บทเทศน์โดยพระสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์  วีระ  อาภรณ์รัตน์

สัปดาห์ที่  23  เทศกาลธรรมดา
8  กันยายน  2013
บทอ่าน    ปชญ  9: 13-18ข  ;  ฟม  9-10, 12-17 ;  ลก  14: 25-33
พระวรสารสัมพันธ์กับ    คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก  (CCC)  1618, 2544
จุดเน้น        ให้เรายอมรับพระปรีชาญาณของพระเจ้า


    มีข้อสังเกตว่าหากท่านต้องการทำให้พระเจ้าหัวเราะ  ก็ให้บอกแผนการต่างๆ ของท่านแก่พระองค์  คงไม่นอกประเด็นความจริงที่เกิดขึ้น  หากจะกล่าวว่าเราหลายคนที่นี่ใช้เวลามากมายพยายามทำให้ตนมั่นใจว่า  เรารู้ดีกว่าพระเจ้าว่าสิ่งใดดีสำหรับเรา  บางครั้งเราถึงกับวิ่งหนีจากพระพรแห่งปรีชาญาณของพระเจ้า

    เราต้องการทำสิ่งต่างๆ ด้วยตนเอง  ขณะที่มันก็เป็นเรื่องดีน่ายกย่อง  เมื่อมันเกี่ยวกับความรอดพ้นของเรา  มันเป็นความโง่ทั้งหมด  พระเยซูเจ้าทรงถามบรรดาผู้ติดตามพระองค์วันนี้ว่า  พวกเขานำคำสอนนั้นไปปฏิบัติหรือไม่  ปรีชาญาณ (ความฉลาด) ของมนุษย์  ต้องมีการวางแผนดีๆ มีการคำนวณทรัพยากร (หรือทุน) ที่จะใช้ในโครงการ  เราก็เช่นกันต้องมีแผนในชีวิตจิตด้วย  เราจำเป็นต้องมองความสำเร็จที่เกินคาด  ถ้าเราติดตามแผนนั้น

    พระเจ้าทรงเผยแผนการแห่งความรอดพ้น  โดยอาศัยพระวาจาของพระเจ้า  เรายอมรับความสำเร็จที่มิได้คาดหวังว่าเป็นแผนการของพระเจ้าสำหรับเรา  อย่าเข้าใจผิด  พระเจ้าทรงต้องการให้เราประสบความสำเร็จ  แต่เพื่อบรรลุความสำเร็จ  เราต้องอย่าติดใจกับสิ่งใดๆ ที่ขัดขวางเรามิให้ลงลึกเรื่องสัมพันธภาพกับพระเยซูคริสตเจ้า  ผู้ทรงนำเราไปหาพระบิดา

    พระเยซูเจ้ามิได้บอกเราวันนี้ว่า  เราไม่สามารถรักครอบครัว  หรือชื่นชมกับสิ่งงดงาม    พระองค์ทรงตักเตือนเราว่า  มีประชาชนและสิ่งของบางอย่างแน่ๆ ที่สามารถขัดขวาง  และแม้ทำลายการแสวงหาชีวิตนิรันดรของเรา

    เกือบทุกคนที่นี่คงเคยมีประสบการณ์ (ความรัก หรือ) ความสัมพันธ์แบบมนุษย์ที่มีขึ้น มีลง  เราต้องการลงลึก  ต้องการให้มีสัมพันธภาพมากยิ่งขึ้น  แต่คนอื่นคนนั้นเขารีรอ  หรือเราเป็นคนนั้นที่กำลังรีรอเอง  ไม่ควรเป็นเช่นนี้กับพระเจ้า  พระเจ้าต้องเป็นที่หนึ่ง (มาก่อนใครๆ) ในชีวิตของเรา  ในการติดตามข้อแนะนำของพระเยซูเจ้า  เราจะถือเป็นเรื่องสำคัญแรกที่เราต้องรับผิดชอบในชีวิตนี้  กล่าวคือ  ติดตามพระเยซูเจ้าไปบ้านแท้ในสวรรค์  การยอมรับพระปรีชาญาณของพระเจ้าจะช่วยเราเสมอให้ตัดสินใจดีที่สุด  การตัดสินใจอย่างอื่นถือเป็นเรื่องโง่เขลาสิ้นเปลืองไร้ประโยชน์ของมนุษย์

พระสังฆราชวีระ  อาภรณ์รัตน์  แปล
จาก  Homilies  โดย Catholic  Diocese  of  Lansing,
(กรกฎาคม - กันยายน 2013), หน้า 351-352.