บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์

สมโภชพระนางมารีย์รับเกียรติยกขึ้นสวรรค์ทั้งกายและวิญญาณ
17  สิงหาคม  2014  
บทอ่าน         วว 11: 19ก, 12: 1-6ก, 10ก ;  1 คร 15: 20-27 ;  ลก 1: 39-56
พระวรสารสัมพันธ์กับ  คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก (CCC)  148, 273, 422, 448, 495, 523, 706, 717, 722, 971, 2097, 2465, 2599, 2619, 2675-7, 2807, 2827
                                ประมวลคำสอนด้านสังคมของพระศาสนจักร  (CSDC)   59
จุดเน้น    เราให้เกียรติพระนางมารีย์เป็นพิเศษ  ดังที่พระเจ้าได้ให้เกียรติพระนางเป็นพระมารดาของพระเยซูเจ้า


     พระเจ้าได้ทรงเอาใจใส่พระนางมารีย์พรหมจารีย์เป็นพิเศษ  โดยมิให้พระนางได้รับผลแห่งความตาย  วันนี้เราให้เกียรติพิเศษแด่พระนาง  และตระหนักว่าพระนางมีความสัมพันธ์กับพระเจ้าในตำแหน่งพิเศษ

    มีคำถามถกเถียงกันหลายศตวรรษท่ามกลางบรรดาคริสตชนและนักเทววิทยา  ว่าพระนางมารีย์ได้ผ่านความตายฝ่ายกายหรือไม่    ใน ค.ศ. 1950  พระสันตะปาปาปีโอ ที่ 12  ได้ประกาศข้อความเชื่อนี้ “... พระมารดาผู้ปฏิสนธินิรมลของพระเจ้า  พระนางพรหมจารีมารีย์  หลังจากได้ผ่านชีวิตในโลกนี้... ได้ถูกยกขึ้นสวรรค์ทั้งพระกายและพระวิญญาณ” (Munificentissimus Deus) สาเหตุเพราะพระนางมารีย์ได้มีส่วนอย่างพิเศษ ในการกลับคืนพระชนมชีพของพระบุตร  พระเจ้าทรงนำพระนางทั้งร่างกายและวิญญาณ  เข้าสู่สิริรุ่งโรจน์แห่งอาณาจักรสวรรค์ตลอดกาล

    บทอ่านจากพระคัมภีร์วันนี้  ช่วยให้เราเข้าใจว่าพระนางมารีย์เป็นรูปแบบการนำเข้าสู่ประวัติศาสตร์ความรอดของเรา  และดังนั้นจึงเป็นผู้ได้รับสิทธิพิเศษ    บทอ่านแรกจากหนังสือวิวรณ์  ทำให้เราเข้าใจภาพของสตรีผู้หนึ่งกำลังคลอดบุตรชายซึ่งไม่มีใครทำลายได้  ทำให้เราเข้าใจทันทีว่า คือ พระนางมารีย์และพระเยซูเจ้า    นักวิชาการส่วนใหญ่เชื่อว่า หมายถึงอิสราเอลเดิม  ประชากรของพระเจ้า  การให้บังเกิด หมายถึง อิสราเอลใหม่ คือ พระศาสนจักร   อย่างไรก็ดี  บทอ่านนี้ไม่สามารถช่วย  แต่เตือนใจเราว่าพระเจ้าทรงเลือกพระนางมารีย์ให้เป็นมารดาพระเยซูเจ้า  และอาศัยความศรัทธาของพระนางร่วมงานของพระบุตร  ช่วยให้พระนางกลายเป็นพระมารดาพระศาสนจักร    ทำให้เราระลึกถึงคู่ขนานกับเอวา  กล่าวคือ  เอวาได้ทำบาปกำเนิดทำมนุษยชาติสูญเสียพระหรรษทาน  แต่พระนางมารีย์  เอวาใหม่  ผู้เป็นเครื่องมือในแผนการพระเจ้าเพื่อความรอด (นำพระหรรษทาน) สู่มนุษยชาติ

    บทอ่านที่สองกล่าวถึง  การกลับคืนชีพ  และวิธีที่พระเยซูเจ้าทรงทำลายศัตรูสุดท้าย คือ ความตาย   ทั้งสองบทอ่านนำไปสู่พระวรสาร  ที่นางเอลีซาเบ็ธได้รับรู้ตำแหน่งพิเศษของพระนางมารีย์ท่ามกลางบรรดาศริสตชน   มีข้อคิดว่า  การตอบรับของพระนางมารีย์เพื่อเป็นมารดาพระเจ้า  มิใช่เพราะความหยิ่ง  แต่เพราะความสุภาพ  พระนางกล่าวว่า “วิญญาณข้าพเจ้าประกาศความยิ่งใหญ่ของพระเจ้า... พระผู้ทรงสรรพานุภาพทรงกระทำกิจการยิ่งใหญ่สำหรับข้าพเจ้า”

    วันสมโภชอัสสัมชัญ  แสดงให้เราเข้าใจว่า  พระเจ้าทรงต่อเนื่องทำกิจการยิ่งใหญ่สำหรับพระนางมารีย์  แม้ที่สุดปลายชีวิตของพระนาง  เราเชื่อว่าพระเยซูเจ้ามิใช่แค่ชนะความตายสำหรับพระมารดาฝ่ายโลกเท่านั้น  แต่ได้ให้ร่างกายของพระนางไม่ต้องรับผลของความตายด้วย  วันฉลองวันนี้น่าจะเป็นบ่อเกิดความหวังแก่เรา  ดังที่เรามีส่วนล่วงหน้าการกลับคืนชีพฝ่ายร่างกายของเรา  เข้าสู่สิริรุ่งโรจน์ในวันสุดท้าย

พระสังฆราชวีระ  อาภรณ์รัตน์  แปล
จาก  Homilies  โดย Catholic  Diocese  of  Lansing,
(กรกฎาคม – กันยายน  2014), หน้า 344 - 345.