บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์

ฉลองการถวายพระกุมารในพระวิหาร
2 กุมภาพันธ์ 2014  (วันนักบวช) 
บทอ่าน    มลค  3: 1-4  ;  ฮบ 2: 14–18  ;  ลก 2: 22-40  หรือ  2: 22-32
พระวรสารสัมพันธ์กับ    คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก (CCC)  529, 583, 695, 711, 713
จุดเน้น     องค์พระผู้ช่วยให้รอดทนทุกข์  ช่วยให้โลกมีความหวัง
    ประกาศกมาลาคีบอกเราว่า  องค์พระผู้เป็นเจ้าจะส่งผู้ถือสารคนหนึ่งมา  พระองค์จะส่งคนหนึ่งผู้จะเป็นผู้ชำระให้บริสุทธิ์  ผู้ช่วยเตรียมประชาชนเข้าในพระวิหารขององค์พระผู้เป็นเจ้า


    นักบุญลูกาบอกเราให้เห็นภาพในพระวิหาร  ที่พระนางมารีย์และนักบุญโยเซฟนำบุตรชายคนแรกมาถวายแด่พระเจ้า  ท่านซีเมโอนตระหนักว่าเด็กผู้นี้เป็นผู้ชำระให้บริสุทธิ์  เป็นแสงสว่างเผยแสดง (ความจริง) แก่คนต่างชาติ  และพระสิริรุ่งโรจน์สำหรับอิสราเอลประชากรของพระองค์

    อย่างไรก็ดี  จดหมายถึงชาวฮีบรูยืนยันให้เราเข้าใจว่า  พระเยซูเจ้าทรงเป็นผู้ชำระให้บริสุทธิ์นั้น  ถึงแม้พระเจ้าสามารถช่วยไถ่กู้เราด้วยวิธีต่างๆ  แต่พระองค์ทรงเลือกส่งพระบุตรพระองค์เดียวมากลายเป็นหนึ่งท่ามกลางเรา

    ผู้เขียนจดหมายถึงชาวฮีบรูยืนยันว่า  พระเยซูเจ้ามิได้เอาพระทัยใส่ต่อบรรดาทูตสวรรค์  แต่เอาพระทัยใส่ต่อเชื้อสายของอับราฮัม  เพราะพระเยซูเจ้าทรงถูกส่งมาช่วยเรา  โดยให้กลายเป็นหนึ่งในท่ามกลางเรา  จดหมายถึงชาวฮีบรูกล่าวว่า  เพื่อเป็นมหาสมณะเพียบพร้อมด้วยพระกรุณา  และทรงซื่อสัตย์ในการติดต่อกับพระเจ้า  พระเยซูเจ้าต้องทรงเป็นเหมือนกับบรรดาพี่น้องทุกประการ   ทำไม  ทำไมพระผู้สร้างจักรวาลต้องกลายเป็นหนึ่งท่ามกลางเรา  เพื่อทำให้คำสัญญาของมาลาคีและบรรดาประกาศกอื่นบังเกิดผล    ทำไมพระเจ้าไม่เลือกวิถีอื่นใดให้เรียบง่ายกว่านี้

    ธรรมล้ำลึกของการเลือกนี้  เราไม่มีทางเข้าใจชัดเจนสมบูรณ์  แต่เราอ่านในจดหมายถึงชาวฮีบรูว่า  เพราะ (พระเยซู) ทรงถูกทดสอบ  โดยอาศัยการที่พระองค์ทรงรับความทรมาน  พระองค์สามารถช่วยเหลือบรรดาคนที่กำลังถูกทดลอง  และเรามิได้ถูกทดลองทุกวันดอกหรือ

    นี่เป็นเครื่องหมายน่าประหลาดใจแห่งความรักของพระเจ้าต่อประชากรของพระองค์  ไม่เหมือนพระเจ้าหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของความเชื่ออื่นๆ  ไม่ต้องสงสัยเลยว่า  ประชาชนกำลังแสวงหาพระเจ้าอย่างจริงใจ  ความเชื่อคริสตชนสามารถกล่าวได้ว่า  พระเจ้าทรงรู้  รู้จริงๆ  สิ่งที่หมายถึงความทุกข์  เมื่อเราต่อสู้กับความสงสัย  และความเจ็บปวดแห่งการสูญเสียและกังวลใจเพื่ออนาคต  และการทนทุกข์ของความรักในรูปแบบต่างๆ มากมาย  เราสามารถหันมาหาพระเจ้าผู้ทรงรู้ชัดถึงความหมายนั้น

    พระเจ้าทรงถูกแสดงให้เราเห็นในฐานะกษัตริย์  ผู้รับใช้ที่ทนทุกข์แบบมนุษย์ที่สิ้นชีวิตบนไม้กางเขน  ผู้ทรงมอบชีวิตสำหรับเรา  ผู้ที่ถูกตรึงกางเขนนี้ คือ พระเจ้า  ผู้ทรงรู้จักความทุกข์ของเรา  ต้องการให้กำลังใจเรา  เหมือนพระมารดามารีย์ได้ปลอบใจพระเยซูเจ้าในวันนั้น  เมื่อพระมารดาและนักบุญโยเซฟถวายพระกุมารเยซูในพระวิหาร  ท่านทั้งสองได้มีส่วนร่วมในแผนการของพระเจ้า  ที่ให้ความหมายแก่ความทุกข์ของเรา  และเพื่อจัดเตรียมแสงสว่างสำหรับนานาชาติ  ความหวังใหม่สำหรับโลกใบนี้

พระสังฆราชวีระ  อาภรณ์รัตน์  แปล
จาก  Homilies  โดย Catholic  Diocese  of  Lansing,
(มกราคม – มีนาคม 2014), หน้า 45-47.

หมายเหตุ :    วันนี้เป็น “วันนักบวช”  พวกเขาจะรื้อฟื้นคำสัญญา  ขอพี่น้องภาวนาเพื่อบรรดานักบวช  จะได้สานต่อพันธกิจของพระเยซูเจ้าในประเทศไทย  อันเป็นที่รักยิ่งของเรา