บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์อาทิตย์ที่ 1 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า
29 พฤศจิกายน 2015 
บทอ่าน     ยรม 33: 14 -16 ;    1 ธส 3: 12- 4:2 ;    ลก 21: 25-28,34-36
พระวรสารสัมพันธ์กับ    คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก  (CCC)   58, 671, 674, 674, 697, 2612
จุดเน้น        ให้เรายืนหยัดมั่นคงต่อหน้าบุตรแห่งมนุษย์จนวาระสุดท้ายของชีวิต


    เราจ่ายทรัพย์สินเงินทองมากมาย    ทุ่มเทเวลา  และกำลังให้กับสิ่งต่างๆที่เรารู้สึกมั่นคงในชีวิต  เราซื้อประกันแพงๆ  มีระบบป้องกันภัยเทคโนโลยีสูงในธุรกิจ  ในบ้าน  และรถยนต์ของเรา
    แต่เราก็ยังรู้สึกไม่มั่นคง  ไม่มีเงินมากๆ  หรือระบบป้องกันภัยใดสามารถช่วยเราได้เมื่อเราแต่ละคนต้องเผชิญในวาระสุดท้าย  วันหนึ่ง  พี่น้องและพ่อจะยืนต่อหน้าพระเยซูเจ้าในวันสุดท้ายที่ออกจากโลกนี้   เรายังมีชีวิตถูกกระทบด้วยสิ่งยั่วยวนใจต่างๆ  ตาของเราถูกชักชวนให้หันเหจากสิ่งที่อยู่หน้าเมื่อจบสิ้นเวลาของเราที่นี่บนโลกนี้

    ดังนั้น  พระเยซูเจ้าทรงเตือนเราในตอนท้ายของพระวรสารวันนี้  พ่อขออ่านซ้ำตอนนั้นอีกครั้ง

    “จงระวังไว้ให้ดี  อย่าปล่อยใจของท่านให้หมกมุ่นอยู่ในความสนุกสนานรื่นเริง  ความเมามาย  และความกังวลถึงชีวิตนี้  มิฉะนั้นวันนั้นจะมาถึงท่านอย่างฉับพลัน  เหมือนบ่วงแร้ว เพราะวันนั้นจะลงมาเหนือทุกคนที่อาศัยอยู่บนแผ่นดิน   ท่านทั้งหลายจงตื่นเฝ้าอธิษฐานภาวนาอยู่ตลอดเวลาเถิด  เพื่อท่านจะมีกำลังหนีพ้นเหตุการณ์ทั้งปวงที่จะเกิดขึ้นนี้  ไปยืนอยู่เฉพาะพระพักตร์บุตรแห่งมนุษย์ได้”

    ยืนอยู่เฉพาะพระพักตร์บุตรแห่งมนุษย์ได้  เราจะสามารถยืนได้อย่างไร  เราจะยืนเฉพาะพระพักตร์พระองค์โดยปราศจากบัญชีธนาคาร   และรั้วป้องกัน  พี่น้องและพ่อจะถึงเวลานั้น  เมื่อเราพบบุตรแห่งมนุษย์  เราจะรื้อฟื้นความทรงจำต่างๆ เป็นเหมือนบัญชีที่เราจะพบบันทึกต่างในชีวิตของเรา   

          พ่อขอแบ่งปันสิ่งสิ่งที่อยากมีในบัญชีส่วนตัว  เมื่อพ่อสิ้นชีวิต
1.  พ่ออยากมีความรักต่อพี่น้อง  เป็นพิเศษ  ผู้ที่ถูกทำร้าย  ผู้ที่ถูกทอดทิ้ง   ผู้ที่ไม่มีสิทธิพิเศษ  ผู้ที่เคยพบความเจ็บปวด  และการสูญเสีย  พ่ออยากมีบันทึกที่แสดงว่าพ่อไม่โกรธ หรือ ยโสต่อใครๆ
2. พ่ออยากให้บันทึกชีวิตของพ่อแสดงออกถึง  ความว่องไวต่อความรู้สึก ความเคารพ  ความเอาใจใส่ด้วยความรักอ่อนโยน  และสุภาพในความสัมพันธ์ของพ่อกับผู้อื่น
3. ความไว้วางใจในพลังของพระเจ้า  ควรเป็นส่วนสำคัญในบันทึกประวัติเมื่อพ่อพบพระคริสตเจ้า  พ่อหวังว่าจะมีหลายครั้งที่แสดงว่าพ่อเคารพพระเจ้า  เมื่อพ่อสละความปรารถนาเพื่อควบคุมผลลัพธ์  เพื่อควบคุมการตัดสินใจของคนอื่นๆ  เพื่อควบคุมหลายเหตุการณ์ในชีวิตของพ่อ
สุดท้าย  พ่ออยากยืนหยัดมั่นคงต่อพระพักตร์บุตรแห่งมนุษย์  ถ้าพ่อสามารถสนทนาต่อไป  ที่เรามีส่วนดีๆในชีวิตบนโลก  มันคงเป็นการดีที่พบพระคริสตเจ้าแบบหน้าต่อหน้า  และค้นพบว่าพระองค์ทรงอยู่ใกล้พ่อเสมอ   และทรงเป็นเพื่อนรักตลอดชีวิตของพ่อที่นี่ บนโลกนี้  มิใช่หรือ

    เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า  และวันคริสตสมภพ  เป็นช่วงเวลาไตร่ตรอง  เมื่อเรามองอนาคตด้วยความหวังสำหรับบุตรพระเจ้าที่กำลังเสด็จมาหาเรา  เมื่อเราต้องพบพระองค์ในวันสุท้ายของชีวิต  เราจะต้องกลัว  แน่นอน  

           แต่เราจะตกใจกลัว  หรือเราจะเปี่ยมด้วยความรัก  และรู้สึกมั่นคงที่ความรัก  แน่นอน คำตอบ   ขึ้นอยู่กับวิถีชีวิตของเรา    ถ้าพระองค์ทรงตัดสินว่าเหมาะสม    ก็หมายความว่าเราร่วมมือกับพระหรรษทานของพระเจ้าในช่วงที่เรามีชีวิตบนโลก  และเราได้ถวายพระพรแห่งชีวิตของเรากลับคืนสู่พระเจ้า  อย่างสุภาพ  
พระสังฆราช  วีระ  อาภรณ์รัตน์  แปล
จาก  Homilies  โดย Catholic  Diocese  of  Lansing,
(ตุลาคม-ธันวาคม  2015), หน้า 494-495.