บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์

อาทิตย์ที่ 2 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า 
7 ธันวาคม 2014
 
บทอ่าน     อสย 40:1-5, 9-11  ;  2 ปต 3:8-14  ;  มก 1:1-8
พระวรสารสัมพันธ์กับ     คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก  (CCC)   422, 515
จุดเน้น     จงปลอบโยน  จงปลอบโยนประชากรของเราเถิด


    ประกาศกอิสยาห์เรียกร้องเราวันนี้ให้ปลอบโยนและอย่ากลัวเลย  มีเวลาอีก 18 วัน สำหรับช้อปปิ้งจนถึงวันคริสต์มาส  และตกแต่งบ้านเตรียมห่อของขวัญ  จะไปร่วมงานปาร์ตี้ที่โน่นที่นี่  แต่ไม่มีเวลาปลอบโยนและใจยังไม่สงบ (ยังกลัวหลายสิ่ง)  กลัวคริสต์มาสจะไม่สนุก

    พี่น้อง  ให้เราพยายามฟังนักบุญเปโตรที่สอนเราให้เตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า  พี่น้องอาจคิดว่า “ไม่ต้องบอกฉันว่านักบุญเปโตรสอนอะไร  ฉันไม่สนใจ  ขอเพียงให้พระเยซูเจ้าปรากฏมาสองสามวันก่อนคริสต์มาสและอย่าทำลายแผนทั้งหมดของฉัน”

    ถ้าประกาศกอิสยาห์และนักบุญเปโตรทำให้กลัว  พี่น้องลองไตร่ตรองพระวรสารที่นักบุญยอห์น  แบปติสต์  ชายที่แต่งกายด้วยผ้าขนอูฐแนะนำ “มีอีกผู้หนึ่งกำลังมา... ทรงอำนาจยิ่งกว่าข้าพเจ้า”  อย่าบอกว่าไม่มีเวลา  หรือว่าเรียกร้องเกินไปเลยครับ

    พี่น้อง  ท่ามกลางเทศกาลที่ทุกสิ่งดูเร่งรีบ  เราต้องหาสถานที่พำนักที่สงบปลอดภัย  ที่เราสามารถฟังประกาศกอิสยาห์  นักบุญเปโตรและนักบุญยอห์น แบปติสต์  เราต้องฟังสารเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า  ปลีกตัวจากความวุ่นวายรอบตัวเรา  อยู่ที่นี่วันนี้  ที่พี่น้องรู้สึกถึงการปลอบโยนและสงบ  เราต้องจำกัดวงและปกป้องสถานที่เช่นนี้ที่อื่นๆ ในชีวิตของเรา

    พ่อขอเชิญชวนพี่น้องและครอบครัวให้ลดกิจกรรมด้านสังคม  เกี่ยวกับการฉลองคริสต์มาส  แต่เพิ่มด้านครอบครัวและศาสนา  ในช่วงเวลาศักดิ์สิทธิ์นี้   “ทำน้อยลง  แต่ดีมีคุณค่าที่สุด”  เป็นหลักที่ดีในเทศกาลนี้

    ของขวัญหนึ่งหรือสองอย่างที่มีความหมายให้กันและกัน  และทำบุญช่วยเหลือคนยากจน  ที่กำลังลำบากในช่วงนี้  เป็นพิเศษบรรดาเด็กๆ    จะทำให้เราสุขใจมากกว่ามีสิ่งของมากๆ ที่เราไม่ต้องการใช้จริงๆ

    การเชิญญาติพี่น้องหรือเพื่อนบ้านที่เรารู้จักอยู่แล้วมารับประทานอาหาร  ก็จะช่วยทำให้เราเข้าใจความหมายยิ่งขึ้นของ  ครอบครัวของพระเจ้า  การประดับบ้านเรียบๆ ง่ายๆ และสวยงาม  การทำต้นคริสต์มาส  และชุดครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ก็จะช่วยให้เพื่อนบ้านเข้าใจคริสต์มาสดีขึ้น

    พี่น้องที่รัก  การเตรียมฉลองคริสต์มาสจะเป็นเวลาวุ่นวาย  หรือเราจะสนใจฟังเสียงของประกาศกอิสยาห์  นักบุญเปโตร  และชายที่แต่งกายด้วยผ้าขนอูฐ (นักบุญยอห์น แบปติสต์) ปีนี้  และเตรียมทางรับเสด็จพระเยซูเจ้าจริงๆ    

พระสังฆราชวีระ  อาภรณ์รัตน์  แปล
จาก  Homilies  โดย Catholic  Diocese  of  Lansing,
(ตุลาคม – ธันวาคม  2014), หน้า 511 - 513.