บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์ วันสมโภชพระกายและพระโลหิตพระคริสตเจ้า
7 มิถุนายน 2015
บทอ่าน อพย 24: 3-8 ; ฮบ 9: 11-15 ; มธ 14:12-16, 22-26

พระวรสารสัมพันธ์กับ คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก (CCC) 1328, 1335, 1339, 1403

จุดเน้น พระเยซูเจ้าทรงเป็นคนกลางของเรากับพระบิดาผู้เปี่ยมด้วยความรัก


อาหารค่ำมื้อสุดท้ายของพระเยซูเจ้า กลายเป็น อาหารค่ำที่คงอยู่ตลอดมาเพื่อเรา พระเยซูเจ้าได้เตรียมบรรดาศิษย์อย่างเอาใจใส่ เพื่อสิ่งที่เป็นเครื่องหมายยั่งยืนนาน เป็นเครื่องหมายพันธสัญญาใหม่ ก่อนที่พระเยซูเจ้าถวายบูชาพระองค์เองบนเนินเขากัลวารีโอ พระองค์ได้ร่วมรับประทานอาหารมื้อสุดท้ายกับบรรดาศิษย์ ตามหนังสือคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก ระหว่างอาหารค่ำมื้อสุดท้าย พระเยซูเจ้าได้เน้นความตั้งใจของบรรดาศิษย์ให้มุ่งไปยังสวรรค์ (ข้อ 1403) พูดอีกแบบหนึ่งคือ ปัสกาบนโลกนี้ต้องได้รับความสมบูรณ์เพื่อเราในอาณาจักรสวรรค์

วันนี้ เรายังระลึกถึงงานฉลองปัสกากับพระเยซูเจ้า เราระลึกถึงทุกครั้งที่เรามารวมกันถวายบูชาขอบพระคุณในชุมชนแห่งความเชื่อ เมื่อเราถวายมิสซา พระสงฆ์ประธานพิธีประกาศเกือบทุกคำเหมือนกับที่พระเยซูเจ้าได้เคยตรัสใน อาหารค่ำมื้อสุดท้าย ดังที่เราได้ฟังในบทอ่านแรกจากหนังสืออพยพ   โมเสสได้ประกาศพันธสัญญากับพระเจ้า ประชาชนในสมัยนั้นปรารถนาจะกระทำทุกสิ่งที่พระเจ้าได้สั่งพวกเขา พวกเขาปรารถนาจะเชื่อมสัมพันธ์กับพระเจ้า ในวิธีที่พวกเขาสามารถรู้สึกถึงการประทับของพระองค์

สำหรับเราวันนี้เช่นเดียวกัน เราปรารถนามีความสัมพันธ์กับพระเจ้าแบบมอบชีวิตและเข้มแข็ง บรรดาศิษย์ชื่นชมอยู่ใกล้ชิดกับพระเยซูเจ้า ไม่ต้องการให้พระเยซูเจ้าละจากพวกเขาไป เมื่อเราระลึกถึงเหตุการณ์ที่นักบุญเปโตรได้พยายามขัดขวางไม่ให้พระเยซูเจ้า ไปรับทุกข์ทรมาน พระเยซูเจ้าได้ยืนยันว่าพระองค์ต้องไปรับ พระเยซูเจ้าได้เรียกนักบุญเปโตรว่า “เจ้าซาตาน ถอยไปข้างหลัง เจ้าเป็นเครื่องกีดขวางเรา เจ้าไม่คิดอย่างพระเจ้า แต่คิดอย่างมนุษย์” (มธ 16:23) พูดอีกแบบหนึ่งคือ ปัสกาของพระเยซูคริสตเจ้าต้องเกิดในวิธีที่พระบิดาเจ้าสวรรค์ได้กำหนดไว้ ก่อน สำหรับเรา การร่วมมิสซาเป็นการระลึกถึงพระสัญญาของพระเยซูคริสตเจ้า ผู้ตรัสในมัทธิว 28:19 ว่า เราอยู่กับท่านทุกวันตลอดไป

พระเยซูเจ้าประทับอยู่กับเราเสมอในพิธีบูชาขอบพระคุณ   พิธีบูชาขอบพระคุณเป็น “กิจการแห่งการขอบคุณพระเจ้า” (CCC 1328) เราต้องขอบคุณพระเจ้าทุกวันสำหรับพันธสัญญาใหม่ที่พระเยซูเจ้าได้ตั้งขึ้น พระองค์ได้ตั้งศีลมหาสนิท โดยอาศัยการสิ้นพระชนม์เพื่อไถ่กู้ พระองค์ได้เปิดประตูสวรรค์ให้เรา พระองค์ทรงชนะบาปและความตาย และบัดนี้เรามีความหวังได้ชีวิตนิรันดร พระเยซูเจ้าทรงเป็นคนกลางแห่งพันธสัญญาใหม่

ประวัติศาสตร์แห่งความรอดพ้นเต็มเปี่ยมด้วยเรื่องราวมากมาย แต่ในวันฉลองพระกายและพระโลหิตพระคริสตเจ้าวันนี้ เราได้ยินเรื่องที่มีคุณค่ามากที่สุดต่อเรา คือ การตั้งศีลมหาสนิท ในฐานะคริสตชนคาทอลิก พิธีกรรมเป็นจุดสุดยอดซึ่งกิจการของพระศาสนจักรมุ่งไปถึง และเป็นแหล่งกำเนิดที่เราจะได้รับพละกำลัง พิธีวันนี้ช่วยเราให้ระลึกถึงพันธสัญญาใหม่ที่พระเยซูเจ้าตรัสในอาหารค่ำ มื้อสุดท้าย และช่วยเราให้เข้าใจข้อความในบทสร้อยว่า “ข้าพเจ้าจะดื่มถ้วยแห่งความรอด และจะขานพระนามของพระเจ้า” เราได้รับความรอดโดยอาศัยพระโลหิตของพระบุตรของพระเจ้า

พระสังฆราช วีระ อาภรณ์รัตน์
แปล
จาก Homilies โดย Catholic Diocese of Lansing,

(เมษายน – มิถุนายน 2015), หน้า 228-229.