บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์

ฉลองเทิดทูนไม้กางเขนา
14  กันยายน  2014  
บทอ่าน     กดว  21:4-9  ;  ฟป  2:6-11  ;  ยน  3:13-17
พระวรสารสัมพันธ์กับ     คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก (CCC)   219, 423, 440, 444, 454, 458, 661, 679, 706, 2130
                                   ประมวลคำสอนด้านสังคมของพระศาสนจักร  (CSDC)   3, 64
จุดเน้น        ทุกคนสรรเสริญพระเยซู  เพราะเหตุว่าพระองค์ทรงไถ่กู้โลก  โดยอาศัยไม้กางเขน


    บทอ่านแรกวันนี้ทำให้เราระลึกถึงการเดินทางของชาวอิสราเอลจากประเทศอียิปต์  ซึ่งพวกเขาเป็นทาส  เดินทางผ่านถิ่นทุรกันดารไปสู่ดินแดนแห่งอิสรภาพ  ซึ่งพระเจ้าได้สัญญาพวกเขาโดยผ่านทางโมเสส  การเดินทางไกลและตรากตรำลำบากจนประชาชนท้อใจ  จึงพากันเริ่มบ่นว่าพระเจ้าและโมเสส  พระเจ้าจึงส่งงูพิษมากัดประชาชนในค่าย  ทำให้พวกเขาตายเป็นจำนวนมาก  เป็นการลงโทษที่ขาดความเชื่อ  เมื่อชาวอิสราเอลตระหนักว่าได้ทำบาปที่ขาดความอดทนและขาดความวางใจ  พวกเขาจึงไปหาโมเสส  ขอร้องให้โมเสสอธิษฐานต่อพระเจ้า  ขอให้อภัยและให้ทรงขจัดงูออกไป  โมเสสได้อธิษฐานและพระเจ้าได้สอนเขาให้ทำงูทองสัมฤทธิ์ขึ้นติดไว้ที่เสา  ผู้ที่ถูกงูกัดและมองดูงูทองสัมฤทธิ์นั้นก็รอดชีวิต

    การมองดูงูตามคำสั่งสอนของพระเจ้าเพื่อให้ได้รับการรักษา  เป็นรูปแบบล่วงหน้าถึงพระเยซูเจ้าบนไม้กางเขน    พระวรสารวันนี้  พระเยซูเจ้าสนทนากับนิโคเดมัส “โมเสสยกรูปงูขึ้นในถิ่นทุรกันดารฉันใด  บุตรแห่งมนุษย์ก็จะต้องถูกยกขึ้นฉันนั้น  เพื่อทุกคนที่มีความเชื่อในพระองค์จะมีชีวิตนิรันดร” (ยน 3:14-15)  ดังที่เรารำพึงถึงพระเยซูเจ้าถูกตรึงบนกางเขน  เราสามารถวาดภาพถึงสิ่งที่เราได้ทำ  บาปแห่งการเห็นแก่ตัว  หยิ่งยโส  ขาดความอดทน  หรือไม่เต็มใจให้อภัย  เมื่อเรามองดูไม้กางเขนด้วยความเชื่อศรัทธา  เราก็ได้รับการรักษาด้วย

    นี่เป็นเหตุผลที่เรามาฉลองเทิดทูนไม้กางเขนของพระคริสตเจ้าว่า  เป็นกางเขนแห่งชัยชนะ     เขากัลวารีโอเป็นมงกุฎแห่งชัยชนะของเรา  พระเยซูเจ้าทรงไถ่กู้มนุษยชาติด้วยไม้กางเขน  พระองค์ประทานแสงสว่างแก่ผู้ที่ได้ตาบอดเพราะความไม่รู้  และได้ทรงปลดปล่อยผู้ที่ถูกคุมขังด้วยบาป  บนไม้กางเขน  พระเยซูเจ้าได้ทรงกางแขนเพื่อสามารถโอบกอดเรามนุษย์

    โดยอาศัยการทนทุกข์และสิ้นพระชนม์  พระเยซูเจ้าได้หลั่งความรักที่ไม่มีเงื่อนไขและไม่เห็นแก่ตัว  พระองค์ทรงปราบความชั่วทุกประการและมีชัยชนะเหนือพลังแห่งความมืด  ไม้กางเขนนี้เป็นพยานถึงพระเมตตายิ่งใหญ่ของพระคริสตเจ้า  ทรงนบนอบสิ้นเชิงต่อพระบิดา  จนกระทั่งสิ้นพระชนม์  ผลตามมา  เราแต่ละคนอุทิศอิสรภาพเพื่อรักพระเจ้า  และรักกันและกันได้  นี่คือพระสิริรุ่งโรจน์และชัยชนะของไม้กางเขน  เราจึงเต็มเปี่ยมด้วยชีวิตและความรักของพระคริสตเจ้า  เราอาจถูกทดสอบบ่อยๆ  ทำให้ความเชื่อเจริญเติบโตขึ้น  และใกล้ชิดพระเยซูเจ้ามากขึ้น  การทดสอบเหล่านี้ในชีวิต  ช่วยเราให้แสดงความเชื่อและความไว้วางใจในพระเยซูเจ้า  ทำให้ความเชื่อเข้มแข็งยิ่งขึ้น  เราสามารถมีชัยชนะเหนือบาป  และมีส่วนร่วมชัยชนะแห่งไม้กางเขนของพระเยซูเจ้า

พระสังฆราชวีระ  อาภรณ์รัตน์  แปล
จาก  Homilies  โดย Catholic  Diocese  of  Lansing,
(กรกฎาคม – กันยายน  2014), หน้า 387- 388.