บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์

อาทิตย์ที่ 6  เทศกาลปัสกา
25  พฤษภาคม  2014
บทอ่าน      กจ 8 :5-8, 14-17  ;   1 ปต  3: 15- 18  ;   ยน 14 : 15-21
พระวรสารสัมพันธ์กับ  คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก (CCC)  243, 687, 692, 729, 788, 2466, 2615, 2671
                                ประมวลคำสอนด้านสังคมของพระศาสนจักร  (CSDC)   70, 104
จุดเน้น      เรารักพระเจ้าโดยปฏิบัติตามพระบัญญัติของพระองค์  และโดยอาศัยพระหรรษทานของพระจิตเจ้า  เรามีความชื่นชมยินดี


    บทอ่านจากจดหมายของนักบุญเปโตรฉบับที่หนึ่งในวันนี้  บอกเราให้ทำให้พระคริสตเจ้าศักดิ์สิทธิ์ในฐานะองค์พระผู้เป็นเจ้าในใจของเรา  หมายความว่าอะไร  ในความสัมพันธ์ของเรากับพระเจ้า  เรารู้ได้อย่างไรว่าบรรลุผลนี้แล้ว  พระองค์ตรัสว่า  “จงปฏิบัติตามบทบัญญัติของเรา”  นี่คือวิธีที่เรารู้ว่าเรารักพระองค์

    ดูธรรมดาๆ แต่พระเยซูเจ้ารู้ว่าไม่ง่ายสำหรับเรา  พระองค์รู้ว่าเราจะถูกทดลองและหลายครั้งพบความสงสัย หรือ ทำผิด  พระเยซูเจ้าจึงทรงสัญญาว่า  เราจะไม่ทิ้งท่านทั้งหลายให้เป็นกำพร้า  สิ่งที่พระองค์ทรงขอเราไม่ง่าย  แต่พระองค์ทรงสัญญาด้วยว่าจะประทานพระจิตเจ้ามาช่วยเหลือเรา

    ในบทอ่านที่หนึ่งจากหนังสือกิจการอัครสาวก  เมื่อชาวสะมาเรียได้ยอมรับข่าวสารแห่งพระวรสาร  นักบุญลูกาได้รายงานว่า  ประชาชนในเมืองนั้นจึงชื่นชมอย่างมาก  เมื่อเรารักพระเยซูเจ้า   เมื่อเราปฏิบัติตามบทบัญญัติของพระองค์  แล้วเราก็สามารถเป็นประชาชนที่ชื่นชมยินดี  จากความยินดีนี้  เราสามารถถวายการปกป้องความเชื่อเมื่อมันจำเป็น  โดยการระลึกถึงคำสอนของบทอ่านแรกให้ทำอย่างอ่อนโยน  สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสได้เร่งเร้าเราหลายครั้งให้แบ่งปันความรักต่อพระเจ้าในหัวใจของเรา  โดยอาศัยชีวิตภาวนาและบริการ  และให้ใส่ใจอย่าเปลี่ยนความเห็นของประชาชนง่ายๆ

    บทอ่านนี้สรุปด้วยการเน้นว่า  มโนธรรมของเราต้องชัดเจน  ว่าเราควรดำเนินชีวิตซื่อตรง   ปฏิบัติตามพระบัญญัติของพระเจ้า  การรักพระองค์ไม่เพียงแต่ปกป้องความเชื่อเท่านั้น  แต่ต้องปฏิบัติตามข้อบังคับต่างๆ ด้วย

    ในแคว้นสะมาเรียเมื่อ 2000 ปีมาแล้ว  ฟิลิปได้เทศนาและรักษาประชาชน  เมืองนี้จึงได้รับข่าวดีแห่งพระวรสาร  แล้วในหนังสือกิจการอัครสาวกบอกเราว่า  บรรดาอัครสาวกที่กรุงเยรูซาเล็มได้ส่งนักบุญเปโตรและนักบุญยอห์นไปสะมาเรีย  อธิษฐานภาวนาและปกมือเหนือเขาทั้งหลายเพื่อรับพระจิตเจ้า  ชาวสะมาเรียได้รับข่าวดีแห่งพระวรสาร  แต่ประชาชนที่นั่นมิได้ถูกทิ้งให้พยายามปฏิบัติตามพระบัญญัติฝ่ายเดียว  และพวกเราก็เช่นกัน  พระจิตเจ้าเสด็จมาผูกพันเราให้มีเจตนาดี  เพื่อช่วยเหลือเราให้รับพระหรรษทานศักดิ์สิทธิ์ต่อหน้าพระเจ้า  และทรงสอนเราให้รู้จักวิธีรักพระเยซูเจ้า

    คำสอนสำหรับเยาวชนก็ประยุกต์สำหรับเราทุกคนได้  พระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ ที่ 16  เคยกล่าวว่า “พ่อขอเชิญลูกให้กล้ารัก  ไม่ต้องปรารถนาสิ่งใดในชีวิตมากว่าความรักที่เข้มแข็งงดงาม  และสามารถทำให้ชีวิตรู้จักมอบตนด้วยความยินดี  เป็นดังของขวัญแด่พระเจ้า  และพี่น้องชายหญิง  เพื่อเลียนแบบพระองค์ผู้ทรงทำลายความเกลียดชัง  และความตายตลอดกาลโดยอาศัยความรัก” (วันชุมนุมเยาวชนโลก 1 เมษายน ค.ศ. 2007)

    ขอให้เรามีข้อตั้งใจดีเพื่อรักพระเจ้า  ขอพระจิตเจ้าประทานพละกำลังและเติมหัวใจของเราให้เปี่ยมด้วยความยินดี

พระสังฆราชวีระ  อาภรณ์รัตน์  แปล
จาก  Homilies  โดย Catholic  Diocese  of  Lansing,
(เมษายน – มิถุนายน 2014), หน้า 218-220.