บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์

อาทิตย์ที่ 17 เทศกาลธรรมดา
27 กรกฎาคม  2014  
บทอ่าน         1 พกษ 3: 5 -12 ;    รม 8: 28 – 30;  มธ 13: 44 – 52
พระวรสารสัมพันธ์กับ  คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก (CCC)  546, 1034, 1117
                                ประมวลคำสอนด้านสังคมของพระศาสนจักร  (CSDC)   12
จุดเน้น    อาศัยความรักและพระเมตตาของพระเจ้า  เรามีทุกสิ่งที่จำเป็น


     มีหลายคนในสมัยใหม่นิยามคุณค่า (ของเขา) ว่า “ยิ่งคุณมีมาก  คุณก็ยิ่งมีความสุขมาก”  สำหรับพวกเขา  การทำงานเพื่อให้ร่ำรวยก็พบกับความสุข  น่าเสียดาย  หลายคนพบช้าไปว่า  การดำเนินชีวิตที่มุ่งวัตถุนิยมและเน้นปัจเจกบุคคลเป็นหลัก  ก่อให้เกิดความโลภ (ตะกละ)  ที่สุดจะไม่มีอะไรเลย  มากกว่าคำสัญญาว่างเปล่า  และลงท้ายที่ความตาย

    บทอ่านวันนี้  ช่วยเราให้เข้าใจทรัพย์สมบัติแท้และคุณค่าแท้   บทอ่านจากหนังสือพงศ์กษัตริย์ฉบับที่หนึ่ง  ให้แบบอย่างของกษัตริย์ซาโลมอน  มีชื่อเสียงในประวัติศาสตร์เรื่องปรีชาญาณของพระองค์  พระเจ้าทรงสัญญาซาโลมอนว่า  กษัตริย์จะได้รับตามที่อธิษฐาน  แทนที่จะวอนขอชีวิตยืนยาว  หรือความมั่งคั่ง  อำนาจ  หรือชื่อเสียง  ซาโลมอนทูลขอสิ่งเดียวที่สำคัญ คือ ปรีชาญาณ (ความเข้าใจเพื่อปกครองประชากรอย่างยุติธรรม  และรู้จักวินิจฉัยแยกความดีจากความชั่ว)  นี่เป็นพระพรซึ่งช่วยเราให้ค้นพบสมบัติเที่ยงแท้และยั่งยืน

    ในพระวรสาร  พระเยซูเจ้าตรัสเรื่องอาณาจักรของพระเจ้า  เป็นสิ่งที่มีคุณค่าน่าแสวงหาให้ได้  คุณค่าที่พระเยซูเจ้ากล่าวถึงไม่ใช่ด้านวัตถุ  แต่เป็นด้านจิตใจ  ไม่ใช่เรื่องฝ่ายโลก (โลกียะ)  แต่เป็นเรื่องฝ่ายสวรรค์    ใช่ครับ  อาณาจักรของพระเจ้ามีค่ายิ่งใหญ่ที่สุด  และโดยอาศัยปรีชาญาณของพระจิตเจ้า  เราจะตระหนักถึงเรื่องนี้  และกลายเป็นส่วนหนึ่งของมัน

    บ่อยๆ ประชาชนใช้เวลาเกือบทั้งชีวิตในการแสวงหาสิ่งผิดๆ   สำหรับคริสตชน  เรารอการเสด็จกลับมาของพระคริสตเจ้า  ในหนังสือคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก  กล่าวว่า “พระคริสตเจ้าได้ทรงเปิดพระอาณาจักรสวรรค์ขึ้นบนแผ่นดิน” (CCC 763)  เราไม่จำเป็นต้องแสวงหาสถานที่อื่นอีก  เราได้รับทั้งหมดแล้วตั้งแต่เวลาที่รับศีลล้างบาป  เราได้รับทั้งหมดแล้ว  บัดนี้เราได้รับการชำระให้สะอาดจากบาป  ได้รับความชอบธรรม  และได้รับการช่วยให้รอดในพระเยซูคริสตเจ้า  บัดนี้เราเป็นลูกของพระเจ้า  โดยอาศัยศีลล้างบาป  เราได้รับทุกสิ่งแล้ว  บัดนี้เราเป็นสมาชิกประชากรของพระเจ้า  สมณะราชตระกูล  ชนชาติศักดิ์สิทธิ์  เป็นสมาชิกในพระศาสนจักร  พร้อมด้วยสิทธิต่างๆ และมีส่วนในมรดกของอาณาจักรสวรรค์  ใช่แล้ว  ตั้งแต่เวลานั้น (ที่รับศีลล้างบาป)  และบัดนี้เราได้รับทุกสิ่งแล้ว

    หากว่าเรายังใช้เวลาที่เหลือในชีวิต  โดยลืมศักดิ์ศรีและสิทธิพิเศษจากศีลล้างบาป  ยังมุ่งเป้าหมายผิด  ขอให้เราจำสิ่งที่เราได้รับ  และเห็นคุณค่า  เราได้รับปรีชาญาณนั้นแล้วในเวลารับศีลล้างบาปและมีส่วนในความเชื่อ

พระสังฆราชวีระ  อาภรณ์รัตน์  แปล
จาก  Homilies  โดย Catholic  Diocese  of  Lansing,
(กรกฎาคม – กันยายน  2014), หน้า 317 - 318.