วันสมโภชพระวรกายและพระโลหิตพระคริสตเจ้า
22 มิถุนายน 2014
บทอ่าน ฉธบ 8: 2-3, 14ข-16ก ; 1 คร 10: 16- 17 ; ยน 6: 51-58
พระวรสารสัมพันธ์กับ คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก (CCC) 728, 787, 994, 1001, 1355, 1384, 1391, 1406, 1509, 1524, 2837
จุดเน้น พระเยซูเจ้ายังคงอยู่เคียงข้างเราเสมอในศีลมหาสนิท ระหว่างการต่อสู้ทุกครั้งในชีวิต
ในปี ค.ศ. 1263 พระสงฆ์ชาวเยอรมันชื่อปีเตอร์แห่งปร๊าก ได้สงสัยเกี่ยวกับการประทับอยู่ของพระเยซูเจ้าในศีลมหาสนิท ดังนั้นเขาได้ตัดสินใจเดินทางจาริกแสวงบุญไปกรุงโรม และภาวนาขอให้พระเจ้านำทางผ่านอุปสรรคระหว่างการเดินทาง
ระหว่างทางไปกรุงโรม เขาได้มาถึงเมืองเล็กๆ ใจกลางของประเทศอิตาลี ชื่อเมืองบอลเซน่า ขณะกำลังถวายมิสซาที่นั่น ได้เกิดเรื่องมหัศจรรย์ขณะที่พระสงฆ์องค์นั้นชูแผ่นศีลมหาสนิท และสวดบทเสกศีล ได้มีเลือดเริ่มไหลหยดจากแผ่นศีลมาที่มือและผ้ารองศีลบนพระแท่น
คุณพ่อได้ขอนำไปยังเมืองออร์วิเอโต้ซึ่งอยู่ใกล้ๆ คุณพ่อรู้ว่าพระสันตะปาปาอูร์บัน ที่ 4 กำลังอยู่ที่นั่น พระสันตะปาปาได้ให้สอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้น แต่ไม่พบคำอธิบายตามธรรมชาติได้ พระสันตะปาปาอูร์บันได้อนุญาตให้เก็บแผ่นศีลและผ้ารองศีลนั้น แสดงในอาสนวิหารที่เมืองออร์วีเอโต้ ทุกวันนี้ยังมีสัตบุรุษไปเยี่ยมชมผ้ารองศีลนั้น
อัศจรรย์ศีลมหาสนิทครั้งนั้นทำให้พระสันตะปาปาอูร์บัน ตั้งวันสมโภชพระวรกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้า ซึ่งเรารู้จักในภาษาลาตินว่า Corpus Christi ฉลองครั้งแรกในปีถัดมา ค.ศ. 1264
นักบุญโทมัส อาไควนัส ได้อยู่กับพระสันตะปาปาที่เมืองออร์วีเอโต้ในคราวเกิดอัศจรรย์นั้น พระสันตะปาปาอูร์บันได้มอบหมายให้โทมัสแต่งบทภาวนา และบทเพลงสำหรับวันฉลอง เพลงโอ้ศีลบูชารักษาจิตใจ (O Salutaris Hostia) และเพลง Tantum Ergo (ก้มกราบนมัสการ) ที่เรายังใช้ร้องเวลานมัสการศีลมหาสนิทและก่อนรับพรศีลมหาสนิทในปัจจุบัน
เพลง Tantum Ergo (ก้มกราบนมัสการ) มีวรรคหนึ่งที่ว่า Pange lingua gloriosi ลิ้นของข้าพเจ้าสรรเสริญพระสิริรุ่งโรจน์ เรามักใช้ขับร้องในคืนวันพฤหัสศักดิ์สิทธิ์ เวลาแห่ศีลมหาสนิทจากพระแท่นไปยังสถานที่ตั้งศีล
เป็นเวลาประมาณ 750 ปี หลังจากอัศจรรย์ศีลมหาสนิทที่เมืองบอลเซน่า ที่เราคาทอลิกฉลองและขับร้องเพลงต่อกันมา ระลึกถึงพระเยซูเจ้าประทับใจศีลมหาสนิทอยู่เคียงข้างเรา ในการจาริกแสวงบุญในโลกนี้สู่บ้านแท้ในสวรรค์
พระเจ้าทรงเลี้ยงชาวอิสราเอลด้วยมานนาจากฟ้า ตลอดการเดินทาง 40 ปี ผ่านถิ่นทุรกันดารไปสู่ดินแดนแห่งพระสัญญา ซึ่งเราได้ยินในบทอ่านที่หนึ่ง พระองค์ได้เลี้ยงเราด้วยพระองค์เอง คือ ปังทรงชีวิต ในขณะที่เราถูกทดลองด้วยความลำบากในชีวิตนี้
เรามิได้ต่อสู้ตามลำพัง พระเยซูเจ้าประทับอยู่กับเรา เป็นพิเศษในศีลมหาสนิท ในพระวรกาย พระโลหิต พระวิญญาณ และเทวภาพ ในศีลมหาสนิทเราได้รับพละกำลังอย่างพอเพียงที่จะต่อสู้กับอุปสรรคที่ยากที่สุด
เรามิได้อยู่คนเดียว เพราะว่าในศีลมหาสนิท สัตบุรุษทุกคนมาอยู่ด้วยกัน เป็นหนึ่งเดียวกันในพระกายของพระคริสตเจ้า ดังที่นักบุญเปาโลเตือนใจเราในบทอ่านที่สองของวันนี้
ช่างเป็นความบรรเทาใจยิ่งใหญ่สำหรับเราที่องค์พระผู้เป็นเจ้าและสัตบุรุษมากมายอยู่ที่นี่ ทั่วโลกและในสวรรค์ เป็นหนึ่งเดียวกันจริงๆ กับเรา เมื่อเราดำเนินชีวิตตามกระแสเรียกหน้าที่ของเราในแต่ละวัน
อย่างไรก็ดี เราบางคนอาจสงสัยคำสัญญาของพระเยซูเจ้า เหมือนผู้ฟังในศาลาธรรมที่เมืองคาเปอร์นาอุมในสมัยโน้น หรือเราอาจเชื่อในการประทับอยู่ของพระองค์ในศีลมหาสนิทจริงๆ แต่ดำเนินชีวิตราวกับว่าไม่มีอะไรแตกต่างในชีวิต
ไม่ว่าจะเป็นกรณีใด พ่อขอเชิญพี่น้อง ในวันสมโภชยิ่งใหญ่นี้ ให้เราเปิดใจใหม่หาพระเยซูเจ้า ยอมให้พระหรรษทานนำเรามาใกล้ๆ พระองค์ในศีลมหาสนิท
พ่อไม่สามารถสัญญากับพี่น้องได้ว่า พระองค์จะทำอัศจรรย์เหมือนที่ได้ทำให้คุณพ่อปีเตอร์แห่งปร๊าก แต่หากพระองค์ทำให้ความเชื่อของพี่น้องเข้มแข็งในการประทับอยู่จริงๆ ในศีลมหาสนิทแล้ว พระองค์ได้ทำสิ่งน่ามหัศจรรย์ในโลกแล้วเช่นกัน
ให้เราใช้คำพูดของนักบุญเปโตรที่บอกพระเยซูเจ้า ในตอนท้ายคำสอนของพระเยซูเจ้าเกี่ยวกับปังทรงชีวิต ดังที่เราได้ยินในพระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าได้ถามบรรดาอัครสาวกว่า พวกเขาจะจากพระองค์ไปด้วยหรือ เหมือนคนอื่นหลายคนที่สงสัยคำสอนของพระองค์ และนักบุญเปโตรทูลตอบว่า “พระอาจารย์ เราจะไปหาใครเล่า พระองค์มีพระวาจาแห่งชีวิตนิรันดร” (ยน 6:68)
พระสังฆราชวีระ อาภรณ์รัตน์ แปล
จาก Homilies โดย Catholic Diocese of Lansing,
(เมษายน – มิถุนายน 2014), หน้า 264-267.