี้มานานหลายร้อยปีแล้ว  เหมือนว่าเราสามารถบรรลุถึงความรอดพ้นและการไถ่กู้ด้วยตัวของเราเอง  มันง่ายที่จะถามว่า  จะไปสวรรค์ต้องมียอดกิจกรรมชีวิตเท่าไร  มากกว่าที่แสดงความกตัญญูในสิ่งที่เราได้รับมาในชีวิต

พระเยซูเจ้าได้เสด็จมาในโลก  เพราะว่าเราไม่สามารถช่วยหรือไถ่กู้ตนเองได้  กำลังของเรามีจำกัดเมื่อเปรียบกับความไม่มีสิ้นสุดของพระเจ้า  คงไม่มีทางเปรียบได้เลย  บุคคลที่จะไถ่กู้เราได้ต้องอาศัยผู้เป็นทั้งมนุษย์และพระเจ้าด้วย  ในพระเยซูเจ้า  พระเจ้าได้รับสภาพมนุษย์เพื่อพระองค์  ผู้ไม่มีขอบเขตจำกัดและพระเจ้าจึงสามารถช่วยเหลือไถ่บาปของเรามนุษย์

ช่วยเหลืออะไร คือ พระองค์ทรงยอมรับทรมาน  และสิ้นพระชนม์  บุคคลธรรมดาไม่สามารถให้อะไรได้มากกว่าชีวิตของตน  เรามนุษย์จะมีอะไรมากกว่านี้  พระเยซูเจ้าได้บอกอัครสาวกฟิลิปว่า  เมื่อท่านเห็นเรา  ท่านก็เห็นพระบิดาด้วย (ยน 14:9)  เมื่อพระเยซูเจ้าทรงรัก  ทรงให้อภัย  ทรงทนทุกข์ทรมานและสิ้นพระชนม์  พระเจ้าทรงรับสิ่งต่างๆ เหล่านี้กับพระองค์เอง  เราอาจถามว่าทำไมพระเจ้าทรงทำสิ่งนี้เพื่อเรา  เราคงไม่แน่ใจว่าเราจะมอบชีวิตของเราเพื่อคนอื่น  ทำไมพระเจ้าจึงทรงทำเช่นนั้น  ทำไมพระองค์คิดว่าจำเป็น  นักบุญเปาโลบอกเราในจดหมายถึงชาวฟิลิปปีว่า  สันติสุขของพระเจ้าซึ่งเกินสติปัญญาจะเข้าใจได้  และมาตรฐานมนุษย์ไม่สามารถมโนภาพได้นั่นเอง

พระเจ้าทรงต้องการให้เรามั่นใจว่าพระองค์ทรงรักเรา  ในพระคริสตเจ้า  พระองค์ได้ให้ทุกสิ่งที่มี คือ ตัวพระองค์เอง  ขอให้เรายอมรับของขวัญจากพระเจ้า  ทางของพระเจ้าไม่ใช่ทางของเรา (อสย 55:8)  และเราควรกตัญญูในเรื่องนี้  เพราะพระเจ้าทรงเป็นความรัก (1 ยน 4:8)  ความรักมีค่าเหนือคำพูด  การตอบสนองของเราควรชื่นชมยินดี  และพยายามเลียนแบบพระคริสตเจ้า  เป็นเครื่องหมายแสดงความกตัญญูรู้คุณของเรา  อะไรอื่นมากกว่านี้คงเป็นการแสร้งทำ  และไม่บังเกิดผลใดๆ

พระสังฆราช  วีระ  อาภรณ์รัตน์  แปล
จาก  Homilies  โดย Catholic  Diocese  of  Lansing,
(ตุลาคม-ธันวาคม  2015), หน้า 515-516.