บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์

อาทิตย์ที่ 14 เทศกาลธรรมดา
6  กรกฎาคม  2014
บทอ่าน             ศคย 9 :9-10 ;     รม 8 : 9,11- 13 ;     มธ  11 : 25 - 30
พระวรสารสัมพันธ์กับ  CCC  151  153   240   443   473   459    544    1615  
                                               1658   2603    2701  2779   2785
จุดเน้น      พระเยซูเจ้ายินดีแบ่งเบาภาระหนักแห่งชีวิตกับเรา


    พระวรสารวันนี้กล่าวถึงการเชื้อเชิญที่ให้กำลังใจเรามากที่สุดเท่าที่เคยพบ  และในเวลาเดียวกันเป็นการเชิญที่เราศิษย์ปัจจุบันบ่อยๆมองข้ามไป  “ท่านทั้งหลายที่เหน็ดเหนื่อย  และแบกภาระหนัก  จงมาพบเราเถิด  เราจะให้ท่านได้พักผ่อน”  ช่างเป็นข้อเสนอที่ดีจริงๆ  บรรดาศิลปิน  และช่างแกะสลักที่วาดภาพ  หรือแกะภาพพระผู้ไถ่เหนือพระแท่น  พระองค์กางมือออกมาหาเรา  ทำให้การเชิญนั้นมีชีวิตชีวายิ่งขึ้น

    พระเยซูเจ้าทรงใช้การเปรียบเทียบไม่ธรรมดามาเชิญเรา  “จงรับแอกของเราแบกไว้...  จิตใจของท่านจะได้รับการพักผ่อน  เพราะว่าแอกของเราอ่อนนุ่ม  และภาระที่เราให้ท่านแบกก็เบา”   แอกทำด้วยไม้แข็งและหนัก   เพื่อใช้วางบนคอของวัวสองตัวคู่กัน  เพื่อใช้มันไถนาหรือลากเกวียนไปด้วยกัน

    พระเยซูเจ้าลูกช่างไม้  ย่อมมีคนรู้จักทั่วแคว้นกาลิลี   ในวัยหนุ่มพระองค์ได้เรียนรู้การทำงานไม้จากนักบุญโยเซฟ   บิดาเลี้ยงในโรงงานที่นาซาเร็ธ  พระองค์คงสามารถทำแอกดีๆ  เรียบๆไว้วางบนบ่าของวัวคู่

    เมื่อพระเยซูเจ้ากล่าวว่า  จงรับแอกของพระองค์แบกไว้   และเรียนรู้จากพระองค์   พระองค์อยากช่วยเราแบกภาระ  ด้วยวิธีที่สัตว์ช่วยกันลากช่วยกันดึง   มีพระเยซูเจ้าช่วยเรา  ภาระของเราก็เบาลง  แอกที่พระองค์ทำก็เหมาะสมที่สุด  ช่วยให้การเดินทางไปด้วยกันผ่านชีวิตที่ง่ายขึ้น

    ในสังคมซึ่งเน้นปัจเจกบุคคล  และเน้นอิสระ (ไม่ต้องพึ่งคนอื่น)  พวกเราบางคนบางครั้งไม่สนใจข้อเสนอของพระเยซูเจ้าในพระวรสาร  ทุกคน ไม่ช้าก็เร็ว  ก็ต้องแบกภาระหน้าที่การงาน  จะต้องพบปัญหาสุขภาพ   การไม่ลงรอยในครอบครัว  หรือปัญหาการเงินฝืด  อาจเป็นปัญหาในอดีตที่ยังคงหลอกหลอน   ความกังวลใจในปัจจุบันที่ทำให้วุ่นวายใจ รู้สึกไม่มั่นคง  ไม่มั่นใจในอนาคตที่อาจทำให้เราไม่กล้าเดินหน้า  ไม่ว่ารูปแบบใด  หรือ  เวลาใดๆ  ที่มันปรากฏมา    พระเยซูเจ้าทรงเชิญเราว่า  “จงมาพบเราเถิด  ท่านทั้งหลายที่เหน็ดเหนื่อย  และแบกภาระหนัก  เราจะให้ท่านได้พักผ่อน”

    พระเยซูเจ้าทรงสรรเสริญพระเจ้าผู้ทรงเปิดเผยแก่เด็กๆเล็กๆ  แก่ผู้มีใจสุภาพอ่อนโยน  พระองค์ทรงปิดบังเรื่องเหล่านี้จากบรรดาผู้มีปรีชา  และรอบรู้ (ในศาสนา)  บรรดาผู้ต่ำต้อยและไม่ค่อยมีการศึกษายอมรับข่าวดีแห่งพระวรสารง่ายกว่า  พวกเขาเข้าใจความสำคัญของบทเทศน์ของพระเยซูเจ้า   พระองค์ตรัสชัดเจนถึงความสัมพันธ์ของพระองค์กับพระบิดา  และความปรารถนาของพระบิดาที่ได้รับการเปิดเผยให้เราทราบ  โดยอาศัยพระบุตร   ถึงกระนั้น  พระเยซูเจ้าบรรยายถึงพระองค์เองว่า  “มีใจสุภาพอ่อนโยน  และถ่อมตน   พระองค์ยินดีช่วยเราแบกภาระ  เพื่อเราจะได้พักผ่อน   พี่น้องให้เราใส่ใจในพระวาจาของพระองค์  “จงรับแอกของเราแบกไว้  และมาเป็นศิษย์ของเรา....เพราะว่าแอกของเราอ่อนนุ่มและภาระที่เราให้ท่านแบกก็เบา”


พระสังฆราชวีระ    อาภรณ์รัตน์ แปล
จาก   Homilies ( กรกฎาคม – กันยายน 2014 )  หน้า 289- 291